fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ยาปลุกเซ็กซ์ทำให้ผู้ป่วยเอดส์เป็นมะเร็ง จริงหรือ?

09 ธันวาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีคลิปวิดีโอข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าสาเหตุการป่วยเป็นโรคเอดส์มาจากการใช้ยาต้านไวรัส นอกจากนี้สาเหตุที่ทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัส HIV จำนวนไม่น้อยป่วยเป็นมะเร็งชนิดคาโปซิ ซาร์โคมา (Kaposi’s Sarcoma) ก็มาจากการใช้ยาเสพติดชนิดสูดดมที่ชื่อ เอมิลไนไตรท์ (Amyl Nitrite) หรือ ป๊อปเปอร์ (Popper) หลักฐานสำคัญก็คือการไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัส HIV ในแอฟริกาป่วยเป็นมะเร็งชนิดคาโปซิ ซาร์โคมา เนื่องจากไม่มีการใช้ป๊อปเปอร์ในแอฟริกา


บทสรุป :

  1. ไม่มีหลักฐานว่าการใช้ป๊อปเปอร์ จะทำให้ผู้ป่วยเอดส์เป็นมะเร็งชนิดคาโปซิ ซาร์โคมา
  2. แม้การใช้ป๊อปเปอร์จะมีผลต่อภูมิคุ้มกัน แต่สาเหตุหลักที่ทำให้ผู้ป่วยเอดส์เป็นมะเร็งชนิดคาโปซิ ซาร์โคมา มาจากสภาวะระบบภูมิคุ้มกันบกพร่อง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

Popper


ป๊อปเปอร์ (เอมิลไนไตรท์) เป็นสารระเหยที่เคยใช้ในทางการแพทย์ เพื่อรักษาอาการเจ็บหน้าอกจากกล้ามเนื้อหัวใจขาดเลือด การสูดป๊อปเปอร์ทำให้หลอดเลือดขยายตัว ช่วยให้อาการเจ็บหน้าอกบรรเทาลง แต่ต่อมามีการนำป๊อปเปอร์ไปใช้เป็นยาเพื่อสันทนาการ รวมถึงการใช้เพื่อกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ เมื่อฤทธิ์ของการสูดดมป๊อปเปอร์ส่งผลให้หลอดเลือดขยายตัว ลดความดันโลหิต คลายกล้ามเนื้อ ทำให้หัวใจเต้นเร็ว การเกิดภาวะเคลิบเคลิ้ม และกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ

อันตรายของการใช้ป๊อปเปอร์นอกจากจะนำไปสู่การมีเพศสัมพันธ์อย่างไม่ปลอดภัยหรือไม่ได้ป้องกันแล้ว การใช้ร่วมกับยาลดความดันโลหิตจะทำให้ความดันเลือดตกอย่างรุนแรง ซึ่งเป็นอันตรายถึงชีวิต

Kaposi’s Sarcoma

โรคมะเร็งคาโปซิซาร์โคมา เป็นโรคมะเร็งที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส HHV-8 การติดเชื้อจะไม่แสดงอาการในผู้ที่ระบบภูมิคุ้มกันทำงานเป็นปกติ แต่จะพบในผู้ป่วยที่ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอ ผู้ป่วยจะเกิดรอยช้ำบริเวณผิวหนัง เช่น บริเวณขาและใบหน้า ในกรณีที่รุนแรงอาจแพร่กระจายไปสู่อวัยวะภายใน เช่น ในช่องปาก ปอด หรือระบบทางเดินอาหาร

โรคมะเร็งคาโปซิซาร์โคมาเป็นหนึ่งในโรคฉวยโอกาสที่พบได้บ่อยในกลุ่มผู้ป่วยเอดส์ที่มีอาการรุนแรง

AIDS Denialism

ในข้อความที่อ้างว่าการใช้ป๊อปเปอร์ทำให้ผู้ป่วยเอดส์เป็นมะเร็งคาโปซิซาร์โคมา นำมาจากบทสัมภาษณ์ของ โรเบิร์ต วิลล์เนอร์ แพทย์ชาวอเมริกันผู้สนับสนุนแนวคิด AIDS Denialism ที่ไม่เชื่อว่าโรคเอดส์มีสาเหตุจากการคิดเชื้อไวรัส HIV เขาเคยถูกเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพเวชกรรมในรัฐฟลอริดา ในข้อหาการละเมิดกฎระเบียบหลายข้อ รวมถึงการใช้โอโซนบำบัดมารักษาผู้ป่วยโรคเอดส์

แม้ โรเบิร์ต วิลล์เนอร์ จะเสียชีวิตไปตั้งแต่ปี 1995 แต่แนวคิด AIDS Denialism ของเขายังคงถูกนำมาเผยแพร่ทาง Facebook และ Tiktok เมื่อเดือนมีนาคม 2023 โดยข้อความยังมียอดไลก์และยอดแชร์หลายร้อยครั้ง

Popper ≠ Kaposi’s Sarcoma

แม้การใช้ป๊อปเปอร์จะส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มกันในร่างกาย แต่งานวิจัยยุคหลังไม่พบว่าป๊อปเปอร์ทำให้ผู้ป่วยเอดส์เสี่ยงเป็นโรคมะเร็งคาโปซิซาร์โคมามากขึ้น

งานวิจัยที่ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ The Lancet เมื่อปี 1993 เป็นการศึกษากลุ่มตัวอย่างเพศชายที่ใช้สารป๊อปเปอร์ โดยแบ่งเป็นกลุ่มที่ติดเชื้อไวรัส HIV และไม่ติดเชื้อ HIV โดยพบว่ามีเพียงกลุ่มที่ติดเชื้อไวรัส HIV ที่้ใช้สารป๊อปเปอร์ แล้วป่วยเป็นโรคมะเร็งคาโปซิซาร์โคมา

อย่างไรก็ดี งานวิจัยในปี 2017 ที่ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้ป๊อปเปอร์และการเสี่ยงเป็นมะเร็งของกลุ่มชายรักชาย ผลวิจัยไม่พบความสัมพันธ์อย่างมีนัยสำคัญ โดยสรุปว่าปัจจัยที่ทำให้ผู้ติดเชื้อไวรัส HIV ป่วยเป็นโรคมะเร็งคาโปซิซาร์โคมา มาจากความอ่อนแอของระบบภูมิคุ้มกัน

โรคมะเร็งคาโปซิซาร์โคมาแพร่ระบาดในแอฟริกา

งานวิจัยปี 2022 พบว่า ก่อนการระบาดของไวรัส HIV แทบไม่พบผู้ป่วยโรคมะเร็งคาโปซิซาร์โคมาในดินแดนแอฟริกาที่อยู่ทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮารา (Sub-Saharan Africa) แต่เมื่อมีผู้ป่วยโรคเอดส์มากขึ้น โรคมะเร็งคาโปซิซาร์โคมาได้กลายเป็นปัญหาด้านสาธารณสุขที่สำคัญของแอฟริกา ทั้งจำนวนผู้ป่วยและยอดผู้เสียชีวิต

ข้อมูลอ้างอิง :

https://healthfeedback.org/claimreview/kaposis-sarcoma-opportunistic-cancer-occurs-advanced-aids-patients-not-caused-by-poppers/
https://en.wikipedia.org/wiki/Kaposi%27s_sarcoma
https://en.wikipedia.org/wiki/Poppers

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน

“เศรษฐา” ลงพื้นที่สวนทุเรียน สั่งกรมชลแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน

“เศรษฐา”ลงพื้นที่ สวนทุเรียน สั่งกรมชลประทานแก้ปัญหาน้ำขาดแคลน – หาพื้นที่เก็บตู้คอนเทนเนอร์ให้เพียงพอ – ทำ One Stop Service ก่อนชิมทุเรียนหลากหลายพันธุ์

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ