fbpx

Final Days สารคดีแพร่ความเชื่อผิด ๆ “วัคซีนโควิดคืออาวุธชีวภาพ”

29 เมษายน 2567
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ความโด่งดังของ Died Suddenly ส่งผลให้ สตู ปีเตอร์ส กลับมาผลิตสารคดีโจมตีวัคซีนโควิด-19 อีกครั้งในปี 2023 ในชื่อตอนว่า Final Days

บุคคลที่ สตู ปีเตอร์ส เลือกมาโจมตีวัคซีนโควิด-19 ใน Final Days ได้แก่ คาเรน คิงสตัน อดีตพนักงานของบริษัท Pfizer ที่อ้างว่านำความลับเบื้องหลังการผลิตวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Pfizer มาเปิดเผยต่อสังคม


ข้อมูลเท็จที่ คาเรน คิงสตัน อ้างไว้ใน Final Days มีตั้งแต่การอ้างว่า การระบาดของโควิด-19 เป็นสิ่งที่เตรียมการไว้แล้ว สาเหตุการระบาดไม่ได้เกิดจากไวรัส แต่เป็นอนุภาคขนาดเล็กที่เรียกว่า Lipid Nanoparticles ที่จงใจเผยแพร่ไปยังสถานที่ต่าง ๆ เพื่อให้เกิดการระบาดและทำให้วัคซีนเป็นที่ต้องการไปทั่วโลก ส่วนวัคซีนก็ไม่ใช่ยาที่ผลิตเพื่อป้องกันการติดเชื้อ แต่เป็นอาวุธชีวภาพที่ใช้เปลี่ยนมนุษย์ให้กลายเป็นมนุษย์ดัดแปลงหรือ Humanoid จากการเปลี่ยนพันธุกรรมด้วยวัคซีน ส่วนการล็อกดาวน์ระหว่างโควิด-19 แพร่ระบาด ก็คือการลิดรอนอำนาจทางเศรษฐกิจของแต่ละชาติ ผ่านแนวคิด The Great Reset ที่หน่วยงาน World Economic Forum เตรียมจะเข้ามายึดครองอธิปไตยของแต่ละชาติ เพื่อนำไปสู่การก่อสงครามโลกครั้งที่ 3

แม้ข้ออ้างทั้งหมดของ คาเรน คิงสตัน จะเป็นสิ่งที่ไม่เป็นจริง แต่หนึ่งในข้ออ้างของคนที่ได้ชื่อว่าเป็นอดีตพนักงานบริษัท Pfizer ที่ได้รับความสนใจมากที่สุด คือการอ้างว่าในวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Pfizer มีส่วนประกอบของ Graphene Oxide ที่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ ส่งผลให้ Fact Checker หลายสำนักร่วมกันสืบหาข้อมูลเพื่อพิสูจน์คำกล่าวอ้างของเธอ

คาเรน คิงสตัน ไม่ได้ร่วมพัฒนาวัคซีนกับ Pfizer


จากการตรวจสอบประวัติการทำงานของ คาเรน คิงสตัน ในเว็บไซต์ LinkedIn ยืนยันว่า คาเรน คิงสตัน เคยดำรงตำแหน่งนักวิเคราะห์ธุรกิจให้กับบริษัท Pfizer ตั้งแต่ปี 1996 ถึงปี 1998 หรือก่อนการทดลองวัคซีน mRNA เพื่อใช้กับมนุษย์จะเริ่มขึ้นนานหลายปี

โดยตัวแทนของ Pfizer ยืนยันว่า หน้าที่หลักของ คาเรน คิงสตัน คือวางแผนการตลาดสำหรับการขายยาไวอากร้าหรือยากระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ให้กับกลุ่มเป้าหมายใหม่ที่เป็นคนหนุ่ม เธอจึงไม่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เช่นกัน ดังนั้น คาเรน คิงสตัน จึงไม่มีทางรู้ขั้นตอนพัฒนาวัคซีน mRNA ของบริษัท Pfizer อย่างแน่นอน

ประโยชน์และโทษของ Graphene Oxide

Graphene Oxide (กราฟีน ออกไซด์) คือสารที่เป็นส่วนประกอบของ กราฟีน วัสดุกึ่งตัวนำที่ได้ชื่อว่าเป็นวัตถุที่บางและทนทานที่สุดในโลก ทำให้กราฟีนถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมหลากหลายชนิด

ข้อมูลของ Meedan’s Health Desk องค์กรเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 พบว่า การสัมผัสสาร Graphene Oxide จำนวนมากจะก่อให้เกิดความเป็นพิษในมนุษย์ แต่งานวิจัยพบว่า ปริมาณ Graphene Oxide ที่ใช้ในวัคซีนบางชนิด ไม่มากพอที่จะเป็นอันตรายต่อเซลล์ของมนุษย์

ในอนาคตจึงต้องมีการวิจัยเพื่อยืนยันประโยชน์และความปลอดภัยของการใช้ Graphene Oxide ในทางการแพทย์ต่อไป

Graphene Oxide ไม่ใช่ส่วนประกอบในวัคซีนโควิด-19

คาเรน คิงสตัน อ้างว่า มี Graphene Oxide เป็นส่วนประกอบในอนุภาคนาโนของลิพิด (Lipid Nanoparticles) หรืออนุภาคไขมันขนาดนาโนซึ่งทำหน้าที่ลำเลียง mRNA จากวัคซีนโควิด-19 เข้าสู่เซลล์ของมนุษย์

เพื่อทำให้อนุภาคนาโนของลิพิดมีความคงตัว ทั้งบริษัท Pfizer และ Moderna จึงนำสารเคมีสังเคราะห์ที่เรียกว่า Polyethylene Glycol (PEG) มาใช้เป็นตัวทำละลายในวัคซีน ซึ่งสาร PEG ถูกใช้เป็นตัวทำละลายในวัคซีนมาแล้วหลากหลายชนิด ทั้ง วัคซีนไข้หวัดใหญ่, วัคซีนโรคไอพีดี 13 สายพันธุ์, วัคซีนโรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก เป็นต้น

บริษัท Pfizer/BioNTech และ Moderna ต่างระบุว่า มีการใช้ Polyethylene Glycol เป็นส่วนประกอบของวัคซีนโควิด-19 โดยใช้ชื่อย่อว่า PEG-LNPs

การมีสาร Polyethylene Glycol เป็นส่วนประกอบของวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ทำให้ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) ออกคำเตือนไม่ให้ผู้ที่แพ้สาร PEG เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA

บิดเบือนผลวิจัย

เหตุผลที่ คาเรน คิงสตัน อ้างว่าวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA มี Graphene Oxide เป็นส่วนประกอบ เพราะเธอเชื่อว่าบริษัท Pfizer ว่าจ้างให้ Sinopeg บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการผลิตสาร PEG จากสาธารณรัฐประชาชนจีนเป็นผู้ผลิตอนุภาคนาโนของลิพิดให้กับบริษัท Pfizer แต่เพียงรายเดียว โดยเธออ้างว่า Sinopeg เป็นเพียงบริษัทเดียวในโลกที่สามารถผลิตอนุภาคนาโนของลิพิดได้ และในเว็บไซต์ของ Sinopeg ยังมีการรายงานผลวิจัยจากวารสาร Composites Science and Technology เรื่องความสำเร็จในการใช้สาร PEG ร่วมกับกราฟีน

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบพบว่าสาร PEG ที่ใช้ในการวิจัยคือ Polyethylene Glycol Monomethyl Ether (mPEG) ซึ่งเป็นสาร PEG คนละชนิดกับ PEG-LNPs ที่ใช้ในวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA

นอกจากนี้ จุดประสงค์ของงานวิจัยดังกล่าว คือการใช้กราฟีนเพื่อการกักเก็บพลังงาน ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตวัคซีนแต่อย่างใด ซึ่งงานวิจัยยังตีพิมพ์ตั้งแต่เดือนธันวาคมปี 2019 ก่อนที่ไวรัสโควิด-19 จะแพร่ระบาดไปทั่วโลก

ตัวแทนของบริษัท Sinopeg เปิดเผยต่อสำนักข่าว Reuters เพื่อยืนยันว่า บริษัทไม่เคยผลิตอนุภาคนาโนของลิพิดที่มี Graphene Oxide เป็นส่วนประกอบ และกราฟีนในงานวิจัยก็ไม่เกี่ยวข้องกับการผลิตวัคซีนเช่นกัน

ส่วนการอ้างว่า บริษัท Sinopeg เป็นบริษัทเดียวในโลกที่สามารถผลิตอนุภาคนาโนของลิพิดได้ก็ไม่เป็นความจริง เพราะมีบริษัทอีกหลายแห่งที่สามารถผลิต LNPs ได้ อาทิ Croda บริษัทเคมีในประเทศอังกฤษที่ผลิต LNPs ให้กับบริษัท Pfizer ส่วนบริษัทในประเทศเยอรมนีทั้ง Merck KGaA และ Evonik ก็ผลิต LNPs ให้กับบริษัท BioNTech

คีนนา กาซวีนี เจ้าหน้าอาวุโสฝ่ายสื่อและประชาสัมพันธ์ของบริษัท Pfizer ยืนยันว่า Graphene Oxide ไม่ใช่ส่วนประกอบที่อยู่ในวัคซีนโควิด-19 ของ Pfizer ส่วน LNPs ที่อยู่ในวัคซีนก็ไม่ได้ผลิตจากบริษัทในประเทศจีนเช่นเดียวกัน

เรย์ จอร์แดน หัวหน้าเจ้าหน้าที่กิจกรรมองค์กรของบริษัท Moderna ก็ยืนยันว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทไม่มีส่วนประกอบของ Graphene Oxide แต่อย่างใด

ในคลิปวิดีโอ คาเรน คิงสตัน ยังอ้างว่า บริษัท Moderna จดสิทธิบัตรวัคซีนโควิด-19 ที่ใช้กราฟีนเป็นส่วนประกอบ ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นสิทธิบัตรวัคซีนของบริษัท Shanghai National Engineering Research Center for Nanotechnology ที่ยื่นจดสิทธิบัตรเอาไว้เมื่อวันที่ 27 กันยายนปี 2020 โดยวัคซีนดังกล่าวมีการใช้สาร Graphene Oxide เป็นส่วนประกอบ แต่ข้อมูลเมื่อเดือนกันยายนปี 2022 พบว่า วัคซีนยังไม่ได้รับการอนุมัติให้ทดลองในมนุษย์แต่อย่างใด

แคธรีน ไวท์เฮด รองศาสตราจารย์ ภาควิชาวิศวกรรมเคมีและวิศวกรรมชีวการแพทย์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกี เมลลอน สหรัฐอเมริกา อธิบายว่า สารเคมีสังเคราะห์ชนิด PEG ถูกใช้ในยาที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) มายาวนาน นอกจากนี้ สาร PEG ยังมีหลากหลายชนิด รวมถึงชนิดที่มีกราฟีนเป็นส่วนประกอบ แต่ไม่มีหลักฐานว่า สาร PEG-LNPs ที่อยู่ในวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA มีส่วนประกอบของกราฟีนแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง :

https://teyit.org/analiz-eski-bir-pfizer-calisaninin-mrna-asilarinda-grafen-oldugunu-dogruladigi-iddiasi
https://www.reuters.com/article/factcheck-graphene-lipidvaccines-idUSL1N2PI2XH
https://en.wikipedia.org/wiki/Stew_Peters

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนเหนือ-อีสาน-ตอ.-ใต้ ฝนตกหนัก กทม.ฟ้าคะนอง 70%

กรมอุตุฯ เผยไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและฝนตกหนักบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนอง 70% กับมีลมกระโชกแรงและมีฝนตกหนักบางแห่ง

ราคาทองคำไทยปรับเปลี่ยน 16 ครั้งวันนี้

สมาคมค้าทองคำ แจ้งทองคำไทยผันผวน วันนี้ปรับเปลี่ยน 16 ครั้ง อุบัติเหตุที่ทำให้ประธานาธิบดีอิหร่านเสียชีวิต ทำให้นักลงทุนเข้าซื้อทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น

นายช่างโยธา กทม. ปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท

นายช่างโยธา กทม. ยังปฏิเสธเรียกรับสินบน 9 ล้านบาท แลกแก้แบบถนนไม่ให้ตัดผ่านสนามกอล์ฟ ขณะที่ชุดสืบสวนมั่นใจพยานหลักฐานเพียงพอเอาผิด

นายกฯ เตรียมลงพื้นที่ 3 จชต. หลังกลับไทย

นายกฯ เผยได้รับรายงานสถานการณ์จังหวัดชายแดนใต้จาก ผบ.ทบ. เตรียมลงพื้นที่ภายใน 1-2 สัปดาห์ หลังกลับไทย รับต้องพิจารณากฎหมายบังคับใช้ในพื้นที่-มาตรการรักษาความปลอดภัยทั้งหมด