fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: วัคซีนโควิด-19 คือตัวเร่งมะเร็ง Turbo Cancer จริงหรือ?

27 พฤษภาคม 2567
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 เผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ เมื่อมีแพทย์ชาวแคนาดาอ้างว่าวัคซีนโควิด-19 คือสาเหตุทำให้จำนวนผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้น จากคุณสมบัติเป็นตัวกระตุ้นการเกิดมะเร็งหรือ Turbo Cancer


บทสรุป :

  1. Turbo Cancer ไม่มีจริง
  2. เป็นการกล่าวอ้างโดยแพทย์ที่ถูกสอบสวนเรื่องจรรยาบรรณ และเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่มีหลักฐานอ้างอิง
  3. การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยมะเร็งมาจากการคัดกรองมะเร็งลดลงในช่วงล็อกดาวน์ ทำให้พบจำนวนผู้ป่วยเพิ่มขึ้นและอาการรุนแรงมากขึ้น

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ข้อความดังกล่าว นำมาจากรายการ Podcast ของ ดร.ชาร์ลส์ ฮอฟฟ์ แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวผู้มีประวัติเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 บ่อยครั้ง


ดร.ชาร์ลส์ ฮอฟฟ์ อ้างว่า ในช่วงที่มีการรณรงค์ฉีดวัคซีนโควิด-19 พบผู้ป่วยที่มะเร็งกลับมากำเริบหลังการฉีดวัคซีนจำนวนมาก โดยอ้างว่าวัคซีนคือตัวการทำลายระบบภูมิคุ้มกัน นอกจากนี้ มะเร็งที่กลับมายังมีความรุนแรงมากกว่าเดิมและรักษายากยิ่งกว่าเดิม หรือที่เรียกว่า Turbo Cancer

ดร.ชาร์ลส์ ฮอฟฟ์ อ้างเคสผู้ป่วยวัย 61 ปี ที่ตรวจพบมะเร็งปอดและมะเร็งไขสันหลังเมื่อเดือนตุลาคม 2022 หลังจากฉีดวัคซีนโควิด-19 เข็มที่สองมาแล้ว 1 ปี

อย่างไรก็ดี ข้อกล่าวอ้างของ ดร.ชาร์ลส์ ฮอฟฟ์ ได้รับการโจมตีจากแพทย์และนักวิทยาศาสตร์จำนวนมาก เนื่องจากเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่มีหลักฐานใด ๆ มารองรับ

ดร.จีจี้ กรอนวอลล์ ผู้เชี่ยวชาญด้านภูมิคุ้มกันวิทยาและนักวิชาการอาวุโสจากสถาบัน Johns Hopkins Center for Health Security ยืนยันต่อทางสำนักข่าว Reuters ว่า สิ่งที่ ดร.ชาร์ลส์ ฮอฟฟ์ กล่าวอ้างเป็นเรื่องที่เลื่อนลอยและไม่เป็นจริง

ผู้ป่วยมะเร็งเพิ่มขึ้นเพราะการคัดกรองมะเร็งลดลงในช่วงล็อกดาวน์

รายงานเมื่อปี 2020 จากมูลนิธิ MacMillan Cancer Support ระบุว่า ในช่วงเดือนมีนาคม-สิงหาคม 2020 การตรวจคัดกรองมะเร็งในสหราชอาณาจักรถูกยกเลิกถึง 50,000 ครั้ง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019 พบว่ามีการตรวจคัดกรองมะเร็งลดลงถึง 30,000 ครั้งในปี 2020

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Oncology พบว่า ในช่วงปีแรกที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด มีชาวยุโรปถูกยกเลิกการตรวจคัดกรองมะเร็งถึง 100 ล้านครั้ง จำนวนผู้ป่วยมะเร็งเข้ารับการวินิจฉัยโดยแพทย์ลดลง 1.5 ล้านราย การรักษามะเร็งตามกำหนดเวลาลดลง 50% และคาดว่ามีประชาชนถึง 1 ล้านคนที่ป่วยเป็นมะเร็งโดยไม่รู้ตัว

มะเร็ง-ตรวจช้า-รักษายาก

โฆษกของโครงการ The Vaccine Knowledge Project อ้างงานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสาร The Lancet Gastroenterology and Hepatology ที่พบว่า ในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19 พบว่ามีชาวอังกฤษเข้ารับการตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ลดลงอย่างมาก เนื่องจากคิวนัดแพทย์ถูกเลื่อนออกไปจากการล็อกดาวน์ นำไปสู่การเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยมะเร็งรายใหม่ ที่เข้ารับการรักษามะเร็งในระยะที่ร้ายแรงกว่าเดิม ส่งผลให้โอกาสในการรักษาลดลงอย่างมาก

การลงโทษแพทย์ที่ปล่อยข่าวปลอม

ดร.ชาร์ลส์ ฮอฟฟ์ เคยถูกหน่วยงาน College of Physicians and Surgeons of British Columbia ซึ่งตรวจสอบมาตรฐานจรรยาบรรณของบุคลากรทางการแพทย์ในรัฐบริติชโคลัมเบีย สอบสวนในข้อหาการละเมิดจริยธรรมแพทย์ จากการเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 และวัคซีนโควิด-19

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/idUSL1N3340PQ/
https://www.logicallyfacts.com/en/fact-check/false-no-there-have-been-no-turbo-cancers-detected-as-a-result-of-covid-19-vaccines

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช

“เสริมศักดิ์” เผยนายกฯ กำชับเร่งช่วยเหลือผู้ประสบภัยเหตุไฟไหม้ตรอกโพธิ์ เยาวราช พร้อมฟื้นฟูสถานที่ท่องเที่ยวโดยเร็ว

“พรเพชร” แจงนัดประชุม สว. 8 ก.ค.-ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่

“พรเพชร” แจงเหตุนัดประชุมวุฒิสภา 8 ก.ค. เพราะ กกต. ยังไม่รับรองผลเลือก สว.ใหม่ ยันชุดเก่าต้องทำหน้าที่จนกว่าจะมีชุดใหม่ บอกพิจารณากฎหมายตีกลับจาก สส.-รับทราบรายงาน ส่วนญัตติ “สมชาย” ถอดบทเรียนเลือก สว.ใหม่ ที่ประชุมอาจเห็นด้วยหรือไม่ก็ได้

สรุปเหตุเพลิงไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เสียหายทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน

เขตสัมพันธวงศ์ สรุปเหตุเพลิงไหม้บ้านเรือนประชาชน ภายในชุมชนตรอกโพธิ์ พื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ เมื่อเวลา 20.41 น. วานนี้ (6 ก.ค.) เสียหายหมดทั้งชุมชน 37 ครัวเรือน บ้านจำนวน 66 หลังคาเรือน