fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: “อีลอน มัสก์” ชวนลงทุนสร้างกำไรด้วย Quantum AI จริงหรือ?

11 มกราคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย : อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ เมื่อมีการเผยแพร่วิดีโอของบุคคลที่คล้ายกับ อีลอน มัสก์ นักธุรกิจและมหาเศรษฐีอันดับหนึ่งของโลกในปี 2023 ที่ไปปรากฏตัวตามสื่อหลายแห่งเพื่อบรรยายสรรพคุณของการใช้เทคโนโลยี Quantum AI เพื่อการสร้างความมั่งคั่งทางรายได้และขจัดความยากจนออกไปจากสังคม


บทสรุป :

เป็นการนำคลิปของ อีลอน มัสก์ ไปสร้างข่าวปลอมด้วยเทคโนโลยี Deepfake

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


Quantum AI

Quantum AI คือการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ด้วยการประมวลผลเชิงควอนตัม (Quantum Computing) ซึ่งมีการประมวลผลที่แตกต่างจากการใช้คอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิม (Classical Computer)
ขณะที่คอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมยังใช้หน่วยการประมวลเป็น Bit ซึ่ง Bit หนึ่งจะมีสถานะ 0 หรือ 1 เท่านั้น แต่การประมวลผลเชิงควอนตัมใช้หน่วยการประมวลเป็น Quantum Bit หรือ Qubit

ซึ่ง Qubit หนึ่งสามารถมีสถานะเป็นทั้ง 0 และ 1 ได้ในเวลาเดียวกัน ส่งผลให้ทางทฤษฎีแล้ว การประมวลผลเชิงควอนตัมจะมีความรวดเร็วกว่าการประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมอย่างมาก โดยเฉพาะงานที่ต้องใช้การประมวลผลจากข้อมูลจำนวนมหาศาล ซึ่งการประมวลผลด้วยคอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมอาจใช้เวลานานมากหรือไม่สามารถประมวลผลได้เลย

ดังนั้น การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ด้วยการประมวลผลเชิงควอนตัม (Quantum Computing) จะทำให้ Quantum AI มีความสามารถในการคำนวณและแสดงผลที่เหนือกว่า AI ในปัจจุบันอย่างมาก และจะทำให้ปัญญาประดิษฐ์มีความสามารถในการแสดงออกใกล้เคียงกับมนุษย์มากยิ่งขึ้น

ปัจจุบัน Google และ NASA ได้ก่อตั้งโครงการ Quantum Artificial Intelligence Lab เพื่อวิจัยการทำงานของ Machine Learning ผ่านการประมวลผลด้วย Quantum Computing จุดประสงค์เพื่อการแก้ปัญหาวิทยาการคอมพิวเตอร์ต่าง ๆ ที่คอมพิวเตอร์แบบดั้งเดิมไม่สามารถทำได้ (Quantum Supremacy)

คลิป Deepfake ของ อีลอน มัสก์

ในช่วงปี 2023 ที่ผ่านมา มีการเผยแพร่วิดีโอของบุคคลที่คล้ายกับ อีลอน มัสก์ กล่าวถึงการเปิดตัวแผนการใช้เทคโนโลยี Quantum AI เพื่อการลงทุนที่รับประกันผลกำไรจำนวนมหาศาล

คลิปแรกเป็นภาพคล้าย อีลอน มัสก์ ไปให้สัมภาษณ์ในรายการ Tucker Carlson Tonight ของสำนักข่าว Fox News โดย อีลอน มัสก์ ได้พูดถึงการลงทุนผ่าน Crypto Twitter ที่ใช้เทคโนโลยี Quantum AI ช่วยเพิ่มรายได้ของผู้ใช้แบบก้าวกระโดด โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนลงแรง ซึ่ง ทักเกอร์ คาร์ลสัน พิธีกรของรายการยกย่องว่า เป็นโครงการที่จะขจัดความยากจนออกไปจากสังคม

อย่างไรก็ดี คลิปดังกล่าวเป็นการสร้างภาพเหมือนด้วยกระบวนการ Deepfake ซึ่งตัวแทนของสำนักข่าว Fox News ยืนยันว่าบทสัมภาษณ์ที่เผยแพร่เป็นของปลอม

Reuters Fact Check พบว่าวิดีโอ Deepfake ดังกล่าว เกิดจากการนำรายการ Tucker Carlson Tonight ทั้ง 2 ตอนมารวมกัน โดยภาพของพิธีกร ทักเกอร์ คาร์ลสัน นำมาจากตอนที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 10 เมษายน 2023 ส่วนภาพของ อีลอน มัสก์ นำมาจากตอนที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 17 เมษายน 2023 ซึ่งเป็นตอนที่ อีลอน มัสก์ ไปเพื่อพูดถึงความน่ากลัวของ AI และแสดงความตั้งใจที่จะเปิดตัว AI ของตนเองที่ชื่อว่า TruthGPT เพื่อแข่งขันกับ AI เจ้าอื่น ๆ

คลิปที่ 2 เป็นภาพคล้าย มาร์ติน ลิวอิส สื่อมวลชนสายเศรษฐกิจชื่อดังชาวอังกฤษ ผู้ได้ชื่อว่าเป็นบุคคลที่น่าเชื่อถือที่สุดของอังกฤษ โดยเขากำลังนำเสนอข่าวการเปิดโครงการ Quantum AI เพื่อการลงทุนในตลาดหุ้นของ อีลอน มัสก์ โดยบุคคลที่คล้าย มาร์ติน ลิวอิส ย้ำว่าเป็นการลงทุนที่น่าสนใจอย่างมาก

จากนั้นก็มีภาพบุคคลคล้าย อีลอน มัสก์ กำลังชักชวนให้ผู้คนมาร่วมลงทุนในแพลตฟอร์มแนะนำการลงทุนในตลาดหุ้นที่ชื่อว่า Quantum AI ที่จะรับประกันผลตอบแทน 3,000 ดอลลาร์สหรัฐอเมริกาในวันแรกของการลงทุน เครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู็ใช้มีอิสระทางการเงินได้อย่างรวดเร็วที่สุด

อย่างไรก็ดี ทั้งภาพของ อีลอน มัสก์ และ มาร์ติน ลิวอิส ต่างเกิดจากกระบวนการ Deepfake เช่นเดียวกัน

มาร์ติน ลิวอิส แสดงความเห็นผ่านทางบัญชี X ส่วนตัวว่า นี่ถือเป็นครั้งแรกที่เขาได้เห็นภาพของตัวเองถูกนำใช้หลอกลวงผู้คน มันเป็นสิ่งที่น่ากลัวมาก ๆ พร้อมให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว BBC ว่า เขาเจอเพื่อนที่มาบอกว่า ตัดสินใจเอาเงินไปลงทุนหลังจากเห็นคลิป Deepfake ตัวดังกล่าว การสร้างคลิป Deepfake เพื่อล่อลวงผู้คนเช่นนี้ทำให้เขารู้สึกแย่มาก ๆ

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/idUSL1N3A90N2/
https://www.aap.com.au/factcheck/scammers-use-ai-in-deepfake-investment-scam/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์