fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST : 5 เรื่องฮิต วิธีแก้ปวดหัว ไมเกรน จริงหรือ ?

10 เมษายน 2567 – บนโซเชียลมีการแชร์เกี่ยวกับสารพัดวิธีแก้ปวดหัว ทั้งการนวด การอุดรูจมูกที่เชื่อว่าช่วยบรรเทาอาการ อีกทั้งการดื่มกาแฟดำ น้ำผึ้ง มะนาว แก้ปวดหัวไมเกรนได้ มีเรื่องอะไรกันบ้าง ไปติดตามกันเลย


อันดับที่ 1 : กาแฟใส่มะนาวแก้ปวดหัวไมเกรน จริงหรือ ?


ตามที่มีการแชร์คลิปแนะนำการนวด แก้ปวดหัวทุกอาการได้นั้น

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ 

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : นิเวศน์ บวรกุลวัฒน์ แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก


“ในบางคน การดื่มกาแฟอาจช่วยบรรเทาไมเกรนได้ อย่างไรก็ตาม หากเราใส่มะนาวเพิ่มเข้าไป มะนาวอาจกระตุ้นให้ปวดหัวมากกว่าเดิมจึงไม่ควรทำตาม”

อันดับที่ 2 : คลิปแนะนำการนวด แก้ปวดหัวทุกอาการ จริงหรือ ?

ตามที่มีการแชร์คลิปแนะนำการนวด แก้ปวดหัวทุกอาการได้นั้น

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ 

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : นิเวศน์ บวรกุลวัฒน์ แพทย์แผนไทยปฏิบัติการ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

“การนวดคลึงบริเวณหูอย่างในคลิปที่แชร์กันนั้น สามารถช่วยแก้อาการหู้อื้อ ลมออกหู หรือได้ยินไม่ค่อยชัดได้ แต่ไม่ได้ช่วยแก้ปวดหัวอย่างที่แชร์กัน”

อันดับที่ 3 : คลิปนวดแก้ตาพร่ามัว ไมเกรน ใช้ได้ จริงหรือ ?

ตามที่มีการแชร์คลิปแนะนำวิธีนวดแก้ตาพร่ามัวและไมเกรนได้นั้น

บทสรุป : จริงบางส่วน ไม่ควรแชร์ ⚠️

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : นพ.ขวัญชัย วิศิษฐานนท์ ผอ.สถาบันการแพทย์แผนไทย กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก

“ท่าดังกล่าวสามารถช่วยให้เลือดไปเลี้ยงศีรษะดีขึ้น จึงบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้ แตที่แชร์กันว่านวดแล้วสายตาสั้นหรือยาวจะดีขึ้นนั้น ไม่เป็นความจริง”

อันดับที่ 4 : กาแฟดำ น้ำผึ้ง มะนาว แก้ปวดหัวไมเกรน จริงหรือ ?

ตามที่มีการแชร์ว่าดื่มกาแฟดำผสมมะนาว แก้ปวดไมเกรนได้นั้น

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ 

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : ดร.พญ.อารดา โรจรอุดมศาสตร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสารทและสมอง สถาบันประสาทวิทยา
และ ครู กวี คงภักดีพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันโยคะวิชาการ มูลนิธิหมอชาวบ้าน 

“แม้การดื่มกาแฟ 1 แก้วอาจช่วยบรรเทาอาการปวดไมเกรนได้ แต่การผสมมะนาวในปริมาณมากอาจจะทำให้กระตุ้นอาการปวดไมเกรนเพิ่มขึ้นได้ในบางคน”

อันดับที่ 5 : อุดรูจมูกขวา ช่วยแก้ปวดหัว จริงหรือ ?

ตามที่มีการแชร์วิธีแก้ปวดหัวด้วยตัวเอง เพียงใช้นิ้วมืออุดจมูกด้านขวา แล้วใช้รูจมูกด้านซ้ายสูดลมหายใจเพียงข้างเดียว เดี๋ยวก็หายปวดหัวภายใน 5 นาทีนั้น

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ 

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : ดร.พญ.อารดา โรจรอุดมศาสตร์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบประสารทและสมอง สถาบันประสาทวิทยา
และ ครู กวี คงภักดีพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันโยคะวิชาการ มูลนิธิหมอชาวบ้าน รศ.ดร.นพ.ธนินทร์ อัศววิเชียรจินดา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการระงับปวด สาขาวิชาระบาดวิทยาคลินิก ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“ดร.พญ.อารดา อธิบายว่า ตำแหน่งเหนือช่องจมูกของคนจะเป็นโพรงอากาศโพรงเดียว การหายใจเข้าไม่ว่าจะซ้ายหรืขวาจะเข้าไปในโพรงเดียวกัน ซึ่งไม่เคยมีหลักฐานยืนยันว่าการอุดจมูกแก้ปวดหัวได้ แต่หากเป็นการสูดดมพวกอโรมา (กลิ่นหอม) อาจจะช่วยลดอาการปวดหัวได้บ้าง

ทั้งนี้ อาการปวดหัวที่ต้องรีบพบแพทย์ ได้แก่ ปวดหัวแบบทันทีทันใด ปวดรุนแรง และเร็ว อาจเกิดจากเส้นเลือดในสมองแตก, ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ มากขึ้นทันทีทันใด มีอาการแขนขาอ่อนแรงคลื่นไส้อาเจียน อาจเกิดจากภาวะที่อันตรายในสมอง , ปวดแปลบๆ บริเวณหน้า จะเกิดจากเส้นประสาทสมองเส้นที่ 5 ทำงานผิดปกติได้ ส่วนอาการปวดตุ้บๆ ส่วนใหญ่จะปวดไมเกรน

ครูกวี คงภักดีพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันโยคะวิชาการ มูลนิธิหมอชาวบ้าน อธิบายว่าวิธีการอุดจมูกเป็นศาสตร์แพทย์อินเดีย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโยคะ แต่ไม่ควรใช้คำว่าเป็นศาสตร์แพทย์ เพราะไม่ใช่ศาสตร์แห่งการรักษา แต่เป็นปรัชญาฝึกฝนตนเองไปสู่ความหลุดพ้น ตำราของ “หฐโยคะ” มีเทคนิคการหายใจสลับรูจมูก ให้ทำนิ้วมือ นิ้วโป้งทำหน้าที่ปิดรูจมูกขวา แล้วหายใจเข้าทางรูจมูกซ้าย จากนั้นสลับนิ้ว หายใจออกทางรูจมูกขวา แล้วหายใจเข้าทางรูจมูกขวา สลับนิ้ว หายใจออกทางรูจมูกซ้าย นับเป็น 1 รอบของเทคนิคหายใจสลับรูจมูก โยคีบอกว่าน้ำหนักของนิ้วโป้งเท่ากับน้ำหนักของนิ้วชี้และนิ้วก้อยรวมกัน ดังนั้น ถ้าใช้นิ้วแบบนี้ (โป้ง+ชี้) ความสมดุลก็ไม่เกิด เพราะน้ำหนักที่กดไม่เท่ากัน

ทั้งนี้ การฝึก “หฐโยคะ” ไม่เคยชี้ชัดว่าทำให้อาการปวดหัวจะหายภายใน 5 นาที  แต่การฝึกดังกล่าวจะช่วยทำให้สุขภาพดีขึ้น ซึ่งไม่ใช่ทำท่าเดียว ต้องเริ่มต้นด้วยการฝึกท่าอาสนะก่อน ปราณายามะ นี่ถือว่าเป็นขั้นสูงขึ้นมาจาก อาสนะ ส่วนการเล่น “โยคะ” อาจช่วยให้หายปวดหัวได้ แต่ไม่ใช่เกิดขึ้นกับทุกคน”

ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ