fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: คลิปผู้ชมคอนเสิร์ตวิ่งหนีการไล่ล่าจากฮามาส จริงหรือ?

23 ตุลาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

เป็นภาพแฟนเพลงในคอนเสิร์ตของ บรูโน มาร์ส ในการแสดงที่ประเทศอิสราเอลเมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2023


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีคลิปวิดีโอสร้างความเข้าใจผิดเผยแพร่ในต่างประเทศ โดยอ้างว่าเป็นคลิปที่บันทึกภาพแฟนเพลงในคอนเสิร์ตกำลังวิ่งหนีการไล่ล่าจากกองกำลังติดอาวุธฮามาส ในเหตุการณ์สังหารหมู่เทศกาลดนตรีเมืองฮาเวรีม (Re’im Music Festival) เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2023 จนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตและถูกจับเป็นตัวประกันจำนวนมาก

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


เหตุการณ์สังหารหมู่ในเทศกาลดนตรีเมืองฮาเวรีม

เหตุการณ์สังหารหมู่เกิดขึ้นในเทศกาลดนตรีเมืองฮาเวรีม หรือที่รู้จักในชื่อ Supernova Music Festival เพื่อเฉลิมฉลองสุดสัปดาห์สุดท้ายของเทศกาลสุคคต เทศกาลฉลองฤดูเก็บเกี่ยวของชาวยิว โดยเริ่มจัดตั้งแต่วันศุกร์ที่ 6 ตุลาคม

จุดสังเกตคือสถานที่จัดงานในเมืองฮาเวรีมอยู่ห่างจากฉนวนกาซาเพียง 5 กิโลเมตร

กองกำลังติดอาวุธฮะมาสเริ่มบุกเข้ามายังสถานที่จัดคอนเสิร์ตช่วงเช้าของวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม ก่อนเริ่มกราดยิงผู้คนไม่เลือกหน้า เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 260 ราย ทั้งผู้ที่ถูกสังหารในสถานที่จัดคอนเสิร์ต และผู้ที่ถูกซุ่มโจมตีระหว่างการหลบหนีบนท้องถนน เหยื่อจำนวนไม่น้อยถูกจับเป็นตัวประกันและนำตัวกลับไปยังฉนวนกาซา

คลิปที่ถูกแชร์

อย่างไรก็ดี คลิปการวิ่งอย่างอลหม่านในสถานที่จัดคอนเสิร์ตที่แชร์ทางออนไลน์ ที่ทำให้เชื่อว่าเป็นภาพการวิ่งเอาชีวิตรอดของแฟนเพลงจากการไล่ล่าของกลุ่มฮามาส แท้จริงแล้วเป็นภาพแฟนเพลงวิ่งไปยังสถานที่จัดคอนเสิร์ตของ บรูโน มาร์ส นักร้องอเมริกัน ซึ่งมาเปิดการแสดงคอนเสิร์ตที่นครเทลอาวีฟ เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมที่ผ่านมา

แต่เดิม บรูโน มาร์ส เตรียมจัดคอนเสิร์ตที่นครเทลอาวีฟเป็นรอบที่ 2 ในเย็นของวันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม และจะทำสถิติเป็นศิลปินรายที่ 3 ที่เปิดการแสดงที่ฮายาคอน พาร์ค ในนครเทลอาวีฟ โดยจำหน่ายตั๋ว 70,000 ใบหมดทั้ง 2 รอบ หลังจาก ไมเคิล แจ็คสัน และ มาดอนนา เคยทำสถิติเอาไว้เมื่อปี 1993 และปี 2009 ตามลำดับ

แต่เหตุนองเลือดโดยกลุ่มฮามาสในช่วงเช้าวันที่ 7 ตุลาคม ทำให้ Live Nation ผู้จัดคอนเสิร์ตประกาศยกเลิกคอนเสิร์ตของ บรูโน มาร์ส โดยทันที และต้องประกาศยกเลิกคอนเสิร์ตรอบสุดท้ายที่เมืองโดฮา ประเทศกาตาร์ ในวันที่ 8 ตุลาคมเช่นเดียวกัน

Live Nation ยืนยันว่าคอนเสิร์ตของ บรูโน มาร์ส เมื่อวันที่ 4 ตุลาคมในนครเทลอาวีฟ ไม่มีเหตุการณ์ผิดปกติแต่อย่างใด

ผลกระทบต่ออุตสาหกรรมคอนเสิร์ต

หลายปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการจัดคอนเสิร์ตในอิสราเอลต้องประสบปัญหาอย่างหนัก เนื่องจากอิสราเอลถูกกดดันจากศิลปินตะวันตกหลายรายที่เรียกร้องการคว่ำบาตรทางวัฒนธรรมต่ออิสราเอล เพื่อต่อต้านนโยบายเลือกปฏิบัติต่อพลเมืองปาเลสไตน์

แม้ในช่วงหลังจะเริ่มมีนักร้องนักดนตรีชื่อดังเริ่มมาเปิดการแสดงในอิสราเอลมากขึ้น แต่สถานการณ์ความไม่สงบจากสงครามอิสราเอล-ฮามาส และความสยดสยองจากเหตุสังหารหมู่ในเทศกาลดนตรีเมืองฮาเวรีมที่ยังติดตาผู้คนทั่วโลก อาจทำให้อุตสาหกรรมการจัดคอนเสิร์ตในประเทศอิสราเอลต้องกลับไปซบเซาอีกนานหลายปี

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/fact-check/clip-shows-bruno-mars-concertgoers-not-attack-israel-desert-festival-2023-10-09/
https://www.billboard.com/business/touring/bruno-mars-fled-israel-attacks-left-gear-behind-1235438156/
https://en.wikipedia.org/wiki/Re%27im_music_festival_massacre

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด