fbpx

จาก Tinder Swindler สู่ Pig Butchering สารคดีเปิดโปงขบวนการ Romance Scam

26 กุมภาพันธ์ 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ในแต่ละปี จำนวนผู้ได้รับผลกระทบและจำนวนเงินที่ต้องสูญไปกับการหลอกลวงผ่านวิธีการ Romance Scam เพิ่มขึ้นทุกปี หลายภาคส่วนได้รณรงค์เพื่อเตือนภัยประชาชนจากการตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพที่หวังผลประโยชน์จากกลุ่มคนที่ตามหาความสัมพันธ์จากเว็บไซต์และแอปพลิเคชันหาคู่ทางออนไลน์

ผู้ผลิตภาพยนตร์และสำนักข่าวต่างประเทศ นำเรื่องราวของเหล่ามิจฉาชีพ Romance Scammer มาถ่ายทอดในรูปแบบภาพยนตร์สารคดี เพื่อเปิดโปงเทคนิคการหลอกลวงที่เคยทำลายชีวิตผู้คนมาแล้วนับไม่ถ้วน


The Tinder Swindler ทายาทนักธุรกิจจอมลวงโลก

The Tinder Swindler คือภาพยนตร์สารคดีที่เผยแพร่ทาง Netflix เมื่อปี 2022 เล่าถึงชะตากรรมของผู้หญิงชาวยุโรป 3 ราย ที่ตกเป็นเหยื่อการต้มตุ๋นโดย ไซมอน เลอไว ผู้อ้างตัวว่าเป็นทายาทนักธุรกิจค้าเพชรในประเทศอิสราเอล

เรื่องเล่าจากเหยื่อสาวทั้ง 3 เปรียบดังกระจกเงาที่สะท้อนชะตากรรมของกันและกัน เมื่อพวกเธอต่างได้รับการปรนเปรอดั่งเจ้าหญิงตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้รู้จักไซมอน ทั้งพาไปดินเนอร์สุดหรูและเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว


แต่ไม่นาน ทั้งสามก็ได้รับแจ้งขอความช่วยเหลือจากไซมอนแบบเดียวกัน ที่อ้างว่าเขากำลังถูกปองร้ายจากคู่อริและต้องการเงินอย่างเร่งด่วน โดยสัญญาว่าจะคืนเงินในจำนวนที่มากกว่าที่เขายืมไป

แต่กลายเป็นว่า เงินที่พวกเธอโอนไปให้ แท้จริงแล้วถูกนำไปปรนเปรอเหยื่อรายอื่น ๆ ของไซมอนอีกทอดหนึ่ง

จึงเท่ากับว่า บรรดาสิ่งปรนเปรอที่พวกเธอเคยได้รับจากไซมอน คือเงินของเหยื่อที่ไซมอนยักยอกมาก่อนหน้านี้นั่นเอง

The Tinder Swindler คือการตีแผ่ชีวิตของ ไซมอน ฮายุต ชายชาวอิสราเอล เจ้าของคดีหลอกลวงและยักยอกเงินหญิงสาวที่หาคู่ผ่านทางแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง Tinder ในหลายประเทศของยุโรป

แม้ภายหลัง ไซมอน ฮายุต จะถูกจับกุมและถูกจำคุก แต่หลังจากได้อิสรภาพ ไซมอนก็กลับมาเล่น Tinder อีกครั้งและใช้ชีวิตอย่างหรูหราเช่นเดิม ขณะที่เหยื่อหลายคนของเขายังคงทำงานหาเงินใช้หนี้จากการถูกเขายักยอกต่อไป

Pig Butchering สารคดีเปิดโปงขบวนการ Romance Scam ในอาเซียน

เมื่อเดือนเมษายน 2023 BBC World Service ได้เผยแพร่ The Pig Butchering Romance Scam สารคดีเปิดโปงขบวนการ Romance Scam ผ่านมุมมองของบุคคล 3 ฝ่าย ได้แก่

  1. เหยื่อ (Pig) ในเรื่องประกอบไปด้วยหญิงสาววัยทำงานที่ถูกกดดันเรื่องการหาคู่ครอง และหญิงวัยชราที่ป่วยเป็นมะเร็งที่เพิ่งผ่านการหย่าร้าง
  2. มิจฉาชีพ (Dog) บรรดา Romance Scammer ที่ยอมเปิดเผยขั้นตอนการหลอกลวงเหยื่อ (Pig) ซึ่งแบ่งได้ 3 ระยะ ได้แก่

1) การล่าเหยื่อ – การหาเหยื่อที่ง่ายต่อการหลอกลวง
2) การขุนเหยื่อ – การทำให้เหยื่อไว้ใจจนตายใจ
3) การเชือดเหยื่อ – การยักยอกเงินจากเหยื่อให้ได้มากที่สุด

  1. องค์กร Gaso – อดีตเหยื่อการ Romance Scam ที่รวมตัวกันหาเบาะแสเพื่อการจับกุม Romance Scammer

ทีมงานสารคดีของ BBC World Service ได้ตรวจสอบเบาะแสจนเชื่อว่า กาสิโนแห่งหนึ่งในประเทศกัมพูชาถูกใช้เป็นสถานที่ดำเนินงานของแก๊ง Romance Scam ข้ามชาติ และยังมีการล่อลวงแรงงานราคาถูกมาทำงานผิดกฎหมายอย่างไม่เต็มใจ

หนึ่งในนั้นคือหนุ่มชาวจีนที่ถูกหลอกให้มาค้าแรงงานในกัมพูชา ก่อนจะพบว่าเขาต้องถูกกักขังอยู่ในกาสิโนและถูกบังคับให้ทำงานยักยอกเงินในฐานะ Romance Scammer หากทำงานไม่ได้ตามเป้า Romance Scammer ระดับมดงานเหล่านี้จะต้องถูกทำร้ายด้วยวิธีต่าง ๆ และไม่มีทางที่จะได้รับอิสรภาพออกจากกาสิโนอีกด้วย

ทางรอดเดียวของหนุ่มชาวจีน คือการแอบติดต่อไปยัง Gaso หรือ Global Anti Scam Organization เพื่อหวังให้องค์กรแห่งนี้ช่วยหาทางให้เขาได้รับอิสรภาพ ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

ผู้ผลิตสารคดี Pig Butchering พบว่า ที่ตั้งของกาสิโนแห่งนี้อยู่ไม่ไกลจากสถานีตำรวจ แต่ที่ผ่านมาไม่มีการส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปตรวจสอบการดำเนินงานของกาสิโนสักครั้ง จนได้รับข้อมูลยืนยันว่า เจ้าของกาสิโนแห่งนี้มีความสัมพันธ์ที่แนบแน่นกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและนักการเมืองท้องถิ่นของกัมพูชา

สารคดีเปิดโปงขบวนการ Romance Scam ทั้งสองเรื่อง ต่างมีบทสรุปที่เหมือนกัน คือเหยื่อต้องทนทุกข์จากความพลาดพลั้งเพราะความเชื่อใจ ส่วนผู้กระทำผิดก็ยังคงใช้ช่องทางหาประโยชน์จากความไว้ใจของผู้คนต่อไป

ขณะที่การแก้ปัญหา Romance Scam ยังเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เป็นรูปธรรม วิธีป้องกันตัวที่ดีที่สุด คือการไม่เปิดโอกาสให้มิจฉาชีพเข้ามาหาประโยชน์จากความไว้ใจ และไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัวที่มิจฉาชีพอาจจะนำมาใช้ข่มขู่ในอนาคต

ข้อมูลอ้างอิง :

The Tinder Swindler | Official Trailer
https://www.youtube.com/watch?v=pKXzxzotBo4&pp=ygUUVGhlIFRpbmRlciBTd2luZGxlciA%3D
The pig butchering romance scam – BBC World Service Documentaries
https://www.youtube.com/watch?v=bW4wYV0V-5s&t=402s

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” วัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด

นายกฯ กราบนมัสการ “พระครูปลัดสุขวัฒน์” พระชื่อดังวัดท่าตะแบง จ.ร้อยเอ็ด รับปากแก้ไขปัญหายาเสพติด-น้ำท่วม พร้อมรับวัตถุมงคล รับพรให้สุขภาพแข็งแรง ประสบความสำเร็จ เป็นห่วงเดินทางเยอะ ขณะที่ประชาชน ทวงถามเงินหมื่น นายกฯ ย้ำ “ตั้งใจจะให้ รอสิ้นปี”

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา