fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: Frozen ถูกเชื่อมโยงกับการแช่แข็งศพของ “วอลต์ ดิสนีย์” จริงหรือ?

18 มกราคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่า ที่มาของ Frozen แอนิเมชันสุดดังปี 2013 มีความเกี่ยวข้องกับ วอลต์ ดิสนีย์ นักสร้างการ์ตูนผู้ให้กำเนิดบริษัท Walt Disney Company เนื่องจากมีเรื่องเล่าที่อ้างว่า ร่างหรือศีรษะของ วอลต์ ดิสนีย์ ผู้เสียชีวิตตั้งแต่ปี 1966 ยังคงถูกแช่แข็งด้วยกระบวนการ Cryonics เพื่อรอการฟื้นคืนชีพในอนาคต


ดังนั้น การตั้งชื่อการ์ตูนดังว่า Frozen จึงมีจุดประสงค์เพื่อการปิดข่าวการแช่แข็งร่างของ วอลต์ ดิสนีย์ เพราะเมื่อผู้คนค้นหาความหมายของคำว่า Disney Frozen บน Google ข้อมูลที่ปรากฏจะเป็นการ์ตูนเพลงสุดดังแห่งยุค แทนที่จะเป็นข้อมูลการแช่แข็งศพของ วอลต์ ดิสนีย์ เหมือนในอดีต

บทสรุป :

  1. ร่างของ วอลต์ ดิสนีย์ เข้าสู่พิธีฌาปนกิจหลังเสียชีวิตเพียง 2 วัน โดยอัฐิถูกฝังยังสุสานประจำตระกูล
  2. แม้จะมีบริการ Cryonics อยู่จริง แต่วงการวิทยาศาสตร์มองว่าเป็นวิทยาศาสตร์ปลอม
  3. Frozen ถูกตั้งชื่อตามธีมของหนัง ที่เล่าถึงความหนาวเย็นและความเย็นชาของตัวละคร

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


ข่าวลือเรื่องการนำร่างหรือศีรษะของ วอลต์ ดิสนีย์ เข้าสู่กระบวนการแช่แข็ง ถูกเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์มาแล้วหลายปี รวมถึงรายงานจากเว็บไซต์ Daily News Reported ที่รายงานว่า Walt Disney Company มีแผนจะนำร่างแช่แข็งของ วอลต์ ดิสนีย์ มาละลายเพื่อการฟื้นคืนชีพเร็ว ๆ นี้อีกด้วย

อย่างไรก็ดี Daily News Reported เป็นเว็บไซต์ที่เนื้อหาเน้นการล้อเลียน ดังนั้นข้อมูลที่นำเสนอจึงไม่เป็นความจริง การนำเรื่องราวดังกล่าวไปเผยแพร่ต่อโดยไม่ระบุที่มาหรืออธิบายความหมายอย่างชัดเจน จึงเข้าข่าย Stolen Satire หรือการนำข้อความล้อเลียนไปเผยแพร่โดยไม่บอกที่มา และทำให้ผู้อ่านเข้าใจผิดว่าเป็นเรื่องจริง

Cryonics

Cryonics คือกระบวนการนำร่างหรือศีรษะของมนุษย์หรือสัตว์เลี้ยงที่เสียชีวิตแล้วไปแช่แข็งในอุณหภูมิต่ำกว่า -196 องศาเซลเซียส จุดประสงค์เพื่อรอให้วิทยาการทางการแพทย์ที่ก้าวหน้าในอนาคต ช่วยชุบชีวิตพวกเขากลับมาอีกครั้ง

แม้จะเป็นกระบวนการที่มีผู้คนจำนวนไม่น้อยให้ความสนใจ แต่วงการวิทยาศาสตร์มองว่า Cryonics เป็นเรื่องของความเชื่อมากกว่าวิทยาศาสตร์ บ้างก็มองว่า Cryonics จัดอยู่ในหมวดของวิทยาศาสตร์ปลอม หรือ Pseudoscience

Cryonics Institute มูลนิธิซึ่งให้บริการ Cryonics ในสหรัฐอเมริกา และถูกกล่าวถึงในบทความของ Daily News Reported ได้ยืนยันกับทาง Fact Checker ของสำนักข่าว USA TODAY ว่า บริษัทไม่ได้ทำการแช่แข็งร่างของ วอลต์ ดิสนีย์ ตามที่กล่าวอ้าง

การฌาปนกิจวอลต์ ดิสนีย์

การตรวจสอบใบมรณะบัตรของ วอลต์ ดิสนีย์ โดย Fact Checker ของสำนักข่าว Snopes พบว่า ร่างของนักสร้างการ์ตูนดัง เข้าสู่พิธีฌาปนกิจเพียง 2 วันหลังจากเสียชีวิตในวัย 65 ปี เมื่อปี 1966 โดยอัฐิของเขาถูกฝังยังสุสานประจำตระกูลที่ Forest Lawn Cemetery เมืองเกลนเดล รัฐแคลิฟอร์เนีย

ในชีวประวัติของ ไดแอน ดิสนีย์ มิลเลอร์ บุตรสาวของ วอลต์ ดิสนีย์ กล่าวว่า บิดาของเธอไม่มีความคิดที่จะแช่แข็งร่างหลังความตายแม้แต่น้อย และยังสงสัยว่านักสร้างการ์ตูนดังเคยได้ยินการมีอยู่ของกระบวนการ Cryonics หรือไม่

ที่มาของชื่อ Frozen

ปัจจุบัน Frozen คือภาพยนตร์แอนิเมชันรายได้สูงสุดตลอดกาลลำดับที่ 4 หลังทำเงินจากการฉายเมื่อปี 2013 กว่า 1.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา จากทุนสร้าง 150 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

Frozen ดัดแปลงจากวรรณกรรมปี 1844 เรื่อง The Snow Queen ของ ฮันส์ คริสเตียน แอนเดอร์เซน นักเขียนชาวเดนมาร์ก

เมื่อปี 2019 เว็บไซต์ HuffPost ได้สัมภาษณ์ เจนนิเฟอร์ ลี นักเขียนบทและผู้กำกับร่วมของ Frozen เพื่อถามถึงที่มาของชื่อหนังและข่าวลือเรื่องความเกี่ยวข้องของหนังกับการแช่แข็งร่าง วอลต์ ดิสนีย์

ผู้กำกับสาววัย 52 ปีอธิบายว่า สาเหตุที่ตั้งชื่อหนังว่า Frozen แทนที่จะเป็น The Snow Queen ตามต้นฉบับ เพราะคำว่า Frozen เข้ากับธีมหลาย ๆ ส่วนของตัวหนัง บางครั้งหนังก็ถูกเรียกว่า Disney’s Frozen เนื่องจาก Walt Disney Company เป็นผู้ออกทุนสร้างและเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายหนังนั่นเอง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.usatoday.com/story/news/factcheck/2021/09/26/fact-check-walt-disneys-frozen-body-not-thawed-december/5844828001/
https://www.snopes.com/fact-check/walt-disney-frozen-movie/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้ “วิน โพรเสส” ยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด

กรมควบคุมมลพิษ เผยผลตรวจติดตามผลกระทบทางสุขภาพและสิ่งแวดล้อมจากเหตุเพลิงไหม้โกดังโรงงานเก็บกากของเสียอุตสาหกรรมและสารเคมีอันตราย ล่าสุดยังคงพบไอระเหยสารเคมี 10 ชนิด ในปริมาณเล็กน้อย แต่บางจุดพบสารบางชนิดในระดับจะส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจ ระคายเคืองตาและผิวหนัง พร้อมร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม เตรียมแผนรับมือช่วงฤดูฝน ที่อาจจะมีวัตถุอันตรายหลุดออกมานอกพื้นที่

ราคาไข่ไก่ปรับขึ้นอีก 20 สตางค์ แตะ 3.80 บาท

เครือข่ายสหกรณ์ผู้เลี้ยงไก่ไข่ ประกาศปรับขึ้นราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มอีก 20 สตางค์ โดยเป็นการขยับราคาห่างจากรอบที่แล้วไม่ถึง 2 สัปดาห์ สาเหตุเพราะช่วงนี้อากาศร้อนยิ่งขึ้นอีก ปริมาณไข่ไก่ลดและขนาดฟองเล็กลง ประกอบกับสงครามในต่างประเทศ ทำให้ราคาวัตถุดิบอาหารสัตว์สูงขึ้น สมาคมผู้เลี้ยงไก่ไข่ วอนผู้บริโภคเข้าใจและขออย่าตกใจ ปริมาณไข่ไก่แม้น้อยลง 5-10% แต่ยังเพียงพอบริโภค

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก