fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀 : เตือนภัย ! เว็บปลอม หลอกขายของเล่น อ้าง POP MART

3 ตุลาคม 2566

กระแสข่าวการเปิดตัวร้านขายของเล่นชื่อดังจากประเทศจีน อย่าง “POPMART” ได้สร้างเสียงฮือฮาให้กับเหล่าบรรดานักสะสมชาวไทยเป็นอย่างมาก เนื่องจากเป็นการเปิดตัวสาขาแรกในประเทศไทย และในร้านยังได้จำหน่ายสินค้าตัวพิเศษที่มีขายแค่ในประเทศไทยเท่านั้นและมีจำนวนจำกัด ทำให้นักสะสมและคนที่สนใจแห่ไปรอกันตั้งแต่คืนก่อนเปิดร้าน และในวันเปิดร้าน ได้เกิดเหตุความชุลมุนระหว่างการต่อคิวเข้าร้าน มีทั้งคนเป็นลมและล้ม  จากเหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้มิจฉาชีพได้ฉวยโอกาสนำมาสร้างเป็นมุกหลอกขายของเล่นอ้างชื่อ “POPMART” ผ่านเพจเฟซบุ๊กปลอม ซึ่งมีผู้เสียหายจำนวนมาก วันนี้ ชัวร์ก่อนแชร์ CyberUpdate🚀 จะพาทุกคนไปดูกันว่า เพจปลอมหลอกขายสินค้ามีรูปแบบและกลวิธีการหลอกอย่างไรบ้าง

สร้างเพจปลอม เล่าเรื่องราวให้น่าสนใจและยิงโฆษณา



ขั้นแรก มิจฉาชีพจะสร้างเพจเฟซบุ๊กปลอมขึ้นมา โดยใช้ชื่อ “Frances Cannon” อ้างตัวเป็นเพจขายสินค้าออนไลน์หลายประเภท ทั้ง เครื่องใช้ภายในบ้าน ลำโพงและของเล่น และเพจนี้ได้จ่ายเงินซื้อโฆษณาเพื่อทำให้คนเห็นโพสต์อย่างกว้างขวาง 

จากนั้นมิจฉาชีพจะสร้างเรื่องราวให้น่าติดตามและเป็นเหตุเป็นผล เพื่อหลอกล่อให้คนหลงเชื่อ จากฐานข้อมูลของศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ พบว่า เพจปลอมหลอกขายสินค้า จะเปลี่ยนสถานการณ์ไปตามความสนใจของสังคม ณ ตอนนั้น เช่น ช่วงสถานการณ์โควิด-19 จะอ้างว่า ต้องปิดร้านด่วน เนื่องจากขาดทุน จึงต้องนำสินค้ามาล้างสต็อก จัดโปรโมชันลดราคาที่ถูกกว่าปกติ และนำภาพสินค้าจริง มาแอบอ้าง ทำให้เกิดความเข้าใจผิดว่า สินค้าเป็นของแท้ รวมถึงกรณีล่าสุด
ที่อ้างว่า จัดการงานวันเปิดร้านไม่ดี ทำให้เกิดความวุ่นวาย ดังนั้นจึงอยากจะตอบแทนแฟน ๆ ด้วยการลดราคาสินค้า เหลือเพียง 1550 บาท พร้อมส่งฟรี ซึ่งราคาปกติของสินค้าชนิดนี้ อยู่ที่ 3,000 – 4,000 บาท 


จุดที่น่าสังเกต คือ เพจปลอมหลอกขายสินค้า มักตั้งโปรโมชันที่ต่ำกว่าราคาท้องตลาด เพื่อดึงดูดให้คนสนใจ และมักใช้คำพูดที่เร่งเร้าให้ตัดสินใจซื้อ เช่น ลดราคาเฉพาะ 10 นาทีนี้ สินค้าเหลือเพียงไม่กี่ชิ้น พร้อมสร้างบัญชีม้า มารีวิวสินค้า เพิ่มสร้างความน่าเชื่อถือ เช่น ได้รับสินค้าจริง สินค้าดีมาก สินค้ามีคุณภาพ เป็นต้น

เมื่อมีคนหลงเชื่อ และต้องการสั่งซื้อสินค้า จะต้องกดลิงก์เพื่อออกจากเพจเฟซบุ๊ก ยังไปเว็บไซต์อื่น หากมีการสั่งซื้อและโอนเงินเรียบร้อยแล้ว สินค้าที่เราได้รับ อาจมีหลายกรณี 

  1. ได้รับสินค้าจริง แต่สินค้านั้นเป็นของปลอม ของผิดลิขสิทธิ์ หรือสินค้าไม่มีคุณภาพ
  2. ได้รับสินค้าชนิดอื่น ที่ไม่ได้สั่ง 
  3. ไม่ได้รับสินค้าชนิดใดเลย เสียเงินฟรีนั่นเอง 


4 ข้อ เช็กให้ชัวร์ก่อนซื้อของออนไลน์


ก่อนตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ ควรตรวจสอบให้แน่ใจ ว่าเพจเฟซบุ๊กนั้นน่าเชื่อถือหรือไม่ โดยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้

  1. เพจแท้ต้องมีเครื่องหมายติ้กถูก หรือ verify badge 
  2. ยอดผู้ติดตาม ต้องเหมาะสม หากน้อยเกิน เสี่ยงโดนหลอก แต่จำนวนผู้ติดตามเยอะ ก็ใช่จะปลอดภัย เพราะคนร้ายสามารถซื้อ หรือเขียนหลอกตาได้ 
  3. ดูความโปร่งใสของเพจเฟซบุ๊ก โดยไปที่หน้าเพจ กด  About > ดูความโปร่งใสของเพจ Page transparency See all จะโชว์ข้อมูลทั้งหมด ว่าเพจนี้สร้างขึ้นเมื่อไหร่ เปลี่ยนชื่อมาจากเพจอื่นหรือไม่ และแอดมินมาจากประเทศไหน  
  4. ก่อนโอนเงิน ต้องตรวจสอบชื่อบัญชีให้แน่ใจ ร้านใหญ่ ควรเป็นชื่อองค์กร  หากเป็นชื่อบุคคล เช็กให้ชัวร์ว่าไม่ใช่บัญชีม้า  และลองค้นในกูเกิ้ล เผื่อเจอประวัติการหลอก

ทีมข่าวไซเบอร์ ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์
ผู้สื่อข่าว : เสาวภาคย์ รัตนพงศ์

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

เตือนพายุฤดูร้อน ฉ.3 ฝนถล่มหลายจังหวัด 3-7 พ.ค.นี้

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือน พายุฤดูร้อนบริเวณไทยตอนบน ฉบับที่ 3 มีผลกระทบ 3-7 พ.ค.67 โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง

ความหวังแรงงานไทย ยกระดับค่าจ้างขั้นต่ำสู่ค่าจ้างเพื่อชีวิต

ทุกปีในวันแรงงาน จะมีการรวมตัวของสภาองค์การลูกจ้างและพัฒนาแรงงาน กลุ่มต่างๆ เพื่อยื่นข้อเรียกร้องต่อรัฐบาล ซึ่งปีนี้แรงงานหวังจะมีความมั่นคงในด้านระบบสวัสดิการ และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้มากขึ้น

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน