ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : เทคนิคการอดอาหารแบบ IF ให้ได้ผล

การทำ IF กินอะไรได้บ้าง ห้ามกินอะไร ทำแล้วจะเป็นโรคกระเพาะหรือไม่ และทำ IF ให้สำเร็จมีเทคนิคอย่างไร


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ รศ.ดร.พญ.ฉันทชา สิทธิจรูญ ภาควิชาสรีรวิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล

การทำIF (Intermittent Fasting) คือ การจำกัดเวลาในการกินอาหาร โดยแบ่งเป็น 2 ช่วงเวลา คือ ช่วงที่สามารถกินได้ตามปกติ และช่วงอดอาหารไม่กินอาหารใด ๆ ยกเว้นน้ำเปล่า หรือของเหลวที่ไม่มีแคลอรี


การทำ IF จะทำสูตรไหนก็ได้ที่เหมาะกับตัวเราและทำเป็นระยะเวลานานได้

อย่าอดอาหาร อย่าทำอะไรที่ทรมานจนเกินไป เพราะจะทนไม่ได้ และเลิกการทำ IF ได้ง่าย แล้วหันกลับมากินมากกว่าเดิม

การทำ IF เป็นหนทางลดน้ำหนัก และการดูแลสุขภาพ


การทำ IF ได้ทั้งการลดน้ำหนักและการดูแลสุขภาพ ด้วยการเลือกสูตร IF ที่เหมาะสมกับวิถีชีวิต

เริ่มกินอาหารแต่เช้า ไม่ควรเกิน 08.00 น. เพราะการตอบสนองของอินซูลินและการใช้พลังงานจะสูงสุดตอนเช้า

โดยส่วนตัวกินไม่เกินบ่ายสองโมง (14.00 น.) จะกินเป็นมื้อหรือไม่เป็นมื้อก็ได้ แต่กินอาหารให้เพียงพอ อิ่ม และมีความสุข ขยับให้เร็วขึ้นเรื่อย ๆ เท่าที่สามารถทำได้ อย่างน้อยอดอาหารให้ได้ 16 ชั่วโมง (ข้ามคืน)

คนทั่วไปทำ IF ไม่ค่อยถูก เพราะอดอาหารเช้า แต่กินตอนเย็น ทั้งที่ในเวลาจำกัดควรกินแคลอรีน้อยลง แต่กลับไปกินอาหารที่มีแคลอรีมาก

การอดอาหารเช้า และกินมื้อเย็น มีข้อมูลชัดเจนแล้วว่าเกิดผลเสีย

อดอาหารนาน ทำ IF เป็นโรคกระเพาะอาหาร หรือไม่ ?

การทำ IF แล้วจะเป็นโรคกระเพาะหรือไม่ ยังไม่มีงานวิจัยที่ตอบได้ชัดเจน

การกินอาหารครบ 5 หมู่เพียงพอ ไม่รู้สึกอด ไม่รู้สึกหิว ไม่รู้สึกเครียดเกินไป ส่วนตัวคิดว่าน่าจะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคกระเพาะอาหารไม่มากนัก เพราะเมื่อก่อนเคยเป็นโรคกระเพาะอาหาร แต่หลังจากทำ IF ผ่านไป 6-7 ปีแล้วก็ไม่เคยเป็นโรคกระเพาะอาหารอีกเลย

ในช่วงที่อดอาหารกินอะไรได้บ้าง หลัก ๆ แนะนำให้ดื่มน้ำเปล่า เพราะน้ำเปล่ามีประโยชน์มาก

น้ำเปล่าช่วยลดอุณหภูมิในร่างกาย กระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติก มีการสลายไขมันและใช้พลังงานมากขึ้นจะรู้สึกอิ่ม ทำให้สารน้ำในร่างกายช่วยขับของเสียออกจากร่างกายได้มากขึ้น

ถ้าเบื่อน้ำเปล่าก็ดื่มกาแฟดำที่ไม่ใส่น้ำตาลได้ ในกาแฟมีกาเฟอีนกระตุ้นการเผาผลาญได้ด้วย

“CHEAT Day” กับการทำ IF

การทำ IF ได้ผล เพราะมีการจำกัดแคลอรีให้น้อยลง แต่บางคนมีวันโกง (Cheat Day) เช่น ทำ IF มา 6 วัน มีวันโกงที่กินแคลอรีเกินจำนวนมาก ที่อดอาหารมา 6 วันไม่ได้ผลเลย แต่มีหลายคนน้ำหนักตัวไม่ลง บางคนอาจจะเพิ่มด้วยซ้ำเพราะวันโกงกินมากเกินไป

คนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจวันโกงที่ถูกต้อง เพราะคำว่าวันโกงคือกินอาหารระดับแคลอรีปกติ แต่ให้ไม่คุ้นชิน อย่างเช่น ทำ IF ปกติกินไม่เกินบ่าย 2 โมง แต่วันโกงจะกินถึง 6 โมงเย็นจนถึง 2-3 ทุ่ม แต่จะไม่กินแคลอรีทั้งหมดเกิน

ที่ได้ผลคือ ทำ IF 21-28 วัน และมีวันโกงประมาณ 3-5 วัน แต่ถ้าไม่มีวันโกงเลยร่างกายจะปรับกระบวนการเผาผลาญให้ลดลงโดยธรรมชาติอยู่แล้วจากหลาย ๆ สาเหตุ

การทำ IF ได้ผลหรือไม่ ต้องดูร่างกายตนเอง

ทำ IF แล้วได้ผลหรือไม่ให้ดูผลสุขภาพร่างกายตนเอง ณ ขณะนั้นเป็นหลัก สามารถลดน้ำหนักได้จริงไหม ระดับไขมันในเลือดเป็นอย่างไรบ้าง ความดันเลือดเป็นอย่างไร น้ำตาลเป็นอย่างไร

แนะนำให้ชั่งน้ำหนักในห้องน้ำทุกวันตอนเช้า หลังจากปัสสาวะและอุจจาระเรียบร้อยแล้ว ด้วยการถอดเสื้อผ้าออกให้หมด เมื่อชั่งแล้วก็บันทึกไว้ จะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นว่ากินอาหารแบบไหนแล้วน้ำหนักเพิ่มขึ้น หรือลดลง เพราะแต่ละคนมีการตอบสนองต่ออาหารต่างกัน

ปัญหาหลัก ๆ ของคนทำ IF ก็คือ ถ้ามีครอบครัวและต้องกินอาหารเย็นกับครอบครัวก็อาจจะทะเลาะกันแล้วเลิกกันได้ มีหลายคนต้องล้มเลิกการทำ IF เพราะต้องไปกินข้าวกับครอบครัว

การลดน้ำหนักมีอีกหลายวิธี เช่น กินอาหารตอนเช้ามาก กินอาหารกลางวันปกติ แล้วตอนเย็นกินแบบยาจก ลดข้าว ลดแป้ง ลดน้ำตาล ลดน้ำหวาน เพิ่มการกินอาหารโปรตีนที่มีไขมันน้อย เพิ่มการกินผัก ผลไม้ และดื่มน้ำเปล่ามากขึ้น จะได้มีความสุขกับชีวิตครอบครัวด้วย

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ดูเพิ่มเติมรายการ ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : เทคนิคการอดอาหารแบบ IF ให้ได้ผล

ชัวร์ก่อนแชร์ FACTSHEET : เข้าใจหลักการ อดอาหารแบบ IF

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ยึดรถบอสดิไคอน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน

ตำรวจยึดรถ “บอสพอล-บอสกันต์” เพิ่มเติมรวม 4 คัน ขณะที่พนักงานสอบสวนชุดเล็กประชุมสรุปรายงานผลการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เตรียมรายงานคณะทำงานชุดใหญ่พรุ่งนี้

ระเบิดสะพานโจร

“ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง

กสทช. จับมือตำรวจ สานต่อยุทธการ “ระเบิดสะพานโจร” ทำลายสายส่งเคเบิลขนาดใหญ่ ลักลอบพาดสายบนสะพานข้ามโขง อย่างอุกอาจ เอื้อแก๊งคอลเซ็นเตอร์

ว.วชิรเมธี

พระพยอมชี้ ท่าน ว.วชิรเมธี นั่งบนหิมะ ไม่ผิดวินัยสงฆ์

เพจดังลงภาพท่าน ว.วชิรเมธี นั่งสมาธิบนหิมะที่ญี่ปุ่น ด้านพระพยอมชี้ ไม่ผิดวินัยสงฆ์ คิดว่าท่าน ว.วชิรเมธี คงอยากทดสอบความอดทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา เนื่องในวันปิยมหาราช

นายกฯ นำ ครม.วางพวงมาลา “วันปิยมหาราช” น้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ หน่วยงานรัฐ-เอกชน สถานศึกษา เข้าร่วมถวายบังคมพร้อมเพรียง

ค้นขุมทรัพย์ “บอสพอล” พบของมีค่าเพียบ

DSI ตรวจค้นเป้าหมายแหล่งซุกทรัพย์สิน “บอสพอล” ดิไอคอนกรุ๊ป พบนาฬิกาหรู สร้อยคอทองคำ คาดมูลค่าหลายสิบล้าน นำเก็บรักษาห้องมั่นคง ประสานตรวจสอบ

อุตุฯ เผยอีสานเริ่มเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ เช็กเส้นทาง “จ่ามี”

กรมอุตุฯ เผย “อีสาน” อากาศเย็น อุณหภูมิลด 1-3 องศาฯ แต่ยังมีฝนตกบริเวณ “เหนือ ตะวันออก กลาง ใต้ตอนบน” พร้อมเช็กเส้นทางพายุโซนร้อน “จ่ามี” (TRAMI)