fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: นักวิจัยมหาวิทยาลัย Yale พบอาการเรื้อรังหลังฉีดวัคซีนโควิด-19 จริงหรือ?

02 เมษายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความ : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่านักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเยลในสหรัฐอเมริกา ยืนยันการพบกลุ่มอาการ Post-Vaccination Syndrome ซึ่งเป็นอาการป่วยเรื้อรังที่เกิดกับผู้รับวัคซีนโควิด-19 ทั้งภาวะเหนื่อยง่ายและฟื้นตัวช้าจากการออกกำลัง (Exercise Intolerance) ภาวะอ่อนเพลียเหนื่อยล้าเรื้อรัง ภาวะสมองล้า อาการชา และ โรคของระบบประสาท


บทสรุป :

  1. ผู้เชี่ยวชาญหลายคนลงความเห็นว่า อาการเรื้อรังที่เกิดกับผู้ฉีดวัคซีนโควิด-19 มีความคล้ายคลึงกับลองโควิดอย่างมาก
  2. มีการศึกษาอาการข้างเคียงแบบเดียวกันในกลุ่มผู้ฉีดวัตซีนและผู้ติดเชื้อโควิด-19 ซึ่งผู้ติดเชื้อมีโอกาสเกิดโรคสูงกว่า

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

งานวิจัยที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 10 พฤศจิกายน 2023 เป็นผลงานวิจัยก่อนการตีพิมพ์ (Preprint) โดยทีมงานของ ดร.ฮาร์แลน ครัมโฮล์ซ แพทย์โรคหัวใจและนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยล โดยศึกษาข้อมูลจากกลุ่มผู้ป่วยทางออนไลน์ซึ่งส่วนใหญ่เป็นหญิงผิวขาวจำนวน 241 ราย ที่ยืนยันการเกิดอาการป่วยเรื้อรังหลังการรับวัคซีนโควิด-19 ซึ่งอาการที่พบเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วง 3 วันจนถึง 595 วันหลังจากรับวัคซีน ทีมวิจัยจึงเรียกอาการเหล่านั้นว่าเป็น Post-Vaccination Syndrome หรืออาการป่วยเรื้อรังหลังจากการฉีดวัคซีนโควิด-19


อย่างไรก็ดี ผู้เชี่ยวชาญหลายรายตั้งข้อสงสัยการมีอยู่ของ Post-Vaccination Syndrome เนื่องจากไม่มีหลักฐานที่สรุปได้ชัดเจนว่า อาการที่เกิดขึ้นกับกลุ่มตัวอย่าง มีสาเหตุจากวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ ทั้งลักษณะของโรคและช่วงเวลาของการเกิดโรค

อาการ Post-Vaccination Syndrome คล้ายกับลองโควิด

ดร.ลินดา เจง อายุรแพทย์และผู้อำนวยการร่วมของศูนย์ศึกษาอาการป่วยหลังจากติดเชื้อโควิด-19 เฉียบพลัน จากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด สหรัฐอเมริกา ให้ข้อสังเกตว่าอาการของ Post-Vaccination Syndrome มีความคล้ายคลึงกับอาการของผู้ป่วยลองโควิดอย่างมาก แม้ทีมวิจัยจะแยกคนทั้งสองกลุ่มออกจากกัน แต่เป็นเรื่องยากที่ผู้ป่วยจะแยกได้เองว่า สาเหตุของการป่วยเรื้อรังเป็นเพราะวัคซีนหรือจากการติดเชื้อโควิด-19

โดยพบว่า 1 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่าง เคยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาก่อนอีกด้วย

แม้รายงานจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) และ องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ยืนยันความคล้ายกันของอาการ Post-Vaccination Syndrome กับผู้ป่วยลองโควิด แต่ยังไม่พบว่าอาการข้างเคียงจากวัคซีนพัฒนากลายเป็นโรคเรื้อรัง เพราะอาการข้างเคียงส่วนใหญ่ที่เกิดกับผู้ฉีดวัคซีนจะหายไปในเวลาไม่กี่วันเท่านั้น

เทียบความเสี่ยงโรค POTS ระหว่างวัคซีนกับโควิด-19

ดร.อลัน ควาน แพทย์โรคหัวใจ จากโรงพยาบาล Cedars-Sinai สหรัฐอเมริกา ผู้ร่วมวิจัยที่พบความสัมพันธ์ระหว่างการเกิดอาการหัวใจเต้นเร็วระหว่างเปลี่ยนท่า (Postural Orthostatic Tachycardia Syndrome : POTS) ในกลุ่มผู้รับวัคซีนโควิด-19 และผู้ป่วยโควิด-19

อาการหัวใจเต้นเร็วระหว่างเปลี่ยนท่าหรือ POTS คือ อาการใจสั่น แน่นหน้าอก หายใจลำบาก ปวดศีรษะ มึนศีรษะ หน้ามืด และหมดสติ เนื่องจากหัวใจเต้นเร็วมากกว่าปกติเวลาเปลี่ยนท่า เช่น ลุกขึ้นยืนหรือนั่ง

ดร.อลัน ควาน พบว่า ผู้รับวัคซีนโควิด-19 และผู้ป่วยโควิด-19 เกิดอาการ POTS ในช่วง 90 วันหลังรับวัคซีนและติดเชื้อโควิด-19 มากกว่าช่วง 90 วันก่อนการรับวัคซีนและติดเชื้อโควิด-19

อย่างไรก็ดี ดร.อลัน ควาน ยืนยันว่า การป่วยด้วยโรค POTS มีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนยิ่งกว่าในผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยมีความเสี่ยงมากกว่าการฉีดวัคซีนมากกว่า 5 เท่า

ดร.อลัน ควาน จึงสรุปว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ลดความเสี่ยงการเกิดโรค POTS ได้มากกว่า ซึ่งเขายังคงมั่นใจที่จะแนะนำให้ประชาชนฉีดวัคซีนโควิด-19 เช่นเดิม

Nocebo Effect อาการข้างเคียงจากยาหลอก

ในการวิจัยเกี่ยวกับยาและวัคซีน ยังมีปรากฏการณ์ที่เรียกว่า Nocebo Effect หรืออาการข้างเคียงจากยาหรือวัคซีน ที่เกิดกับคนที่ได้รับยาหลอกหรือไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นอาการที่เกี่ยวข้องกับจิตใจของผู้ได้รับยาหลอกหรือวัคซีนหลอก

ดร.ลินดา เจง ชี้แจงว่า มีงานวิจัยพบปรากฏการณ์ Nocebo Effect ในระหว่างการทดลองวัคซีนโควิด-19 โดยพบว่า 1 ใน 3 ของกลุ่มตัวอย่างที่ได้รับวัคซีนหลอก มีอาการข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19 โดยอาการที่พบส่วนใหญ่ได้แก่ ปวดศีรษะและอ่อนเพลีย

ดร.ลินดา เจง ย้ำถึงงานวิจัยที่พบว่า ความรู้สึกต่อต้านต่อวัคซีน มีอิทธิพลต่อการเกิดอาการข้างเคียงจากวัคซีนโควิด-19 เช่นเดียวกัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.factcheck.org/2023/12/scicheck-yale-preprint-recorded-patient-experiences-did-not-demonstrate-vaccines-cause-new-syndrome/
https://en.wikipedia.org/wiki/Nocebo

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว