ชัวร์ก่อนแชร์: คนแต่งศพวิเคราะห์สาเหตุการเกิดลิ่มเลือดได้ จริงหรือ?

08 มีนาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์และเว็บไซต์ในต่างประเทศ เมื่อ ริชาร์ด เฮิร์ชแมน คนแต่งศพ (Embalmer) จากรัฐแอละแบมา สหรัฐอเมริกา ยืนยันการพบลิ่มเลือดสีขาวในศพจำนวนมาก และเชื่อว่าสาเหตุมาจากการฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งต่อมา เว็บไซต์ที่มีประวัติเผยแพร่ข่าวปลอมทั้ง Gateway Pundit, Epoch Times, NewsWars, Dr. Jane Ruby Show และ Dr. John Campbell ต่างนำข้อมูลดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อในวงกว้าง สร้างความเข้าใจผิดตั้งแต่ปี 2022 จนถึงปัจจุบัน


บทสรุป :

  1. คนแต่งศพ (Embalmer) ไม่สามารถวิเคราะห์ลิ่มเลือดจากศพได้ เนื่องจากไม่รู้ประวัติสุขภาพหรือประวัติการฉีดวัคซีนของผู้เสียชีวิต
  2. สาเหตุการเกิดลิ่มเลือดในศพสามารถบอกได้จากการชันสูตรศพและการตรวจสอบประวัติผู้เสียชีวิต ซึ่งเป็นหน้าที่ของพยาธิแพทย์ (Pathologist)

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

การตรวจสอบความเห็นผู้เชี่ยวชาญโดย Fact Checker ในต่างประเทศ ทั้ง Politifact และ Healthfeedback ยืนยันว่า การเชื่อมโยงการเกิดลิ่มเลือดกับวัคซีนโควิด-19 โดยความเห็นของนักแต่งศพหรือ Embalmer ไม่มีความน่าเชื่อถือ เนื่องจากผู้ทำหน้าที่แต่งศพจะไม่รู้ประวัติการฉีดวัคซีนของผู้ตายนั่นเอง


สาเหตุการเกิดลิ่มเลือด

ไอรีน ซานซาโน ผู้เชี่ยวชาญด้านพยาธิกายวิภาค จากโรงพยาบาลมหาวิทยาลัย Vall d’Hebron เมืองบาร์เซโลนา ประเทศสเปน ให้ความเห็นว่า การเกิดลิ่มเลือดอุดตันมีหลายปัจจัย ทั้งความอ้วน การสูบบุหรี่ การไม่เคลื่อนไหวร่างกายเป็นเวลานาน และการติดเชื้อโควิด-19

เดวิด ดอร์เวิร์ด ที่ปรึกษาด้านพยาธิวิทยาและศาสตราจารย์คลินิกอาวุโส มหาวิทยาลัยเอดินบะระ ประเทศสกอตแลนด์ ให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องยากที่จะระบุสาเหตุการเกิดลิ่มเลือดด้วยตาเปล่า ยกตัวอย่างเช่น ลิ่มเลือดจากผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และลิ่มเลือดผู้ป่วยที่นอนติดเตียงเป็นเวลานานหลังการผ่าตัดใหญ่ จะพบว่ามีลักษณะแทบไม่แตกต่างกันเลย

ความแตกต่างระหว่างพยาธิแพทย์กับคนแต่งศพ (Pathologist VS Embalmer)

กระบวนการชันสูตรเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิต จะทำโดยพยาธิแพทย์ (Pathologist) ซึ่งมีหน้าที่ชันสูตรศพและรวบรวมหลักฐานทางการแพทย์ อาทิ ตรวจสอบประวัติสุขภาพของผู้เสียชีวิตและตรวจสอบศพหรือเนื้อเยื่อของศพ ในกรณีที่จำเป็นต้องส่งไปตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้คือหลักฐานที่จำเป็นเพื่อใช้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต

ในทางตรงกันข้าม คนแต่งศพ (Embalmer) ซึ่งหน้าที่หลักคือการรักษาสภาพศพเพื่อใช้ในพิธีกรรมทางศาสนา จะไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับประวัติสุขภาพหรือประวัติการฉีดวัคซีนของศพ และไม่มีหน้าที่เก็บหรือวิเคราะห์ตัวอย่างทางชีวภาพจากศพอีกด้วย

เจสซิกา โคธ หัวหน้าฝ่ายประชาสัมพันธ์จากสมาคมผู้จัดงานศพแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (National Funeral Directors Association หรือ NFDA) อธิบายว่า ปรกติคนแต่งศพจะไม่รู้ประวัติการฉีดวัคซีนของผู้ตาย เนื่องจากข้อมูลการฉีดวัคซีนจะไม่ระบุไว้ในใบมรณบัตร

นิโคเลาส์ คลุปป์ รองศาสตราจารย์ด้านนิติเวชศาสตร์ มหาวิทยาลัยแพทย์เวียนนา ประเทศออสเตรีย ชี้แจงว่า การกล่าวอ้างถึงสาเหตุของลิ่มเลือด โดยไม่ตรวจสอบประวัติที่มาของลิ่มเลือด ทำให้การกล่าวอ้างนั้นไม่น่าเชื่อถือ การมองด้วยตาเปล่าไม่อาจระบุได้ว่าที่มาของลิ่มเลือดเกิดจากสาเหตุใด หรือส่งผลต่อสาเหตุการเสียชีวิตอย่างไร

สำหรับ นิโคเลาส์ คลุปป์ ภาพลิ่มเลือดสีขาวที่ ริชาร์ด เฮิร์ชแมน นักแต่งศพชาวอเมริกันนำมาเผยแพร่ตามสื่อต่าง ๆ เมื่อพิจารณาจากปริมาณ รูปร่าง และสีของลิ่มเลือด พบว่ามีความคล้ายคลึงกับ Postmortem Clots หรือลิ่มเลือดที่เกิดภายหลังจากการเสียชีวิต ซึ่งเกิดขึ้นโดยธรรมชาติและไม่ใช่เรื่องผิดปรกติแต่อย่างใด

โมนิกา ตอร์เรส นักแต่งศพจากสำนักงานแต่งศพ NXT Generation Mortuary Support ในรัฐแอริโซนา สหรัฐอเมริกา ชี้แจงว่า ลิ่มเลือดเหล่านี้มักเกิดกับร่างที่ถูกนำไปแช่ในตู้เย็นเป็นเวลานาน เมื่อมีศพจำนวนมากต้องดูแล หลายร่างที่ถูกแช่ในตู้เย็นเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดลิ่มเลือดเหล่านี้ขึ้นได้ ไม่ใช่เรื่องผิดปรกติ แต่กลับมีคนทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่โต

ข้อมูลอ้างอิง :

https://healthfeedback.org/claimreview/photos-blood-clots-embalming-dont-show-link-with-covid-19-vaccines-blood-clotting-risk-higher-after-covid-19/
https://healthfeedback.org/claimreview/mike-adams-flawed-analysis-clot-embalmer-richard-hirschman-doesnt-demonstrate-link-between-blood-clots-and-covid-19-vaccines-epoch-times/
https://www.politifact.com/factchecks/2022/feb/09/newswars/no-clear-evidence-covid-19-vaccines-are-responsibl/
https://factcheck.afp.com/doc.afp.com.32JG7UE

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง