fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST : 5 เรื่อง โซดารักษาโรค จริงหรือ ?


4 ตุลาคม 2566 – บนโซเชียลมีการแชร์เกี่ยวกับโซดาเอาไว้มากมาย บ้างก็ว่าดื่มโซดาจะช่วยย่อยอาหาร บ้างก็บอกว่ามะนาวโซดารักษามะเร็งได้ ?! เรื่องไหนจริง เรื่องไหนเท็จ พบคำตอบได้ที่ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST ร้อยเรียงเรื่องฮิต ติดอันดับจากชัวร์ก่อนแชร์


อันดับที่ 1 : มะนาวโซดารักษามะเร็ง จริงหรือ ?

มีการแชร์กันว่า การดื่มเครื่องดื่มมะนาวผสมโซดาเป็นประจำจะสามารถฆ่าเซลล์มะเร็งได้


บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : ผศ.ดร.ทพ.ญ.ดุลยพร ตราชูธรรม อาจารย์ด้านพิษวิทยา สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

“มะนาวโซดาไม่ได้ช่วยรักษามะเร็งและไม่ควรกินมะนาวโซดาตอนท้องว่างเพราะมีฤทธิ์เป็นกรด อาจมีการระคายเคือง กัดกระเพาะ และฟันสึกกร่อนได้ ผู้เชี่ยวชาญยังเตือนให้ระวังการกดแชร์ข้อมูลอาหารรักษามะเร็ง อาจไม่ได้ช่วยชีวิตคนดังที่ตั้งใจ การป้องกันมะเร็งกับการรักษามะเร็งคนละอย่างกัน ที่บอกว่าอาหารนั้นอาหารนี้รักษามะเร็งนั้นคือการรักษาตัวคนไข้มะเร็งได้ แต่ถ้าบอกว่ารักษาตัวโรคมะเร็งก็ไม่ควรแชร์ถ้าไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน เพราะจะทำให้คนที่มีโอกาสไปรักษาที่เป็นมาตรฐานอยู่แล้ว และมีข้อพิสูจน์แล้วว่าได้ผล ทำให้เขาเสียโอกาส”


อันดับที่ 2 : ล้างหน้าด้วยโซดากระชับรูขุมขน จริงหรือ ?

มีการแชร์แนะนำวิธีการล้างหน้าที่ช่วยกระชับรูขุมขน ด้วยการล้างหน้าโดยใช้โซดา

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : ศ.นพ.ประวิตร อัศวานนท์ หัวหน้าสาขาวิชาตจวิทยา (หน่วยผิวหนัง) คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

“การล้างหน้าด้วยโซดาไม่ช่วยกระชับรูขุมขน สามารถลองทำตามได้แต่ไม่ควรล้างนานจนเกินไป เพราะอาจทำให้ใบหน้าแห้งในผู้ที่มีอาการแพ้”

อันดับที่ 3 : โซดาล้างฟอร์มาลีนออกจากอาหารทะเลได้ จริงหรือ ?

มีการแชร์บทความว่าอาหารทะเล มีการแช่ฟอร์มาลีนจากห้องเย็นในทะเล ให้เอาไปแช่น้ำโซดา 2 ขวด แล้วล้างออก จะกำจัดฟอร์มาลีนได้

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ :  นายอนันต์ บุญปาน คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

“โซดาไม่สามารถล้างฟอร์มาลีนออกจากอาหารทะเลได้ เราจึงควรเลือกซื้ออาหารทะเลที่ปลอดฟอร์มาลีนตั้งแต่แรกจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า”

อันดับที่ 4 : โซดาทำให้กุ้งสุก จริงหรือ ?

มีการแชร์สูตรอาหารว่า โซดาสามารถทำให้เนื้อกุ้งสุกได้

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : ผศ.สุวรรณี อาจหาญณรงค์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, รศ.ดร.วิสิฐ จะวะสิต ผู้อำนวยการสถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

“โซดาไม่ได้ทำให้กุ้งสุก แต่ทำให้โปรตีนในกุ้งเปลี่ยนสี และเนื้อมีสภาพแข็งขึ้นเล็กน้อย การทำให้สุกด้วยความร้อนจึงเป็นวิธีที่ปลอดภัยกว่า”

อันดับที่ 5 : ดื่มโซดาช่วยย่อยอาหาร จริงหรือ ?

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : รศ.ดร.เอกราช เกตวัลห์ อาจารย์สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

“โซดามีฤทธิ์เป็นกรดเล็กน้อย ไม่มีฤทธิ์ในการย่อยอาหาร นอกจากนี้แล้วความเป็นกรดของโซดา เป็นปัจจัยหนึ่งที่อาจส่งเสริมให้เกิดกรดไหลย้อน และฟันผุ ดังนั้นผู้ที่เป็นโรคกรดไหลย้อน หรือโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหารควรหลีกเลี่ยงการดื่มโซดา

อย่างไรก็ตาม สามารถดื่มโซดาได้โดยดื่มในปริมาณพอเหมาะ ไม่ควรดื่มมากเกินไปเพราะอาจส่งผลต่อสุขภาพตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นได้ และเลือกดื่มโซดาที่ได้รับมาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการอาการและยา (อย.) โดยสังเกตเครื่องหมาย อย.ก่อนซื้อทุกครั้ง”

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด