ชัวร์ก่อนแชร์: “ซีไอเอ” ยอมรับวางแผนลอบสังหาร “เจเอฟเค” จริงหรือ?

30 พฤศจิกายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีคลิปวิดีโอข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง Facebook ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกาหรือ CIA ยอมรับว่ามีส่วนร่วมวางแผนลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี เมื่อปี 1963 แม้ภายหลังคลิปดังกล่าวจะถูกลบออกจากระบบ แต่ก็ถูกแชร์แล้วไปกว่า 4,000 ครั้งในเวลาแค่ 3 วัน


บทสรุป :

  1. เป็นสมมติฐานที่ตั้งขึ้นโดยนักทฤษฎีสมคบคิด และไม่มีหลักฐานใดยืนยันได้ว่ามีมูลความจริง
  2. เอกสารเกี่ยวกับการลอบสังหารเจเอฟเคที่เปิดเผยแล้วประมาณ 99% ไม่พบหลักฐานว่า CIA มีส่วนเกี่ยวข้องกับแผนลอบสังหาร

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดย USA TODAY พบว่า คลิปดังกล่าวเป็นการนำภาพเหตุการณ์ลอบสังหาร จอห์น เอฟ. เคนเนดี มานำเสนอพร้อมบทสัมภาษณ์ของ บิล คูเปอร์ นักทฤษฎีสมคบคิดชื่อดังชาวอเมริกัน ซึ่งเชื่อว่ามีหน่วยงานภาครัฐหลายองค์กร รวมถึง CIA ร่วมกันวางแผนสังหารเจเอฟเค เนื่องจากมองว่าอดีตประธานาธิบดีวัย 46 ปีเป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ โดยตั้งชื่อคลิปว่า The CIA admitted killing JFK หรือ CIA ยอมรับการมีส่วนร่วมวางแผนลอบสังหารเจเอฟเค


บิล คูเปอร์

อย่างไรก็ดี ไม่มีส่วนใดในบทสัมภาษณ์ของ บิล คูเปอร์ ที่ระบุว่า CIA ยอมรับว่าร่วมวางแผนลอบสังหารเจเอฟเคตามที่กล่าวอ้าง และความเห็นของ บิล คูเปอร์ ก็ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานอ้างอิงได้เช่นกัน

แทมมี ทอร์ป โฆษกของ CIA แสดงความเห็นต่อคลิปวิดีโอดังกล่าวว่า เป็นการกล่าวหาที่ผิดจากข้อเท็จจริงอย่างสิ้นเชิงและไร้สาระอย่างมาก

ผลการสอบสวนอย่างเป็นทางการ

เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน 1963 หรือหนึ่งสัปดาห์หลังเหตุการณ์ลอบสังหาร จอห์น เอฟ. เคนเนดี ประธานาธิบดี ลินดอน บี. จอห์นสัน ได้จัดตั้งคณะกรรมการชุดพิเศษเพื่อค้นหาความจริงเบื้องหลังการลอบสังหาร นำโดย เอิร์ล วอร์เรน ประธานศาลสูงสุดของสหรัฐอเมริกาในขณะนั้น จนเป็นที่รู้จักในชื่อ “คณะกรรมการวอร์เรน”

ในปี 1964 คณะกรรมการวอร์เรนตัดสินว่า ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ อดีตนาวิกโยธินสหรัฐอเมริกา ผู้มีแนวคิดฝักใฝ่ลัทธิคอมมิวนิสต์ เป็นผู้ลงมือสังหารเจเอฟเคเพียงลำพัง ส่วน แจ็ก รูบี เจ้าของสถานบันเทิงที่บุกเข้ามายิง ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ ถึงสถานีตำรวจในวันที่ 24 พฤศจิกายน 1963 หรือเพียง 2 วันหลังการลอบสังหารเจเอฟเค จนเป็นเหตุให้ออสวอลด์เสียชีวิตก่อนถูกดำเนินคดี ก็ได้รับการพิจารณาว่ากระทำการสังหาร ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ เพียงลำพังเช่นเดียวกัน

การสอบสวนโดย จิม การ์ริสัน และที่มาของทฤษฎีสมคบคิด

ในปี 1966 จิม การ์ริสัน อัยการเมืองนิวออร์ลีนส์ ผู้มีความข้องใจต่อคำตัดสินของคณะกรรมการวอร์เรน ได้ทำการสอบสวนเหตุการณ์ลอบสังหาร จอห์น เอฟ. เคนเนดี อีกครั้ง ก่อนลงความเห็นว่า เบื้องหลังการลอบสังหารเกิดจากการร่วมมือระหว่างกลุ่มอนุรักษ์นิยมหัวรุนแรงและ CIA

ต่อมา จิม การ์ริสัน ได้นำผลการสอบสวนของตนไปตีพิมพ์ในหนังสืออีก 3 เล่ม โดยหนึ่งในนั้นได้ถูกดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ปี 1991 เรื่อง JFK ผลงานของผู้กำกับ โอลิเวอร์ สโตน ที่เข้าชิงรางวัลออสการ์ถึง 8 สาขา รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยม

JFK Records Act

ความโด่งดังของ JFK มีส่วนทำให้ทฤษฎีสมคบคิดเรื่องการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี ถูกเผยแพร่ในวงกว้างมากขึ้น ทำให้ปีต่อมาทางรัฐสภาสหรัฐอเมริกาได้อนุมัติกฎหมายที่มีชื่อว่า JFK Records Act ปี 1992 เพื่อกำหนดให้หอจดหมายเหตุแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (National Archives and Records Administration หรือ NARA) ทำการรวบรวมเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี ทั้งหมด เพื่อเผยแพร่สู่สาธารณชนภายใน 25 ปีหรือภายในปี 2017

คำสั่งเลื่อนการเผยแพร่และข้อมูลที่เหลืออีก 1%

แม้ JFK Records Act จะกำหนดให้การเผยแพร่เอกสารคดีลอบสังหารเจเอฟเคสิ้นสุดลงตั้งแต่ 6 ปีแล้ว แต่เอกสารทั้งหมดยังคงไม่สามารถนำเสนอสู่สาธารณชนได้อย่างสมบูรณ์ เมื่ออดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ และประธานาธิบดี โจ ไบเดน ต่างใช้ข้ออ้างเรื่องความมั่นคงของชาติและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ยับยั้งการเผยแพร่เอกสารทั้งหมด แต่อนุญาตให้เผยแพร่เอกสารเพียงบางส่วนเท่านั้น

ในสมัยของ โดนัลด์ ทรัมป์ มีการอนุมัติการเผยแพร่เอกสารคดีลอบสังหารเจเอฟเคนับหมื่นหน้า รวมถึงเอกสารจำนวนมากที่ผ่านการแก้ไขแล้ว

เมื่อเดือนธันวาคม 2022 โจ ไบเดน ได้อนุมัติการเผยแพร่เอกสารอีก 14,000 หน้า และกำหนดให้ NARA ทำการเผยแพร่เอกสารที่เหลือภายใน 6 เดือน นำไปสู่การเผยแพร่เอกสารอีก 2,600 หน้าในเดือนมิถุนายน 2023 ที่ผ่านมา

โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า เอกสารที่เผยแพร่ต่อสาธารณชนในปัจจุบัน คิดเป็น 99% ของเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการลอบสังหารอดีตประธานาธิบดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี ทั้งหมด พร้อมย้ำถึงความโปร่งใสของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ข้อมูลเอกสารที่เผยแพร่จนถึงปัจจุบัน ยังไม่มีหลักฐานใดเชื่อมโยง CIA กับการลอบสังหารเจเอฟเค เหมือนที่ทฤษฎีสมคบคิดกล่าวอ้างแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.usatoday.com/story/news/factcheck/2023/01/18/fact-check-false-claim-cia-admitted-jfk-assassination/11041561002/
https://en.wikipedia.org/wiki/CIA_Kennedy_assassination_conspiracy_theory
https://edition.cnn.com/2023/06/30/politics/jfk-assassination-documents-national-archives-review/index.html
https://www.foxnews.com/politics/national-archives-completes-review-jfk-assassination-documents-99-publicly-available-white-house

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]