fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: “น้ำส้มสายชูหมัก” ลดลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีนโควิด-19 จริงหรือ?

18 มีนาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในไต้หวัน โดยอ้างว่าผู้ที่จะเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของบริษัท Astrazeneca ควรดื่มน้ำส้มสายชูหมัก (Vinegar) เพื่อลดความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีน ไม่ว่าจะเป็นน้ำส้มสายชูหมักจากผลไม้หรือน้ำส้มสายชูหมักจากกระเทียมดำ เนื่องจากมีสรรพคุณลดการหดตัวของหลอดเลือด (Vasoconstriction)


บทสรุป :

1.ปัจจุบันไม่ยังพบวิธีป้องกันการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจากการฉีดวัคซีนโควิด-19
2.การอ้างว่าดื่มน้ำส้มสายชูหมักช่วยลดความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีนโควิด-19 จึงไม่เป็นความจริง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


อู๋ยี่หมิง แพทย์จากแผนกโภชนบำบัด โรงพยาบาล Chang Gung Memorial Hospital อธิบายว่า ส่วนประกอบของน้ำส้มสายชูหมักที่ขายในท้องตลาด ประกอบไปด้วย กรดน้ำส้ม, กรดอินทรีย์ และ โพลีฟีนอล

ผลวิจัยพบว่า กรดอินทรีย์และโพลีฟีนอลในน้ำส้มสายชูหมัก ช่วยลดปริมาณคอเลสเตอรอลและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แต่กรดน้ำส้มอาจสร้างความระคายเคืองต่อระบบทางเดินอาหารและหลอดอาหาร ผู้มีแผลในระบบทางเดินอาหารจึงไม่ควรดื่มน้ำส้มสายชูหมัก ส่วนประชาชนทั่วไปควรเจือจางน้ำส้มสายชูหมักก่อนดื่ม และควรดื่มไม่เกินวันละ 50 มิลลิลิตรต่อวัน

การวิจัยในหลอดทดลอง พบว่ากรดอินทรีย์ช่วยให้หลอดเลือดและเซลล์เยื่อบุผนังหลอดเลือดทำงานอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่วนกรดน้ำส้มและกรดอินทรีย์มีคุณสมบัติยับยั้งการแข็งตัวของเกล็ดเลือด แต่เนื่องจากยังไม่มีการทดลองในมนุษย์ จึงไม่อาจยืนยันได้ว่าน้ำส้มสายชูหมักจะช่วยลดโอกาสการเกิดลิ่มเลือดอุดตันได้มากน้อยแค่ไหน

นอกจากนี้ การเกิดลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีนโควิด-19 ชนิดอะดีโนไวรัส เช่นวัคซีน Astrazeneca ยังแตกต่างจากการเกิดลิ่มเลือดอุดตันประเภทอื่น ๆ โดยประเภทของลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีนโควิด-19 ที่พบได้แก่ภาวะหลอดเลือดดำในสมองอุดตัน (Cerebral Venous Thrombosis) และ ภาวะหลอดเลือดดำในลำไส้อุดตัน (Intestinal Venous Thrombosis)

ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่า ปัจจุบันไม่ยังพบยาหรือวิธีป้องกันการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 การอ้างว่าดื่มน้ำส้มสายชูหมักช่วยลดความเสี่ยงการเกิดลิ่มเลือดอุดตันจากวัคซีนโควิด-19 จึงไม่เป็นความจริง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://tfc-taiwan.org.tw/articles/5799

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ตั้ง กก.สอบปมโรงพักมีบริการเหมือนห้องพักโรงแรม

สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ปมโรงพักให้ผู้ต้องขังใช้โทรศัพท์-WiFi เพียงจ่ายให้ตำรวจ 100 บาท ชาร์จแบตชั่วโมงละ 30 บาท พร้อมบริการอื่นเหมือนโรงแรม

“เสรีพิศุทธ์” ถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว

“เสรีพิศุทธ์” ทิ้งบอมบ์ แถลงถอนตัวร่วมรัฐบาลเพื่อไทย รับน้อยใจ “ทักษิณ” ไม่เห็นหัว ทั้งที่รับปากตอบแทนบุญคุณเป็นพันครั้ง ประกาศเปิดศึกงัดหลักฐานแชทไลน์มัดตัว ยันเดินทางไปพบที่ชั้น 14 รพ.ตำรวจ 2 ครั้ง พร้อมให้ข้อมูล ป.ป.ช. เอาผิดกระบวนการอุ้ม “แม้ว”

ข่าวแนะนำ

ผลกระทบพายุยางิ

ทิศทางพายุ “ยางิ” กับผลกระทบไทย

หลังจากพายุ “ยางิ” ที่คาดว่าจะขึ้นฝั่งเวียดนามที่เมืองไฮฟองในวันนี้ ส่งผลกระทบรุนแรง มีทั้งสภาพฝนตกหนักลมแรง ส่วนจะเกิดผลกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง พูดคุยกับว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา

เตือนเตรียมรับน้ำล้นตลิ่ง

สทนช.เตือนเตรียมรับมือแม่น้ำโขงล้นตลิ่ง 7-12 ก.ย.นี้

สทนช. เตือนน้ำในแม่น้ำโขงอาจจะเพิ่มสูงขึ้นอีก ช่วง 7-12 ก.ย.นี้ เนื่องจากฝนตกหนักในพื้นที่ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน และ สปป ลาว ขอให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำล้นตลิ่งและท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ

ประวัติศาสตร์ “สายสุนีย์” คว้า 3 ทองฟันดาบพาราลิมปิก 2024

“สายสุนีย์ จ๊ะนะ” สร้างประวัติศาสตร์กระหึ่มโลก! นักกีฬาฟันดาบวีลแชร์หญิงคนแรก คว้า 3 เหรียญทองพาราลิมปิกเกมส์ในครั้งเดียว

นายกฯ นำถกนัดพิเศษ พร้อมฝาก ครม. 4 เรื่อง

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะประชุม ครม.นัดพิเศษ ขอทุกคนน้อมนำพระบรมราโชวาทเป็นแนวทางการทำงานอย่างมุ่งมั่น กำชับ รมต.เตรียมพร้อมชี้แจงตอบคำถาม ขยายผลนโยบายของรัฐบาล เตรียมพิจารณาเสนอชื่อแต่งตั้งปลัด ย้ำ สานต่อนโยบายรัฐบาล “เศรษฐา”