fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: รัฐบาลสหรัฐฯ ครอบครองซากเอเลี่ยน จริงหรือ?

04 กันยายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. คำให้การของ เดวิด กรัช ไม่ใช่ความเห็นที่เป็นตัวแทนของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา
  2. กระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกายืนยันว่ารัฐบาลไม่มีโครงการลับเพื่อศึกษาซากยาน UFO/UAP หรือซากเอเลี่ยนแต่อย่างใด
  3. องค์การ NASA ยืนยันว่าไม่พบหลักฐานว่าปรากฎการณ์ UFO/UAP มีที่มาจากนอกโลก

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง X (Twitter) ในสหรัฐอเมริกา เมื่อ Lizzo แร็ปเปอร์สาวชื่อดังชาวอเมริกาอ้างว่า รัฐบาลสหรัฐอเมริกาให้การภายใต้คำสาบานว่า พวกเขาครอบครอง UFO/UAP และร่างของมนุษย์ต่างดาวหรือเอเลี่ยนสำหรับโครงการวิจัยของกองทัพ กลายเป็นข้อความที่ถูกส่งต่ออย่างแพร่หลาย ทำยอดวิวกว่า 2.5 ล้านครั้งและยอดไลก์ 50,000 ครั้งในเวลาแค่วันเดียว

Ryan Graves, Americans for Safe Aerospace Executive Director, from left, U.S. Air Force (Ret.) Maj. David Grusch, and U.S. Navy (Ret.) Cmdr. David Fravor, testify before a House Oversight and Accountability subcommittee hearing on UFOs, Wednesday, July 26, 2023, on Capitol Hill in Washington. (AP Photo/Nathan Howard)

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

ข้อกล่าวอ้างนำมาจากการไต่สวนสาธารณะโดยคณะอนุกรรมาธิการสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2023 เกี่ยวกับข้อกล่าวหาเรื่องการปกปิดข้อมูลเกี่ยวกับปรากฏการณ์ทางอากาศที่ไม่สามารถอธิบายได้หรือ UAP โดยรัฐบาลสหรัฐอเมริกา


ผู้ให้การภายใต้คำสาบานจำนวน 3 รายในวันนั้นได้แก่ เดวิด กรัช อดีตเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศสหรัฐอเมริกาและอดีตเจ้าหน้าที่ข่าวกรองกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ไรอัน เกรฟส์ อดีตนักบินประจำกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา และ เดวิด เฟรเวอร์ อดีตผู้บัญชาการกองทัพเรือสหรัฐอเมริกา

ไรอัน เกรฟส์ (ซ้าย) เดวิด กรัช (กลาง) เดวิด เฟรเวอร์ (ขวา)

เดวิด เฟรเวอร์ เล่าถึงประสบการณ์การพบ UAP ระหว่างการฝึกซ้อมการบินเมื่อปี 2004 และได้พบวัตถุบินได้รูปทรงคล้ายแคปซูล ซึ่งเชื่อว่ามีวิวัฒนาการล้ำหน้ากว่าเทคโนโลยีในยุคนั้นอย่างมาก

ไรอัน เกรฟส์ อ้างว่านักบินต่างพบเห็นปรากฏการณ์ UAP เป็นประจำ แต่นักบินของกองทัพหรือนักบินสายการบินเชิงพาณิชย์ต่างไม่กล้ารายงาน และเรียกร้องให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาตรวจสอบปรากฏการณ์ UAP อย่างโปร่งใสมากขึ้น

จุดสนใจของการไต่สวนครั้งนี้ คือคำให้การของ เดวิด กรัช ที่อ้างว่าตนได้รับรายงานเรื่องการกู้ซาก UAP และโครงการวิศวกรรมย้อนกลับซาก UAP มานานหลายทศวรรษ แต่กลับถูกกีดกันไม่ให้เข้าถึงข้อมูลของโครงการลับดังกล่าว

เดวิด กรัช เล่าว่าตัวเขาและคนอีกมากมายที่พยายามเปิดเผยความจริง ได้รับการข่มขู่หรือได้รับบาดเจ็บจากกิจกรรมเกี่ยวกับ UAP หรือจากความพยายามของรัฐบาลในการปกปิดโครงการดังกล่าว

ส.ส. แนนซี เมซ และ เดวิด กรัช

แนนซี เมซ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรรัฐเซาต์แคโรไลนา จากพรรครีพับลิกัน ได้ตั้งคำถามต่อ เดวิด กรัช ว่า โครงการลับดังกล่าวได้ครอบครองร่างนักบินจากซาก UAP ที่กู้มาได้หรือไม่ ซึ่ง เดวิด กรัช ก็ยืนยันว่าซากที่กู้มาได้มีหลักฐานทางชีวภาพเช่นกัน

เมื่อ ส.ส. หญิง ย้ำว่า หลักฐานทางชีวภาพที่ว่าเป็นของมนุษย์หรือสิ่งที่ไม่ใช่มนุษย์ เดวิด กรัช ยืนยันว่า จากการตรวจสอบโดยผู้เชี่ยวชาญด้าน UAP ซึ่งปัจจุบันยังทำงานให้กับโครงการลับของรัฐบาล ยืนยันได้ว่าหลักฐานทางชีวภาพที่พบใน UAP ไม่ใช่ของมนุษย์ แม้ตัวเขาจะไม่ได้เห็นร่างของนักบินที่มากับ UAP ด้วยตนเองก็ตาม

อย่างไรก็ดี หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาต่างยืนยันว่าไม่มีโครงการลับที่ศึกษาซาก UAP และร่างของมนุษย์ต่างดาวตามที่กล่าวอ้างแต่อย่างใด

ซูซาน กอฟ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกายืนยันว่า นับตั้งแต่การก่อตั้งสำนักงาน All-domain Anomaly Resolution Office หรือ AARO หน่วยงานสืบสวนวัตถุที่ไม่สามารถระบุที่มาและเหตุการณ์ประหลาดบนท้องฟ้า พื้นดิน ใต้น้ำ และห้วงอวกาศ ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2022 เป็นต้นมา ไม่มีรายงานการพบหลักฐานที่พิสูจน์ข้ออ้างว่ามีโครงการลับที่ครอบครองหรือทำวิศวกรรมย้อนกลับวัตถุนอกโลก ไม่ว่าจะในอดีตหรือปัจจุบัน

ฌอน เคิร์กแพทริก ผอ. AARO ปฎิเสธข้ออ้างเรื่องการพบ UAP และเอเลี่ยนจากนอกโลก

องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกาหรือ NASA ยืนยันเมื่อเดือนมิถุนายน 2023 ว่า หนึ่งในเป้าหมายของ NASA คือการค้นหาสัญญาณสิ่งมีชีวิตในห้วงอวกาศ แต่จนถึงปัจจุบัน NASA ยังไม่พบหลักฐานที่น่าเชื่อถือถึงการมีอยู่ของสิ่งมีชีวิตนอกโลก และไม่มีหลักฐานว่า UAP มีที่มาจากนอกโลกเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ดี NASA กำลังสำรวจระบบสุริยะและห้วงอวกาศที่ไกลออกไป เพื่อค้นหาคำตอบที่สำคัญหลาย ๆ ข้อ โดยเฉพาะข้อสงสัยที่ว่าเราอยู่เพียงลำพังในจักรวาลหรือไม่

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/jul/28/lizzo/truth-hurts-fact-checking-lizzos-incorrect-claim-a/
https://en.wikipedia.org/wiki/David_Grusch_UFO_whistleblower_claims

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้