fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : ผงชูรส กับบัญชีดำ 8 อาหารก่อมะเร็ง จริงหรือ ?

บนสื่อสังคมออนไลน์ แชร์คำเตือนว่า ผงชูรสเป็นอันดับหนึ่งในการก่อมะเร็ง และเป็น 1 ใน 8 ของอาหารในบัญชีดำอาหารที่ก่อให้เกิดมะเร็ง เรื่องนี้จริงหรือไม่


🎯 ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับผู้เชี่ยวชาญ ศ.ดร.นพ.อิศรางค์ นุชประยูร ศูนย์กุมารชีวาภิบาล โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคมะเร็งในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อาหารบัญชีดำที่แชร์เหล่านี้ไม่ได้เป็นสาเหตุของมะเร็งแต่อย่างใดเลย บัญชีดำก็คิดขึ้นเอง ส่งต่อไปเรื่อย ๆ ดูมันเท่ดีมากกว่า แต่ขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารแล้ว เราไม่สามารถที่จะกินสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างเดียวกันในปริมาณมากจนเกิดมะเร็งได้


บัญชีดำ : ผงชูรส ?

ผงชูรสไม่ใช่สารพิษ เป็นสารธรรมชาติ “โมโนโซเดียม” กับ “กลูตาเมต”

“กลูตาเมต” (glutamate) เป็นส่วนพื้นฐานของโปรตีนจากเนื้อสัตว์และพืช


“โซเดียม” (sodium)  เป็นโซเดียมชนิดเดียวกับเกลือแกง แน่นอนถ้ากินอาหารกลุ่มนี้มากเกินไป เช่น กินเกลือมากเกินไปก็มีพิษได้ กินทุกวันก็ไม่มีปัญหา

มีการศึกษาวิจัยจำนวนมากเพื่อพิสูจน์ว่าผงชูรสเกี่ยวกับมะเร็งหรือไม่ ทั้งในสัตว์ทดลองและในคนที่กินผงชูรสต่อเนื่อง ก็ไม่พบว่าเป็นมะเร็งมากไปกว่าคนที่กินอาหารทั่ว ๆ ไปแต่อย่างใด

ผงชูรสมีผลเสียต่อสุขภาพไหม ? ตอบว่า “มี”…

“มี” ตรงที่อร่อย จึงทำให้กินมากและอ้วน เมื่ออ้วนแล้วก็มีความเสี่ยงเป็นมะเร็ง เกี่ยวอ้อม ๆ

ประเด็นก็คือตัวผงชูรสเองไม่ได้เป็นสารก่อมะเร็ง

กินหมากฝรั่งก่อมะเร็ง ?

หมากฝรั่ง (ไม่ได้กิน) ส่วนใหญ่เคี้ยว ๆ แล้วคายทิ้ง ไม่มีผลต่อการเป็นมะเร็งแน่ ๆ แต่สิ่งที่เคี้ยวแล้วเป็นมะเร็งก็มี เช่น หมาก พลู รู้แน่ ๆ ว่าเกี่ยวข้องกับมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งในช่องปาก ยุคนี้ไม่กินก็ดีแล้ว

ตับหมู ?

ตับหมูไม่เป็นสารก่อมะเร็ง จริง ๆ ต้องเชียร์ให้กินด้วยซ้ำไป คนที่ไม่กินตับเลยก็จะซีด เลือดจาง เพราะธาตุเหล็กมีความสำคัญในการสร้างเลือด

ผักดอง ?

กินของสดดีกว่าแน่นอน สารอาหารมีมากกว่า

สารหมักดองเป็นอันตรายไหม ? ในทางทฤษฎีก็ไม่เป็น (สารก่อมะเร็ง) และหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ก็ไม่มี

น้ำผลไม้บรรจุขวด ?

กรรมวิธีบรรจุขวดที่มีมาตรฐาน ก็จะถูกตรวจสอบโดย อย. (สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา) กระทรวงสาธารณสุข ผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้มาตรฐานก็จะถูกกำจัดออกไปได้

ไข่เยี่ยวม้า ?

วิธีการทำ “ไข่เยี่ยวม้า” ในสมัยโบราณ อาจมีความเสี่ยงจากโลหะหนักได้บ้าง ผลเสียจึงมาจากตัวโลหะหนักมากกว่า การอ้างมะเร็งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง

เต้าหู้เหม็น ?

 “เต้าหู้เหม็น” ไม่รู้จัก แต่ที่เต้าหู้เหม็นได้ก็คงจะมีแบคทีเรีย ซึ่งเสี่ยงเรื่องท้องเสีย แต่บางทีก็ได้แบคทีเรียคุณภาพดี ส่วนที่บอกว่าเป็นมะเร็งก็ไม่น่าจะจริง

ปาท่องโก๋ ก่อมะเร็งด้วย ?

เรื่องปาท่องโก๋คงกังวลการใช้น้ำมันทอดซ้ำ ซึ่งไม่ดีในแง่ของคุณภาพอาหาร แต่คงจะไม่ใช่สาเหตุก่อให้เกิดมะเร็ง

อาหารชนิดใดก่อมะเร็ง ?

ในทางวิทยาศาสตร์ ถ้าพบว่าสารใดเป็นสารก่อมะเร็ง ก็คือได้มีการเปรียบเทียบระหว่างคนที่กินอาหารชนิดนั้นกับคนที่ไม่กินอาหารชนิดนั้นหลายหมื่นคน ถึงจะบอกได้ว่าโอกาสเกิดมะเร็งมากกว่าคนที่กินอาหารประเภทหนึ่ง เมื่อเทียบกับอาหารอีกประเภทหนึ่ง

อาหารที่จะเรียกได้ว่าเป็นสาเหตุของมะเร็ง เท่าที่มีหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ก็คือ เนื้อสัตว์ เพราะพบว่าคนที่กินเนื้อสัตว์เป็นประจำแล้วไม่กินผัก จะมีโอกาสเป็นมะเร็งสูงกว่าคนที่กินแต่ผักและไม่กินเนื้อสัตว์

ส่วนอาหารอื่น ๆ เท่าที่ได้มีการศึกษาทางวิทยาศาสตร์ ไม่พบว่าเป็นการก่อมะเร็งแต่อย่างใดเลย  

ณ ปัจจุบันมีแนวทางแนะนำที่เกี่ยวข้อง “อาหารกับมะเร็ง” เชื่อถือได้ทั่วโลก 3 ข้อ ได้แก่ ลดเนื้อสัตว์ลง กินผักให้มากขึ้น กินแต่พอควร อย่าให้น้ำหนักเกิน จะช่วยลดความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งได้

หลักการกินอย่าง “หลากหลาย” ?

แน่นอนว่าอาหารทุกอย่างมีการกินซ้ำกันมากมายก็คงจะไม่ดี การกินที่หลากหลายจะช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดมะเร็งได้ เพราะอาหารทุกอย่างมีสิ่งปลอมปน หรือมีความเป็นพิษได้ในตัวมัน ถ้ากินหลากหลายก็จะไม่มีทางที่จะสะสมจนเกิดเป็นปัญหาของสุขภาพได้

การเป็นมะเร็งมีปัจจัยหลายอย่างมาก และอาหารเป็นปัจจัยเล็กน้อยเท่านั้น เมื่อเทียบกับปัจจัยอย่างอื่น

อาหารป้องกันมะเร็ง ?

“มะเร็ง” เกิดขึ้นอยู่แล้วโดยธรรมชาติ แต่อาจจะลดความเสี่ยงลงได้บ้าง

การกินผักตลอดชีวิตก็เป็นมะเร็งได้ ดังนั้น อย่าทำเพราะว่าตั้งใจกินเพื่อป้องกันมะเร็ง อาจจะผิดหวังได้ เพราะการกินผักเพียงแค่ลดความเสี่ยงได้

สรุปว่าเรื่อง “ผงชูรส” และ “บัญชีดำอาหารก่อมะเร็ง” เป็นเรื่องไม่จริงและไม่ควรแชร์ต่อ ข้อมูลเท็จบางเรื่อง อาจไม่ก่ออันตรายโดยตรงต่อชีวิต แต่ก็อาจส่งผลให้เข้าใจผิด จนพลาดสิ่งที่ดีในชีวิตได้

สัมภาษณ์โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์

เรียบเรียงโดย คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล

ชัวร์ก่อนแชร์ : ผงชูรส กับบัญชีดำ 8 อาหารก่อมะเร็ง จริงหรือ ?

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ภาคเหนือ-อีสาน-ใต้ฝั่งตะวันตก ฝนหนักมากบางแห่ง

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ อีสาน และภาคใต้ฝั่งตะวันตก ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ส่วนกรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง60% ของพื้นที่

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว