fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST : 5 เรื่องฮิต อันตรายของน้ำอัดลม จริงหรือ ?


16 สิงหาคม 2566 – ตามที่มีการแชร์เกี่ยวกับน้ำอัดลมเอาไว้มากมาย บ้างก็ว่าอันตราย ดื่มแล้วจะกัดกระเพาะ บ้างก็ว่า ดื่มน้ำอัดลมผสมกับนม กลายเป็นหินปูนเกาะลำไส้ ?!  เรื่องไหนจริง เรื่องไหนเท็จ พบคำตอบได้ที่ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST ร้อยเรียงเรื่องฮิต ติดอันดับจากชัวร์ก่อนแชร์

อันดับที่ 1 : ห้ามดื่มน้ำอัดลมผสมเครื่องดื่มชูกำลัง จริงหรือ ?


มีการแชร์คลิปเตือนว่าห้ามดื่มน้ำอัดลมผสมเครื่องดื่มชูกำลังเพราะอาจมีอันตรายถึงชีวิต โดยมีคลิปการทดลองผสมเครื่องดื่มทั้ง 2 ชนิดเข้าด้วยกัน แล้วเกิดเป็นฟองสีขาวฟูขึ้นมาอย่างน่าตกใจ เมื่อทิ้งไว้สักครู่ฟองสีขาวนั้นจะเกิดการแข็งตัว

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : นายปพนพัชร์ ภัทรฐิติวัสส์ คณะเทคโนโลยีคหกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ 


“การกินน้ำอัดลมผสมเครื่องดื่มชูกำลังสามารถทำได้ ไม่เป็นอันตราย ส่วนประกอบของเครื่องดื่มทั้งสองชนิด ไม่มีส่วนประกอบใดที่ทำให้เกิดลักษณะดังกล่าว ส่วนภาพในคลิปนั้นอาจจะเป็นการทดลองทำ Polyurethane Foam ซึ่งใช้สารที่มีสีน้ำตาลคล้ายกันกับน้ำอัดลม ในความเป็นจริงผลเสียที่จะเกิดขึ้นเมื่อกินน้ำอัดลมผสมเครื่องดื่มชูกำลังก็คือ การที่ร่างกายของเราจะได้รับน้ำตาลมากเกินไปจะทำให้เกิดโรคอ้วนนั่นเอง”

อันดับที่ 2 : น้ำอัดลมอันตราย จริงหรือ ?

มีการแชร์อินโฟกราฟิกเตือนให้ระวังภัยหลายอย่างจากการดื่มน้ำอัดลม เช่น ฟันผุ กระดูกบาง ตับถูกทำลาย เบาหวาน รวมไปถึงมะเร็ง

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : ดร.สืบพงษ์ กอวชิรพันธ์ นักวิจัย สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

บทสรุป : จริงบางส่วน ไม่ควรแชร์ ⚠️

“ยังไม่ใช่ความจริงทั้งหมด ในน้ำอัดลมมีส่วนผสมของน้ำตาลจำนวนมาก อาจเกิดภาวะโรคอ้วนหรือเบาหวาน ส่วนเรื่องเกี่ยวกับตับ ไต หรือมะเร็งนั้นอาจเกิดขึ้นจากภาวะโรคอ้วนเป็นสาเหตุ

  • ส่วนเรื่องน้ำอัดลมทำให้ฟันผุนั้น เป็นเพราะน้ำตาลในน้ำอัดลม
  • เรื่องกระดูกบางนั้นอาจเป็นเพราะในน้ำอัดลมมีกาเฟอีน
  • อาการแสบร้อนกลางอกนั้นเป็นเพราะเรารับประทานอาหาร+น้ำอัดลม แล้วเกิดการย่อยไม่สมบูรณ์ ทำให้เกิดกรดในกระเพาะอาหาร

ดังนั้นเรื่องนี้ไม่ควรแชร์ให้เกิดความเข้าใจผิด”

อันดับที่ 3 : น้ำอัดลมผสมนม กลายเป็นหินปูนเกาะลำไส้ จริงหรือ ?

มีการแชร์ภาพข้อความที่แชร์กันระบุว่า “ห้ามดื่มน้ำอัดลมผสมนมเด็ดขาด เพราะกรดในน้ำอัดลมจะทำปฏิกิริยากับแคลเซียมในนม ทำให้แปรสภาพเป็นหินปูน ซึ่งกลายเป็นสารตกค้างคอยเกาะกระเพาะลำไส้” 

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
และ ผศ.ดร.เอกราช เกตวัลห์ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์ 

“เมื่อน้ำอัดลมผสมกับนมจะมีปฏิกิริยาโปรตีนตกตะกอนในสภาพกรดเท่านั้น และน้ำอัดลมไม่ได้ไปทำลายแคลเซียมในน้ำนมแต่อย่างใด

ตามคลิปที่แชร์มามีการทดลองเอาน้ำนมใส่ลงไปในน้ำอัดลม เมื่อปล่อยทิ้งไว้นาน ๆ แล้วเกิดเป็นตะกอน ค่อย ๆ จมลงไปกองกับพื้นขวด จริง ๆ แล้วมันคือโปรตีนในนม ซึ่งเป็นธรรมดาที่โปรตีนมาเจอกับกรดนั่นเอง

กรณีนี้กรดฟอสฟอริกและกรดคาร์บอนิกในน้ำอัดลม หรือแม้แต่น้ำส้มหรือน้ำมะนาว โปรตีนในน้ำนมก็จะเสียสภาพ (denature) เกิดเป็นก้อนนม เรียกว่า curd ส่วนสีดำนั้น มาจากสีของน้ำอัดลมซึ่งทำจากคาราเมล น้ำตาลไหม้ก็ไม่ได้อันตรายอะไร จึงไม่ต้องกังวล”

อันดับที่ 4 : 8 สิ่งที่จะเกิดขึ้นหากดื่มน้ำอัดลมทุกวัน จริงหรือ ?

มีการแชร์ข้อความว่า 8 สิ่งที่จะเกิดขึ้น หากดื่มน้ำอัดลมทุกวัน เช่น ขาดสารอาหาร โรคอ้วน รวมถึงโอกาสเป็นมะเร็ง 

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : อ.ดร.อมรรัตน์ อรุณนวล ภาควิชาโภชนศาสตร์เขตร้อนและวิทยาศาสตร์อาหาร มหาวิทยาลัยมหิดล 

บทสรุป : จริง แชร์ได้

“การกินน้ำอัดลมทุกวัน มีโอกาสทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์น้อยลง

  • กินน้ำอัดลมทำให้ขาดสารอาหารและวิตามิน เพราะกรดในน้ำอัดลมจะดึงแคลเซียมออกจากกระดูกทำให้สูญเสียเกลือแร่ ส่วนการขาดวิตามิน เกิดจากเมื่อเรารู้สึกอิ่มจนไม่อยากกินอาหารที่มีประโยชน์ ก็จะทำให้ขาดสารอาหาร
  • กินน้ำอัดลมทำให้ฟันสึกกร่อน เพราะกรดในน้ำอัดลมจะทำลายสารเคลือบฟัน ส่วนน้ำตาลในน้ำอัดลมจะถูกแบคทีเรียที่อยู่ในช่องปากเปลี่ยนรูปจากน้ำตาลเป็นกรด ทำให้เกิดการสึกกร่อนและฟันผุ
  • น้ำอัดลมมีกาเฟอีนเทียบเท่ากาแฟ ทำให้เป็นโรควิตกกังวล เพราะน้ำอัดลมมีสารกาเฟอีน จึงมีผลต่อการหลั่งฮอร์โมนคอร์ติซอลที่จะทำให้เกิดความเครียด
  • กินน้ำอัดลมทุกวันทำให้อ้วน เพราะน้ำตาลในน้ำอัดลมมีผลในการเพิ่มแคลอรี่
  • กินน้ำอัดลมทำให้มีปัญหาเรื่องผิว เพราะสารกาเฟอีนมีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ หากกินเป็นประจำจะเป็นการดึงน้ำออกจากร่างกายทุกวัน ควรกินน้ำเปล่าควบคู่กันจะช่วยลดการสูญเสียน้ำ
  • กินน้ำอัดลมมีผลกับหัวใจและความดัน เพราะกาเฟอีนจะกระตุ้นการทำงานของระบบต่าง ๆ ในร่างกาย
  • ดื่มน้ำอัดลมมีโอกาสเป็นมะเร็ง เพราะน้ำอัดลมจะมีการใส่สารกันบูด ในบางยี่ห้อมีการใส่โมเลกุลที่เรียกว่า Benzoate เช่น Sodium  Benzoate แต่จำนวนน้อยกว่าการสูดควันจากบุหรี่ หรือมลพิษ ที่จะได้รับ  Benzoate มากกว่า”

อันดับที่ 5 : น้ำอัดลมกัดกระเพาะ จริงหรือ ?

มีการแชร์ข้อความเตือนว่าในน้ำอัดลมมีกรดทำให้กัดกระเพาะอาหาร และทำให้กระดูกผุได้

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : อ.ดร.อมรรัตน์ อรุณนวล ภาควิชาโภชนศาสตร์เขตร้อนและวิทยาศาสตร์อาหาร มหาวิทยาลัยมหิดล 

บทสรุป : จริง แชร์ได้

“น้ำอัดลมมีส่วนประกอบของกรดซิตริกที่เกิดจากคาร์บอนไดออกไซด์ (คาร์บอนิก) กรดฟอสฟอริก หากกินขณะท้องว่างจะเพิ่มปริมาณกรดในกระเพาะอาหาร จึงต้องกินอาหารตามลงไปจึงจะช่วยลดความเข้มข้นของกรดในกระเพาะอาหารได้

  • ✅ หากเป็นโรคกระเพาะอยู่แล้วควรหลีกเลี่ยงการเพิ่มแผลในกระเพาะอาหาร
  • ✅ กรดในน้ำอัดลมทำให้ฟันผุ เพราะกรดในปากจะกัดสารเคลือบฟัน จึงควรบ้วนปากหลังกินน้ำอัดลมจะช่วยลดการกัดกร่อน
  • ✅ ทำให้กระดูกผุ เพราะกรดฟอสฟอริก หรือคาร์บอนิก เมื่อผ่านระบบย่อยอาหารจะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด กรดคาร์บอนิกจะทำให้เลือดเป็นกรด ดังนั้นร่างกายต้องดึงแคลเซียมคาร์บอเนตที่อยู่ในกระดูกออกมาเพื่อลดความเป็นกรดในเลือด ซึ่งก็คือการดึงแคลเซียมออกจากกระดูกนั่นเอง”

ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์
เรียบเรียงโดย : ชยานิษฐ์ ผ่องใส

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลอบสังหาร นายกรัฐมนตรีสโลวาเกีย อาการสาหัส

นายกรัฐมนตรี โรเบิร์ต ฟิโก ของสโลวาเกีย ถูกลอบยิงได้รับบาดเจ็บสาหัสระหว่างพบปะประชาชน อยู่ระหว่างเข้ารับการผ่าตัด อาการเป็นตายเท่ากัน ส่วนมือปืนถูกรวบตัวได้ในที่เกิดเหตุ

จับแผงทุเรียนโกงตาชั่ง! แม่ค้าซึมคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

โป๊ะแตก! ซื้อทุเรียนจากแผงริมถนน 2 ลูก น้ำหนัก 16 กก. หวังส่งให้แม่กิน แต่พอไปใช้บริการบริษัทขนส่ง ชั่งน้ำหนักจริงแค่ 11 กก. แจ้งเจ้าหน้าที่บุกจับกุม โทษสูงสุด จำคุก 7 ปี ปรับ 2.8 แสน

รวบแล้วมือยิง “ดาบตำรวจ-เมียท้อง” ดับคารถกระบะ

คดีฆ่าโหด “ดาบตำรวจสกล” และภรรยาชาวลาว ซึ่งตั้งครรภ์ 6 เดือน เสียชีวิตภายในรถกลางไร่มันสำปะหลัง ล่าสุดตำรวจจับกุมตัวทีมฆ่าได้ทั้งหมดแล้ว

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย เดินโชว์กลางเมืองมิลาน

นายกฯ นำคณะสวมชุดผ้าขาวม้า-ผ้าไทย เดินโชว์กลางเมืองมิลาน อวดเสน่ห์สู่สายตาชาวโลก ก่อนปฏิบัติภารกิจที่อิตาลีเป็นวันที่สอง

สพฐ.กำชับ รร.ผ่อนปรนเครื่องแบบนักเรียน ตามความเหมาะสม

สพฐ.กำชับโรงเรียนผ่อนปรนเครื่องแบบนักเรียนเป็นรายบุคคลตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงการลดภาระค่าใช้จ่ายของผู้ปกครองเป็นสำคัญ

นายกฯ หารือบริษัทผลิตผ้าชั้นนำอิตาลี ดันผ้าย้อมครามสู่เวทีโลก

นายกฯ หารือบริษัทผลิตผ้าชั้นนำอิตาลี ดันผ้าย้อมครามสู่เวทีโลก ถกประธานหอแฟชั่นอิตาลีแห่งชาติ แลกเปลี่ยนความรู้ ผลักดันจัดงานระดับโลกในไทย พร้อมปิ๊งไอเดียส่งนักศึกษาแฟชั่นไทยเรียนอิตาลี พร้อมเผยเตรียมรวบรวมเมกะโปรเจกต์พรีเซนต์ ผู้ว่าแคว้นลอมบาร์เดีย หวังร่วมลงทุน

กรมอุทยานฯ นำลูกเสือโคร่งตรวจยึดส่งดูแลที่สวนสัตว์บึงฉวาก

สุพรรณบุรี 18 พ.ค. – อธิบดีกรมอุทยานฯ เผยนำลูกเสือโคร่งที่ตรวจยึดจากฟาร์มผิดกฎหมาย ส่งไปดูแลที่สวนสัตว์บึงฉวาก จ.สุพรรณบุรี ส่วนผู้ครอบครองถูกดำเนินคดีหลายข้อหา นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช กล่าวว่า ได้รับรายงานจากนายอนันต์ ศรีผุดผ่อง หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบึงฉวาก และศูนย์พัฒนาการจัดการสัตวป่าบึงฉวาก ว่า ได้รับมอบลูกเสือโคร่ง เพศเมีย 1 ตัว อายุประมาณ 3-4 เดือน จากสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) เรียบร้อยแล้ว โดยลูกเสือโคร่งตัวนี้หลุดออกมาอยู่ในชุมชนตำบลบางวัว อำเภอบางปะกง จังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อมาเจ้าของอ้างว่าเป็น “ไลเกอร์” ที่เพนต์ลายให้คล้ายเสือโคร่ง เพื่อถ่ายทำภาพยนตร์ ทั้งนี้ เห็นว่าข้อมูลดังกล่าวมีพิรุธ จึงสั่งการให้ชุดปฏิบัติการปราบปรามการกระทำผิดด้านสัตว์ป่าและพืชป่า (ชุดเหยี่ยวดง) ชุดปฏิบัติการพิเศษ 1362 สำนักป้องกัน ปราบปราม และควบคุมไฟป่า ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า ส่วนอนุรักษ์และป้องกันทรัพยากร สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 ศรีราชา ร่วมกับตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอบางคล้า […]