fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: นักวิทย์จีนสร้างไวรัสโควิดพันธุ์ใหม่สุดอันตราย อัตราตาย 100% จริงหรือ?

01 เมษายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่านักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ทดลองสร้างเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ที่มีอัตราการเสียชีวิตหลังการติดเชื้อถึง 100% หลังพบว่าหนูทดลอง 4 ตัวที่ได้รับเชื้อเสียชีวิตทั้งหมดในเวลาเพียง 8 วัน


บทสรุป :

  1. ไวรัสที่ใช้ทดลองเป็นไวรัสโคโรนาจากตัวนิ่มที่กลายพันธุ์ ไม่ใช่การสร้างไวรัสโควิด-19 ขึ้นมาใหม่แต่อย่างใด
  2. สาเหตุที่หนูติดเชื้อรุนแรง เพราะมีการตัดต่อพันธุกรรมให้หนูมีเอนไซม์ ACE2 สำหรับรับเชื้อไวรัสเหมือนมนุษย์ในปริมาณมาก

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

อย่างไรก็ดี จากการตรวจสอบโดย Fact Checker พบว่า คำกล่าวอ้างดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากการทดลองครั้งนี้ไม่มีการพัฒนาไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ตามที่กล่าวอ้าง เพราะไวรัสที่ใช้ในการทดลองเป็นไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ที่มีอยู่แล้วในธรรมชาติ แต่มีการดัดแปลงหนูทดลองให้มีเอนไซม์ ACE2 ที่เหมือนกับมนุษย์ในปริมาณมาก ส่งผลทำให้รับเชื้อได้มากกว่าและมีอาการป่วยที่รุนแรงกว่าปกติ


ไวรัสจากตัวนิ่ม

ไวรัสที่คณะนักวิทยาศาสตร์ชาวจีน 10 รายในเมืองหนานจิงใช้ทดลองมีชื่อว่า GX_P2V เป็นไวรัสโคโรนาที่ได้มาจากตัวนิ่มเมื่อปี 2017

แม้จะเป็นไวรัสโคโรนาเหมือนกับไวรัสโควิด-19 แต่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าไวรัส GX_P2V ไม่ใช่สายพันธุ์ที่สืบทอดมาจากไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด

ต่อมาวงการวิทยาศาสตร์ได้นำไวรัส GX_P2V มาทดลองในเซลล์เพาะเลี้ยง ซึ่งสายพันธุ์ที่นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนใช้ในการทดลองครั้งนี้ มีความแตกต่างจากสายพันธุ์ดั้งเดิมเมื่อปี 2017 เนื่องจากเกิดการกลายพันธุ์ของไวรัส GX_P2V

แอนเจลา แรสมุสเซน นักไวรัสวิทยา จากองค์กรวัคซีนและโรคติดเชื้อ มหาวิทยาลัยซาแกตชีวาน ประเทศแคนาดา ชี้แจงว่า ไวรัส GX_P2V ไม่ต่างจากไวรัสโคโรนาอื่น ๆ ที่มี RNA เป็นสารพันธุกรรม ซึ่งโดยธรรมชาติจะมีอัตราการกลายพันธุ์เร็วกว่าไวรัสที่ใช้ DNA เป็นสารพันธุกรรม ดังนั้นการที่สายพันธุ์ที่ใช้ทดลองแตกต่างจากสายพันธุ์ดั้งเดิม ไม่ได้เกิดจากการตัดต่อพันธุกรรม แต่เป็นการกลายพันธุ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ

การสร้าง Humanized Mouse

สิ่งที่นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนทำการเปลี่ยนแปลงในการทดลองครั้งนี้ คือการดัดแปลงพันธุกรรมของหนูทดลองให้สามารถรับเชื้อไวรัส GX_P2V ในปริมาณที่มากกว่าปกติ

ตามหลักการทั่วไป ไวรัสจะเข้าสู่เซลล์ได้ก็ต่อเมื่อผ่านทางเอนไซม์ ACE2 ที่อยู่บริเวณเยื่อหุ้มเซลล์ซึ่งคอยทำหน้าที่เป็นตัวรับเชื้อไวรัส นักวิทยาศาสตร์จีนจึงทำการดัดแปลงให้หนูทดลองมีเอนไซม์ ACE2 ที่คล้ายกับมนุษย์ เพื่อศึกษากระบวนการติดเชื้อไวรัส GX_P2V ในมนุษย์

ในการทดลองครั้งนี้ ทีมนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนทำการตัดต่อพันธุกรรมให้หนูทดลองมีเอนไซม์ ACE2 แบบมนุษย์เป็นจำนวนมากตามเนื้อเยื่อในอวัยวะต่าง ๆ เช่น สมองและปอด

การทดลองที่เผยแพร่ครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 มกราคม 2024 พบว่าหนูทดลองทั้ง 4 ตัวตายลงในเวลาเพียงแค่ 8 วัน หลังการติดเชื้อรุนแรงที่สมอง

การติดเชื้อใน Humanized Mice แตกต่างจากหนูและคน

ลีหัวซง ศาสตราจารย์ภาควิชาเคมีเทคนิค มหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งร่วมในการทดลองชี้แจงว่า สิ่งที่เกิดขึ้นกับหนูทดลอง จะไม่เกิดขึ้นกับคนหรือหนูทั่วไป เพราะหนูที่ใช้ทดลองคือสิ่งมีชีวิตที่ไม่มีอยู่ในธรรมชาติ นอกจากนี้หนูและมนุษย์ทั่วไปจะมีปริมาณเอนไซม์ ACE2 ในสมองน้อยกว่าในหนูทดลองอย่างมาก

ลีหัวซง ย้ำว่าจุดประสงค์ของการทดลองครั้งนี้ คือการทดสอบความเป็นไปได้ของการนำสายพันธุ์ของไวรัส GX_P2V มาใช้พัฒนาวัคซีนเพื่อป้องกันไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ต่าง ๆ รวมถึงการพัฒนายาต้านไวรัสโควิด-19 เช่นกัน

ข้อกล่าวหาเรื่องการทดลอง Gain of Function

มีการกล่าวหาทีมวิจัยว่า การทดลองดังกล่าวเข้าข่ายการทดลองแบบ Gain of Function หรือการทดลองที่จงใจให้เชื้อโรคมีความอันตรายมากขึ้น เช่น ก่อโรคได้รุนแรงยิ่งขึ้น หรือ สามารถติดเชื้อในสิ่งมีชีวิตหลากหลายมากขึ้น

ซึ่ง ลีหัวซง ยืนยันว่าการทดลองของเขาและทีมงานไม่ใช่ ทดลองแบบ Gain of Function เช่นเดียวกับ แอนเจลา แรสมุสเซน ที่มองว่าไวรัสในการทดลองครั้งนี้ ไม่ได้เกิดจากการตัดต่อพันธุกรรมให้มีความรุนแรงมากขึ้น สิ่งที่เปลี่ยนแปลงคือกลไกในการรับเชื้อที่รุนแรงขึ้นของหนูทดลอง ซึ่งไม่ได้เกิดกับตัวไวรัส จึงไม่นับว่าเป็นการทดลองแบบ Gain of Function

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.factcheck.org/2024/02/scicheck-posts-misrepresent-mouse-study-of-pangolin-virus/
https://www.politifact.com/factchecks/2024/jan/26/instagram-posts/claim-that-chinese-scientists-created-100-fatal-co/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว