ชัวร์ก่อนแชร์: ขั้วโลกเหนือมีธารน้ำแข็งเพิ่มขึ้น จริงหรือ?

22 พฤศจิกายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทาง X(Twitter) ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของดินแดนกรีนแลนด์และใกล้กับบริเวณขั้วโลกเหนือ มีปริมาณน้ำแข็งเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อนำภาพถ่ายดาวเทียมธารน้ำแข็งของปี 2012 และ 2023 มาเปรียบเทียบกัน พบว่ามีน้ำแข็งเพิ่มขึ้น พร้อมย้ำว่าตลอด 11 ปีที่ผ่านมา น้ำแข็งในธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3 เมตรต่อวัน แสดงให้เห็นว่าธารน้ำแข็งในดินแดนกรีนแลนด์และแถบขั้วโลกเหนือไม่ได้ลดลงเหมือนที่กลุ่มรณรงค์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสื่อกระแสหลักพยายามนำเสนอ


บทสรุป :

  1. ธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์เคยสูญเสียมวลน้ำแข็งอย่างมากก่อนปี 2012 การเพิ่มขึ้นของมวลน้ำแข็งในปี 2023 จึงทำให้เข้าใจผิดว่าขั้วโลกเหนือมีธารน้ำแข็งเพิ่มขึ้น
  2. นับตั้งแต่ปี 2002 ขั้วโลกเหนือสูญเสียมวลน้ำแข็งไปแล้ว 5.2 ล้านล้านเมตริกตัน หรือเฉลี่ย 2.7 แสนล้านเมตริกตันต่อปี

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

แม้ข้อมูลจากภาพถ่ายดาวเทียมขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกาหรือ NASA จะยืนยันว่าน้ำแข็งบริเวณปากแม่น้ำของธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์มีการขยายตัวเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 3.3 เมตรต่อวันจริง แต่ภาพรวมแล้วปริมาณน้ำแข็งของธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์มีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่องตลอด 11 ปีที่ผ่านมา


อเล็กซ์ การ์ดเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านหิมะและน้ำแข็ง (Cryosphere) ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกาหรือ NASA ชี้แจงว่า ภาพถ่ายปี 2012 ที่นำมาเปรียบเทียบเป็นช่วงที่ธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์ผ่านการสูญเสียปริมาณน้ำแข็งครั้งใหญ่มาก่อนหน้านี้ถึง 2 ครั้ง หลังการแยกตัวของภูเขาน้ำแข็งขนาด 250 ตารางกิโลเมตรเมื่อปี 2010 ส่วนปี 2012 ก็เกิดการแยกตัวของภูเขาน้ำแข็งขนาดเท่ากับ 1 ใน 3 ของภูเขาน้ำแข็งเมื่อปี 2010 อีกด้วย

การแยกตัวของธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์ในปี 2010 (บน) และปี 2012 (ล่าง)

ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์ว่าน้ำแข็งที่เข้ามาแทนที่ส่วนที่แยกตัวออกไปเป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ เมื่อธารน้ำแข็งด้านหลังถูกดันลงมาแทนที่พื้นน้ำแข็งที่หายไป แม้การเติมเต็มธารน้ำแข็งบริเวณดังกล่าวจะดูเหมือนว่าธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์มีปริมาณเพิ่มขึ้น แต่แท้จริงแล้วธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์มีปริมาณน้ำแข็งโดยรวมลดลงทุก ๆ ปี

รูธ มอทแทรม นักวิทยาศาสตร์ด้านการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ สถาบันอุตุนิยมวิทยาประเทศเดนมาร์ก (DMI) ชี้แจงว่าปัจจัยที่ทำให้ธารน้ำแข็งสูญเสียปริมาณน้ำแข็งมีด้วยกัน 3 ประการ คือ 1.มีอัตราการละลายของน้ำแข็งสูงกว่าปริมาณน้ำแข็งที่สะสมจากปริมาณหิมะในแต่ละปี 2. การแยกตัวของภูเขาน้ำแข็ง 3. การละลายใต้ธารน้ำแข็งจากอุณหภูมิน้ำทะเล

ภาพสาธิตการละลายของธารน้ำแข็งที่สัมผัสกับน้ำทะเล

งานวิจัยที่เผยแพร่เมื่อเดือนพฤษภาคม 2023 ของ เอริค ริกนอต นักธรณีวิทยาที่ศึกษาผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศต่อพืดน้ำแข็งขั้วโลก พบว่าบริเวณใต้ธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์ถูกความอุ่นของน้ำทะเลละลายน้ำแข็งด้านใต้เป็นระยะทาง 60-80 เมตรต่อปี ส่งผลให้น้ำแข็งในธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์มีปริมาณลดลง

ภาพถ่ายดาวเทียมของ NASA ยืนยันว่าธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์มีปริมาณน้ำแข็งลดลงอย่างชัดเจน นอกจากนี้การสำรวจธารน้ำแข็งอีกกว่า 300 แห่งในดินแดนกรีนแลนด์พบว่า แต่ละแห่งก็มีปริมาณน้ำแข็งลดลงอย่างชัดเจนเช่นกัน

เปรียบเทียบมวลน้ำแข็งบริเวณธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์ระหว่างปี 2002 (บน) และปี 2022 (ล่าง)

ข้อมูลจาก NASA พบว่า ช่วงปี 1972-2018 ธารน้ำแข็งปีเตอร์มันน์สูญเสียปริมาณน้ำแข็งไปถึง 5.6 พันล้านเมตริกตัน

ส่วนดินแดนกรีนแลนด์มีอัตราการสูญเสียน้ำแข็งปีละ 2.7 แสนล้านเมตริกตัน หรือสูญเสียน้ำแข็งตั้งแต่การสำรวจเมื่อปี 2002 ไปแล้ว 5.2 ล้านล้านเมตริกตัน

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/fact-check/greenlands-petermann-glacier-getting-smaller-not-growing-2023-09-20/
https://www.usatoday.com/story/news/factcheck/2023/09/28/greenland-petermann-glacier-lost-ice-over-past-decade-fact-check/70914503007/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]