fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: Zoom นำข้อมูลของผู้ใช้ไปฝึกสอน AI จริงหรือ?

08 มกราคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในต่างประเทศ โดยอ้างว่า Zoom ซอฟต์แวร์การประชุมออนไลน์จะนำข้อมูลของผู้ใช้งาน ทั้งการจดจำใบหน้า เสียงพูด และบทสนทนาส่วนตัว ไปใช้เป็นข้อมูลฝึกสอน AI สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ของบริษัท โดยผู้ใช้ไม่มีโอกาสปฏิเสธการต้องถูกดึงข้อมูลส่วนตัวไปใช้งาน


บทสรุป :

  1. Zoom ยืนยันว่า Customer Content อาทิ ภาพ เสียง ข้อความของผู้ใช้โปรแกรม Zoom จะไม่ถูกนำไปใช้พัฒนา AI
  2. ส่วน Service Generated Data อาทิ ตำแหน่งของผู้ใช้หรือฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เคยใช้โปรแกรม Zoom ถือว่าเป็นข้อมูลของบริษัท

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ข้ออ้างดังกล่าว อ้างอิงจากการปรับปรุงเงื่อนไขและข้อตกลงการใช้บริการ (Terms of Service) ที่เผยแพร่ทางเว็บไซต์ของ Zoom ในช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน 2023 ซึ่งปรากฏข้อความที่ระบุว่า “ผู้ใช้ยินยอมให้ Zoom เข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ” โดยหนึ่งในจุดประสงค์คือการพัฒนา “การเรียนรู้ของเครื่องจักรหรือปัญญาประดิษฐ์” (Machine Learning or Artificial Intelligence)


หลังข้อความถูกเผยแพร่ทางสื่อออนไลน์ทั่วโลกช่วงเดือนสิงหาคม ทาง Zoom จึงปรับปรุง Terms of Service อีกครั้งในเดือนดังกล่าว เพื่อยืนยันว่า “จะไม่มีการนำภาพ เสียง ข้อความของผู้ใช้ มาฝึกสอน AI ของบริษัทโดยปราศจากการยินยอมของผู้ใช้”

ความแตกต่างระหว่าง Customer Content และ Service Generated Data

Customer Content หรือข้อมูลของผู้ใช้ ได้แก่เนื้อหาที่สร้างโดยผู้ใช้เอง เช่น บทสนทนาและข้อความ

ส่วน Service Generated Data หรือข้อมูลจากการให้บริการ คือข้อมูลที่เกิดจากการใช้งานของผู้ใช้ เช่น ตำแหน่งของผู้ใช้ หรือฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่เคยใช้

แม้ Zoom จะยืนยันว่าไม่มีการนำข้อมูล Customer Content มาใช้เพื่อฝึกสอน AI แต่ Terms of Service ที่ปรากฏในเว็บบล็อกและเว็บไซต์ของ Zoom ต่างระบุว่า ข้อมูล Service Generated Data เป็นข้อมูลของบริษัท และบริษัทมีสิทธิ์ในการใช้งานข้อมูลเหล่านั้นทั้งหมด

Gen AI ตัวใหม่ของ Zoom

ปีที่ผ่านมา Zoom เปิดตัวฟีเจอร์ Generative AI สองตัว ได้แก่ ฟีเจอร์บักทึกเนื้อหาการประชุมเป็นตัวอักษร และฟีเจอร์สรุปรายงานการประชุม (Zoom IQ)

เอริค หยวน CEO ของ Zoom ยืนยันผ่าน Linkedin เมื่อเดือนสิงหาคมว่า การใช้งาน Generative AI ทั้งสองตัวของ Zoom ผู้ใช้จะต้องให้การยินยอมเรื่องการแบ่งปันข้อมูลก่อนใช้งาน ซึ่งผู้ใช้สามารถเลือกที่จะใช้ฟีเจอร์ดังกล่าวหรือไม่ก็ได้

Zoom ยืนยันว่า การพัฒนา Generative AI ทั้งสองตัว ไม่ได้เกิดจากการรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ Zoom แต่เป็นข้อมูลที่ Zoom สร้างขึ้นมาเองหรือซื้อมาใช้งานเอง และยืนยันว่าข้อมูลเหล่านั้นซึ่งเป็นสมบัติสาธารณะอีกด้วย

ข้อจำกัดด้านการใช้งานจริง

อย่างไรก็ดี แม้ผู้ใช้มีสิทธิ์ปฏิเสธหรือยินยอมแบ่งปันข้อมูลก่อนใช้ฟีเจอร์ Generative AI ของ Zoom แต่ผู้เชี่ยวชาญมองว่า อาจไม่ใช่ทางเลือกสำหรับทุกคนที่จะปกป้องข้อมูลส่วนตัว เช่น ในกรณีที่ผู้จัดงานประชุมผ่าน Zoom ยอมรับการแบ่งปันข้อมูลกับ Zoom ผู้ร่วมประชุมรายอื่น ๆ จะมีทางเลือกแค่ยอมรับการแบ่งปันข้อมูลหรือปฏิเสธการร่วมประชุม ซึ่งสุดท้ายผู้ใช้งานที่เป็นผู้ร่วมประชุมจำนวนมาก อาจต้องยอมแบ่งปันข้อมูลส่วนตัวโดยไม่ได้สมัครใจ

ข้อมูลอ้างอิง :

https://fullfact.org/online/zoom-terms-train-ai-audio-facial-recognition/
https://apnews.com/article/fact-check-zoom-ai-privacy-terms-of-service-06ff47e47439c2173390a4ca1389f652

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โปรดเกล้าฯ “พล.อ.พนา” เป็น ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” ผบ.ทร.

โปรดเกล้าฯ นายทหาร 808 ตำแหน่ง “พล.อ.พนา” นั่ง ผบ.ทบ. “พล.ร.อ.จิรพล” เป็น ผบ.ทร.คนใหม่ ขณะที่ “พล.อ.อุกฤษฎ์-พล.อ.ธราพงษ์” รอคิวเป็น ผบ.ทสส.-ปลัดกลาโหม ปี 68

หนุ่มง้ออดีตภรรยาไม่สำเร็จ ยิงยกครัวดับ 4 ศพ

สลด เจ้าของรีสอร์ต ง้อขอคืนดีอดีตภรรยาไม่สำเร็จ ใช้อาวุธปืนยิงอดีตภรรยา แม่ยาย น้องเมีย ก่อนยิงตัวเอง ต่อหน้าลูกสาววัย 1 ขวบ 8 เดือน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่

ข่าวแนะนำ

เลือกตั้งนายกอบจ.ปทุมธานี

ประชาชนทยอยเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี

ชาวปทุมธานี ทยอยออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง นายก อบจ.ปทุมธานี ใหม่ ส่วนผู้สัมครทั้ง 2 คน อย่าง พล.ต.อ.คำรณวิทย์ และนายชาญ ก็ออกมาใช้สิทธิแล้วเช่นกัน

ทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยมีฝนตกต่อเนื่อง ตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน คลื่นลมมีกำลังค่อนข้างแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง กรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 80% ของพื้นที่

ถ้ำผาจมแม่สาย…ชีวิตบนกองโคลน

ผ่านมา 11 วันแล้วที่ชาวบ้านในหลายชุมชนชายแดนแม่สาย จมทั้งน้ำและโคลน โดยเฉพาะบ้านถ้ำผาจม ชาวบ้านหลายร้อยชีวิต ยังไม่สามารถกลับเข้าบ้านได้ บางหลังยังมีโคลนท่วมสูงกว่า 2 เมตร ขณะที่บางคนต้องใช้ชีวิตอยู่บนโคลนโดยเฉพาะยามค่ำคืน

น้ำป่าหลากท่วมชัยภูมิ ถนน 2 อำเภอ ถูกตัดขาด

พายุพัดถล่มชัยภูมิ น้ำป่าหลากจากเทือกเขาพังเหย ทะลักท่วมถนน 2 อำเภอถูกตัดขาด ส่วน จ.พังงา ประกาศเขตพื้นที่ภัยพิบัติฉุกเฉินดินสไลด์หมู่บ้านริมคลองถนนใหม่