ชัวร์ก่อนแชร์: 11 เทคนิคจับผิด Romance Scammer โดย FBI

23 กุมภาพันธ์ 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


Romance Scam คือกลวิธีที่มิจฉาชีพใช้การสานสัมพันธ์ทางแอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์หาคู่ทางออนไลน์โดยมีจุดประสงค์เพื่อหลอกลวงทรัพย์สินจากเหยื่อโดยเฉพาะ

ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการว่าด้วยการค้าแห่งสหพันธรัฐ (Federal Trade Commission หรือ FTC) พบว่าในปี 2022 มีชาวอเมริกันตกเป็นเหยื่อ Romance Scam มากกว่า 70,000 ราย รวมมูลค่าความเสียหาย 1.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือเฉลี่ย 4,400 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อราย (ประมาณ 154,000 บาท)


โดยเหยื่อส่วนใหญ่คือผู้ใหญ่และผู้สูงอายุที่มีสถานะการเงินมั่นคง โดยข้อมูลจากการสำรวจโดยเว็บไซต์ Bedbible.com พบว่าในปี 2022 ช่วงอายุของเหยื่อที่สูญเงินจาก Romance Scam มากที่สุดได้แก่ผู้อยู่ในวัย 60-69 ปี โดยสูญเงินจากการใช้แอปพลิเคชันหาคู่เฉลี่ยต่อรายที่ 18.2 ดอลลาร์สหรัฐฯ

สำนักงานสอบสวนกลางของสหรัฐอเมริกา (Federal Bureau of Investigation หรือ FBI) ของเมืองเมมฟิส รัฐเทนเนสซี ได้ประกาศเตือนประชาชนจากการตกเป็นเหยื่อ Romance Scam เนื่องจากมีสถิติที่พบการหลอกลวงด้วยวิธี Romance Scam มากขึ้นในช่วงเทศกาลวันวาเลนไทน์

โดยปี 2022 มีชาวเมืองรัฐเทนเนสซีตกเป็นเหยื่อ Romance Scam จำนวน 331 ราย สูญเงินรวมกัน 9 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ


ดักลาส เดอโพเดสตา เจ้าหน้าที่ FBI ของเมืองเมมฟิส แนะนำว่า ผู้ต้องการหาคู่ทางออนไลน์ควรเลือกใช้แอปพลิเคชันหรือเว็บไซต์หาคู่ที่น่าเชื่อถือ เนื่องจากมีมาตรการคัดกรองมิจฉาชีพที่ดีกว่า

เมื่อเจอคนที่ต้องการสานสัมพันธ์ทางออนไลน์ ควรตรวจสอบโพรไฟล์ของบุคคลเหล่านั้นเพื่อยืนยันว่าเป็นตัวจริง นอกจากนี้มิจฉาชีพมักจะรีบชวนคุยกับเหยื่อโดยตรงโดยไม่ผ่านแอปพลิเคชัน และเริ่มขอรูปถ่ายส่วนตัวและข้อมูลการเงินของเหยื่อเพื่อหวังใช้ประโยชน์ในอนาคต

เบรตต์ คิง เจ้าหน้าที่ FBI ของเมืองเบอร์มิงแฮม รัฐแอละแบมา ย้ำถึงจุดสังเกต 2 จุดที่เชื่อว่าคู่เดตทางออนไลน์อาจเข้าข่ายเป็น Romance Scammer คือ มีข้ออ้างปฏิเสธการเปิดหน้าหรือนัดพบเสมอ ๆ และเริ่มขอความช่วยเหลือทางการเงินตั้งแต่ยังไม่เคยเจอตัว

เบรตต์ คิง ย้ำว่า ผู้คนมักเข้าใจผิดว่า Romance Scammer เป็นมิจฉาชีพที่ลงมือเพียงลำพัง แต่แท้จริงแล้วคนเหล่านี้ทำงานเป็นคณะ แต่ละกลุ่มจะมีทีมงานคอยวางแผนการหลอกลวงเหยื่อเป็นขั้นตอน ผลเสียยิ่งขยายวงกว้างเมื่อมีการนำเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์หรือ AI มาทำให้การหลอกลวงแนบเนียนยิ่งขึ้น

แพทริก ไวแมน อดีตเจ้าหน้าที่ FBI ที่ผ่านงานสอบสวนคดี Romance Scam มากว่า 300 คดี ย้ำว่าสิ่งที่ผู้ใช้แอปพลิเคชันหาคู่ทางออนไลน์ต้องเตือนใจเสมอเพื่อป้องกันการตกเป็นเหยื่อ Romance Scammer ก็คือ อย่าใจง่ายและอย่าโอนไว

แพทริก ไวแมน เล่าว่า Romance Scammer ส่วนใหญ่มักจะย้ำกับเหยื่อที่เป็นสตรีสูงวัยว่า อย่านำความสัมพันธ์ของเขาและเธอไปบอกคนรอบข้าง โดยอ้างว่าการที่พวกเขาอายุน้อยกว่า อาจทำให้ครอบครัวของเหยื่อไม่ยอมรับ และความสัมพันธ์ก็จะสิ้นสุดลง ซึ่งเป็นเทคนิคที่ทำให้เหยื่อรอดพ้นจากการสังเกตความผิดปรกติจากคนรอบข้าง

เคสที่ยังอยู่ในความทรงจำของ แพทริก ไวแมน คือคดีของหญิงโสดวัย 60 ปีในเมืองมานาซาส รัฐเวอร์จิเนีย ที่สูญเงินให้กับ Romance Scammer ไปถึง 75,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (2.6 ล้านบาท) ทั้ง ๆ ที่สื่อสารกับชายผู้นั้นผ่านการพิมพ์ข้อความและการคุยทางโทรศัพท์เท่านั้น

Romance Scammer ที่ แพทริก ไวแมน เชื่อว่าเป็นชาวต่างชาติ ยังหลอกใช้เหยื่อสาวใหญ่ผู้นี้ให้เป็น “บัญชีม้า” เพื่อนำเงินที่ได้จากเธอไปหลอกเหยื่อรายอื่น ๆ อีกทอดหนึ่ง

แพทริก ไวแมน ได้ยืนยันกับเธอว่า เธอคือหนึ่งในเหยื่อของการ Romance Scam และให้ตัดใจเรื่องการได้เจอชายในเว็บไซต์หาคู่ผู้นี้เสีย ตอนนั้นเขามั่นใจว่าเหยื่อสาวใหญ่วัย 60 ปีผู้นี้จะยุติการสนทนากับมิจฉาชีพและไม่สูญเงินไปมากกว่าที่แล้วมา

แต่หลังจากนั้นไม่กี่วันเขาก็ต้องประหลาดใจ เมื่อเหยื่อสาวใหญ่โทรศัพท์มาแจ้งว่า ถูกบังคับให้โอนเงินออกไปอีก 20,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (7 แสนบาท)

หญิงผู้โชคร้ายสารภาพว่า มิจฉาชีพทำให้เธอหลงเชื่อว่า แพทริก ไวแมน ไม่ใช่ตำรวจและเป็นคนโกหก เป็นแค่คนที่ต้องการทำให้ความสัมพันธ์ของเขาและเธอต้องยุติลง

เมื่อ แพทริก ไวแมน เกลี้ยกล่อมจนเหยื่อสาวใหญ่ยอมตัดใจสำเร็จ มิจฉาชีพก็กลับมาทวงเงินเธออีกครั้ง เมื่อได้รับการปฏิเสธ Romance Scammer ผู้นี้จึงโกรธมาก และส่งหนึ่งในเหยื่อของเขาจากรัฐนิวเจอร์ซีเดินทางมายังรัฐเวอร์จิเนียเพื่อขู่เอาเงินจากเธอถึงหน้าบ้าน

แพทริก ไวแมน ย้ำว่าเหยื่อการ Romance Scam ส่วนใหญ่คือคนที่มีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป ทั้งคนที่ผ่านการหย่าร้าง พ่อหม้าย แม่หม้าย และผู้พิการ ซึ่งมิจฉาชีพมักอาศัยความโดดเดี่ยวและเปลี่ยวเหงาของคนเหล่านี้เป็นช่องทางก่ออาชญากรรม

11 เทคนิคจับผิด Romance Scammer โดย FBI

  1. สารภาพรักอย่างรวดเร็ว
  2. หยอดคำหวานตลอดเวลา สนใจแต่เรื่องของเหยื่อ
  3. เริ่มขอคุยโดยไม่ผ่านแอปพลิเคชัน
  4. ไม่พร้อมเปิดหน้าหรือนัดเจอ
  5. ใช้โพรไฟล์ปลอมหรือหรูเกินจริง
  6. เริ่มขอภาพส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินของเหยื่อ
  7. ไม่ยอมให้นำเรื่องความสัมพันธ์ไปปรึกษาคนใกล้ตัวเหยื่อ
  8. หลอกเหยื่อครั้งละหลายคน ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย
  9. สัญญาว่าจะไปหา แต่มีข้ออ้างไม่ว่างเสมอ
  10. เริ่มขอความช่วยเหลือทางการเงิน
  11. พร้อมจะหายไปทันทีเมื่อถูกปฏิเสธการช่วยเหลือทางการเงิน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.aarp.org/money/scams-fraud/info-2022/ways-to-recognize-romance-scams.html
https://www.cbs42.com/news/local/fbi-warns-of-romance-scams-ahead-of-valentines-day/
https://www.fox13memphis.com/news/dont-get-your-heart-and-bank-account-broken-tips-to-avoid-romance-scams/article_2e55bc98-c6a2-11ee-a905-1b6bcc4bd27e.html
https://www.ftc.gov/news-events/data-visualizations/data-spotlight/2021/02/romance-scams-take-record-dollars-2020
https://bedbible.com/romance-scams-statistics/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง