fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: มือกราดยิงที่แคนซัสคือผู้อพยพผิดกฎหมาย จริงหรือ?

06 มีนาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าเหตุกราดยิงในงานพาเหรดฉลองแชมป์ซูเปอร์โบวล์ของทีม Kansas City Chiefs ในเมืองแคนซัส ซิตี้ เมื่อวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2024 และเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 รายและบาดเจ็บจากอาวุธปืน 22 ราย เป็นฝีมือของผู้ก่อเหตุที่ชื่อว่า ชาฮิล โอมาร์ ซึ่งมีสถานะเป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายวัย 44 ปี นำไปสู่กระแสวิจารณ์นโยบายผู้อพยพของรัฐบาลสหรัฐฯ โดยโจมตีว่ารัฐบาลของนาย โจ ไบเดน ล้มเหลวด้านการป้องกันชีวิตชาวอเมริกัน จากการถูกจู่โจมและการก่อการร้าย


บทสรุป :

  1. ตำรวจแคนซัส ซิตี้ยืนยันว่าผู้ต้องหาเหตุกราดยิงเป็นเยาวชนและไม่ใช่การก่อการร้าย
  2. มีการนำชื่อ ชาฮิล โอมาร์ ไปเชื่อมโยงกับอุบัติภัยในสหรัฐอเมริกาบ่อยครั้ง โดยบุคคลดังกล่าวไม่มีตัวตน

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

อย่างไรก็ดี การตรวจสอบโดย Fact Checker ของสำนักข่าว AP และ Reuters ไม่พบหลักฐานว่า เหตุการณ์กราดยิงในขบวนพาเหรดในเมืองแคนซัส ซิตี้ มีความเกี่ยวข้องกับผู้หลบหนีเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมายแต่อย่างใด


แถลงการณ์ของผู้บัญชาการตำรวจเมืองแคนซัส ซิตี้ ระบุว่า สามารถจับกุมผู้ต้องสงสัยในเหตุกราดยิงได้ 2 ราย โดยทั้งสองยังเป็นเยาวชน และไม่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุมซึ่งอยู่ระหว่างการสอบสวน

โดยการสอบสวนเบื้องต้นพบว่า เหตุกราดยิงมีชนวนจากความบาดหมองของกลุ่มคนในที่เกิดเหตุ ไม่มีความเชื่อมโยงกับการก่อการร้ายหรือกลุ่มหัวรุนแรงในพื้นที่แต่อย่างใด

ไม่ใช่ครั้งแรกที่ชื่อของ ชาฮิล โอมาร์ ถูกนำมาเชื่อมโยงกับอุบัติเหตุและการก่อการร้ายในสหรัฐอเมริกา ทั้งเหตุแก๊สระเบิดในโรงแรม Sandman Signature ในรัฐเท็กซัสเมื่อเดือนมกราคม 2024 เหตุกราดยิงที่มหาวิทยาลัยเนวาดา รัฐลาสเวกัส เมื่อเดือนธันวาคม 2023 และเหตุรถยนต์พุ่งชนและระเบิดบนสะพานข้ามแม่น้ำไนแอการา ในรัฐนิวยอร์กเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2023 ที่ปรากฏชื่อ ชาฮิล โอมาร์ เป็นผู้ก่อเหตุทั้งสิ้น

ข้อมูลอ้างอิง :

https://tfc-taiwan.org.tw/articles/10293
https://apnews.com/article/fact-checking-515351943107

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เปิดลงทะเบียนดิจิทัลวอลเล็ต 1 ส.ค.-15 ก.ย.นี้

รัฐบาลเปิดลงทะเบียน เติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet 1 ส.ค.-15 ก.ย. ผ่านแอป “ทางรัฐ” สร้างพายุหมุนเศรษฐกิจ มั่นใจเริ่มใช้เงินปลายปีแน่นอน เตือนระวังแอปหลอกลวง ร้านค้าลงทะเบียน 1 ต.ค. 67

“แซมมี่” แจ้งความถูกหลอกโอนเงิน 1.2 ล้านบาท

“แซมมี่” นักแสดงสาวรุดแจ้งความ สน.โคกคราม ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์หลอกโอนเงิน 1.2 ล้านบาท เจ้าตัวเผยระมัดระวังตัวมาตลอด แต่ก็ยังพลาดตกเป็นเหยื่อ

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “มงคล” นั่งประธานวุฒิสภา พร้อมรองประธาน

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง “มงคล” เป็นประธานวุฒิสภา พร้อม “พล.อ.เกรียงไกร” รองประธานวุฒิสภา คนที่ 1 และ “บุญส่ง” รองประธานวุฒิสภา คนที่ 2

ปารีสจัดพิธีเปิดการแข่งขันโอลิมปิกปารีส 2024 อย่างอลังการ

ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส ประกาศเปิดการแข่งขัน ปารีส โอลิมปิก 2024 อย่างเป็นทางการในวันศุกร์ หลังจากพิธีเปิดจัดขึ้นท่ามกลางสายฝนอย่างชุ่มฉ่ำ ในขณะที่บรรดานักกีฬาของชาติต่าง ๆ พาเหรดล่องเรือประมาณ 85 ลำ ตามลำน้ำแซนเป็นระยะทางประมาณ 6 กิโลเมตร

ขึ้นทะเบียน GI กระท้อนทรงปลูก เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ก.พาณิชย์ ร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ 72 พรรษา ในวันที่ 28 กรกฎาคม 2567 ประกาศขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) “กระท้อนทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า” กระท้อนทรงปลูกและพระราชทานพันธุ์กระท้อนให้แก่ราษฎรจังหวัดอ่างทอง เพื่อสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร พัฒนาคุณภาพชีวิต ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

แนะประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ”

“คารม” แนะนำประชาชนดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน “ทางรัฐ” แอปที่รวบรวมบริการของภาครัฐไว้มากที่สุดกว่า 83 บริการ สะดวก ปลอดภัย ประหยัดเวลา