fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ CyberAlert!🚨: เตือนภัยมิจฉาชีพแอบอ้าง สคร. ชวนดูคลิป-โหลดแอป-หลอกแจกเงินแสน

ตามที่มีการแชร์เชิญชวนให้เข้าร่วมโครงการแจกเงิน 1 แสนบาท โดย สคร. นั้น


บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ต่อ
เป็นอุบายของมิจฉาชีพแอบอ้างชื่อ สคร.


ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ กระทรวงการคลัง (สคร.) ได้รับการยืนยันว่า สคร.ไม่มีการเปิดรับสมัครงาน หรือโครงการร่วมลงทุน หรือกิจกรรมไลฟ์สดดูคลิป เพื่อมอบเงิน 1 แสนบาทให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ แต่อย่างใด

ทั้งนี้ ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 สคร.ได้ออกประกาศเตือนภัย เพจเฟซบุ๊กปลอมแอบอ้างชื่อและตราสัญลักษณ์ “สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ” หรือชื่อย่อ “สคร.” หรือ “SEPO” พร้อมมีลักษณะและพฤติกรรมที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด เช่น นำรูปตราสัญลักษณ์ของสคร. มาใช้เป็นโปรไฟล์ และได้สร้างโพสต์ วิดีโอ ตลอดจนแชร์ข่าวสารจากเพจจริง


“เพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ รวมถึงทาง สคร. ไม่มีนโยบายติดต่อกับประชาชนชนโดยตรงเกี่ยวกับการรับสมัครงานและชวนลงทุนใด ๆ ทั้งทางโทรศัพท์ ข้อความสั้น (SMS) และแอปพลิเคชันไลน์” แถลงการณ์ระบุ

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ยังตรวจสอบพบว่า กลุ่มมิจฉาชีพได้ใช้อุบายในการโทรศัพท์และส่งข้อความสั้น (SMS) ในลักษณะเชิญชวนให้สมัครทำงานและร่วมลงทุน รวมถึงแอบอ้างชื่อบริษัทขนส่ง J&T Express ส่งข้อความสั้นว่า “ต้องการมอบของขวัญเป็นการตอบแทนที่ใช้บริการ” โดยให้เพิ่มเพื่อนทางไลน์ หากหลงเชื่อและติดต่อไป จะเจอกับเจ้าหน้าที่ตัวปลอมและหลอกให้ร่วมในโครงการที่อ้างชื่อ สคร.

นอกจากนั้น ยังมีการสร้างอุบายหลอกให้ดูไลฟ์สดรายวัน แลกกับการโอนเงินให้ครั้งละ 30 บาท พร้อมจะให้โหลดแอปที่หลอกว่าจะแจกเงิน 1 แสนบาทอีกด้วย


การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายเป็นความผิดทางกฎหมาย โดย สคร. จะดำเนินการตรวจสอบการกระทำดังกล่าวว่าเข้าข่ายต้องดำเนินการในทางคดี รวมถึงทำให้เกิดความเสียหายต่อภาครัฐเพียงใด เพื่อจะดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุดต่อไป หากมีข้อสงสัยสามารถติดต่อกับคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจได้โดยตรงผ่าน saraban@sepo.go.th หรือ หรือเบอร์โทรศัพท์ 02-298-5880-7

ดังนั้นหากใครพบเห็นเพจเฟซบุ๊กดังกล่าว ขออย่าหลงเชื่อ ช่วยกันกด “Report profile” หรือ “รายงานโปรไฟล์” และงดส่งต่อข้อมูลที่สร้างความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง

16 มกราคม 2567
ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
สำนักข่าวไทย อสมท
ตรวจสอบข้อเท็จจริง โดย พีรพล อนุตรโสตถิ์และเสาวภาคย์ รัตนพงศ์

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ