ชัวร์ก่อนแชร์: ชนชั้นสูงในนิวซีแลนด์ได้สิทธิ์ยกเว้นวัคซีนโควิด-19 นับหมื่นราย จริงหรือ?

21 กุมภาพันธ์ 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศช่วงต้นเดือนธันวาคม 2023 โดยอ้างว่า ชนชั้นสูงและนักการเมืองนับ 11,000 รายในประเทศนิวซีแลนด์ ได้รับสิทธิ์งดเว้นจากกฎหมายการบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นหลักฐานที่ยืนยันความไม่ปลอดภัยของวัคซีนโควิด-19


บทสรุป :

  1. ในช่วงที่นิวซีแลนด์ออกกฏหมายบังคับฉีดวัคซีน นิวซีแลนด์เปิดโอกาสให้บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนสามารถยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ หากมีเหตุผลทางการแพทย์รองรับ
  2. นักการเมืองในรัฐสภาของนิวซีแลนด์เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบครบโดสทุกราย รวมถึง จาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

นอกจากนี้ยังอ้างว่า จาซินดา อาร์เดิร์น อดีตนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ผู้ออกคำสั่งบังคับฉีดวัคซีนกับคนในชาติ คือหนึ่งในผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ซึ่งภายหลังได้หนีออกจากประเทศไปดำรงตำแหน่งผู้บริหารของ BlackRock บริษัทจัดการการลงทุนชั้นนำของโลก ที่เป็นแหล่งเงินทุนให้กับองค์กร World Economic Forum


ประเทศนิวซีแลนด์เคยใช้กฎหมายบังคับฉีดวัคซีนโควิด-19 กับบุคคลที่ทำงานด้านสาธารณสุข ผู้บังคับใช้กฎหมาย การศึกษา และความมั่นคง โดยผู้ปฏิเสธการฉีดวัคซีนมีสิทธิ์ถูกให้ออกจากงาน

อย่างไรก็ดี ข้อมูลจากระบบสุขภาพแห่งชาตินิวซีแลนด์ (Health New Zealand) เปิดเผยว่า มีการยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบชั่วคราวในกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ เช่น ผู้มีอาการป่วยในช่วงที่ต้องรับวัคซีนหรือแพ้สารประกอบในวัคซีน

การยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบชั่วคราวในนิวซีแลนด์

การยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบชั่วคราวในนิวซีแลนด์ แบบออกเป็น 2 ประเภท ได้แก่ Significant Service Disruption Exemption (SSDE) เป็นการยกเว้นการฉีดวัคซีนชั่วคราวแก่บุคลากรทางการแพทย์ เพื่อให้โรงพยาบาลไม่ขาดแคลนบุคลากรในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาด

ข้อยกเว้นอีกประเภทคือ Temporary Medical Exemption (TME) คือการยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 ชั่วคราวสำหรับประชาชนทั่วไปที่อายุมากกว่า 18 ปี โดยพิจารณาจากเหตุผลทางการแพทย์

เมื่อเดือนสิงหาคม 2023 Health New Zealand เปิดเผยจำนวนผู้ได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนตามกฎหมายข้อมูลข่าวสารของราชการ Official Information Act (OIA) โดยพบว่า ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2021 ถึง 26 กันยายน 2022 มีการยื่นเรื่องขอการยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ SSDE จำนวน 478 รายการ ได้รับการอนุมัติ 103 รายการ คิดเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนชั่วคราว 11,005 ราย ก่อนที่ภายหลังจะมีการแก้ไขจำนวนลงเหลือ 8,051 ราย

อย่างไรก็ดี ผู้ที่จะได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ SSDE จะต้องเป็นบุคลากรทางการแพทย์เท่านั้น และระยะเวลาการยกเว้นการฉีดวัคซีนมีเพียงแค่ 7 วันถึง 8 สัปดาห์เท่านั้น

ส่วนผู้ที่ได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ TME ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน 2021 ถึง 26 กันยายน 2022 มีทั้งสิ้น 6,410 ราย โดยพิจารณาจากเหตุผลทางการแพทย์ เช่น อาการป่วยหรือการแพ้สารประกอบในวัคซีน โดยมากกว่า 5,600 รายได้รับการยกเว้นการฉีดวัคซีนเนื่องจากกำลังป่วยจากการติดเชื้อโควิด-19 นั่นเอง

โดยการยกเว้นการฉีดวัคซีนแบบ TME จะมีช่วงเวลาระหว่าง 3-6 เดือน

หลังจากวันที่ 27 กันยายน 2022 การยกเว้นการฉีดวัคซีนโควิด-19 แบบ SSDE และ TME ได้ถูกยกเลิก เนื่องจากนิวซีแลนด์ยกเลิกข้อบังคับการฉีดวัคซีนโควิด-19 นั่นเอง

ประวัติการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ จาซินดา อาร์เดิร์น

การอ้างว่า จาซินดา อาร์เดิร์น ไม่เคยฉีดวัคซีนโควิด-19 ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน

ข้อมูลพบว่า จาซินดา อาร์เดิร์น ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มแรกเมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2021, เข็มที่สองเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2021 และ ได้รับวัคซีนบูสเตอร์เมื่อวันที่ 16 มกราคม 2022

เมื่อเดือนธันวาคม 2021 สื่อท้องถิ่นของนิวซีแลนด์รายงานว่า นักการเมืองในรัฐสภาของนิวซีแลนด์ ต่างเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทุกคนแล้ว

ส่วนการอ้างว่า จาซินดา อาร์เดิร์น หนีออกนอกประเทศหลังลงจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีก็ไม่เป็นความจริง โดยปัจจุบัน จาซินดา อาร์เดิร์น หันมาให้ความสำคัญกับการทำงานด้านสิ่งแวดล้อม และยังได้รับทุนจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดในสหรัฐอเมริกา เพื่อไปถ่ายทอดทักษะการเป็นผู้นำและเรียนรู้การรับมือภัยจากโลกออนไลน์

ส่วนการอ้างว่า บริษัทจัดการการลงทุน BlackRock เป็นแหล่งเงินทุนให้กับองค์กร World Economic Forum ก็ไม่เป็นความจริงเช่นกัน โดย BlackRock เป็นเพียงหนึ่งในหุ้นส่วนหลายร้อยบริษัทที่ร่วมงานกับ World Economic Forum โดยโฆษกของ BlackRock ยืนยันว่า BlackRock และ World Economic Forum ไม่ใช่องค์กรที่ทำงานร่วมกันแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/fact-check/new-zealands-11000-vaccine-exempt-were-health-staff-not-elites-2024-01-12/
https://www.stuff.co.nz/national/133116645/how-103-covid-vaccine-exemptions-covered-11000-healthcare-workers
https://www.stuff.co.nz/national/politics/133104602/fact-check-did-11000-people-really-get-a-vaccine-exemption
https://www.usatoday.com/story/news/factcheck/2023/12/11/former-new-zealand-pm-ardern-did-receive-covid-19-vaccine-fact-check/71851215007/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง