fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST : 5 เรื่องฮิต สารพัดวิธีเติมน้ำมันรถ จริงหรือ ?


9 สิงหาคม 2566 – ตามที่มีการแชร์เกี่ยวกับน้ำมันรถเอาไว้มากมาย ทั้งเทคนิคประหยัดน้ำมันเกียร์ออโต้ และเติมน้ำมันเต็มถังขาดทุนได้ ?! เรื่องไหนจริง เรื่องไหนเท็จ พบคำตอบได้ที่ชัวร์ก่อนแชร์ CHECK-LIST ร้อยเรียงเรื่องฮิต ติดอันดับจากชัวร์ก่อนแชร์

อันดับที่ 1 : เติมน้ำมันเต็มถังขาดทุน จริงหรือ ?


มีการแชร์เตือนกันเรื่องการเติมน้ำมันว่า ไม่ควรเติมแบบเต็มถัง เพราะจะทำให้เราขาดทุน เนื่องจากน้ำมันที่ค้างสายจะไหลคืนเป็นของปั๊ม

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : นายนรเศรษฐ จินดานิล ผู้จัดการส่วนซ่อมบำรุงสถานีบริการ บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน)

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์


“อุปกรณ์จ่ายน้ำมันตามสถานีบริการหรือปั๊มน้ำมันเป็นระบบ Close Loop คือจ่ายน้ำมันออกอย่างเดียว ไม่ไหลย้อนกลับไปสายเติมน้ำมันได้ ดังนั้นการเติมน้ำมันเต็มถังจึงไม่ได้ทำให้ขาดทุน และได้ปริมาณน้ำมันตามที่จ่ายไป ไม่ได้คิดรวมถึงน้ำมันที่ค้างในสายแต่อย่างใด”

อันดับที่ 2 : เติมน้ำมันปั๊มไหนก็เหมือนกัน จริงหรือ ?

มีการแชร์คำแนะนำ สำหรับผู้ใช้รถว่าเติมน้ำมันปั๊มไหนก็เหมือนกัน

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : นายสุรมิส เจริญงาม นักทดสอบและผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์

บทสรุป : ไม่จริง ไม่ควรแชร์

“ทุกปั๊มน้ำมัน มีความเหมือนกันในเรื่องควบคุมคุณภาพน้ำมันตามมาตรฐานที่กระทรวงพลังงานกำหนด แต่สิ่งที่แตกต่างกัน คือเรื่องของคุณภาพน้ำมันในแต่ละปั๊ม ได้แก่ คุณภาพของน้ำมันดิบและสูตรที่ผู้ผลิตแต่ละรายได้คิดค้นขึ้นมา

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เติมน้ำมันจากปั๊มน้ำมันที่ผ่านมาตรฐานด้านคุณภาพและความปลอดภัย โดยคุณภาพครอบคลุมถึงภาชนะจัดเก็บ จำนวนลิตร คุณภาพหัวจ่าย และสถานที่กักเก็บ ปั๊มน้ำมันที่ไม่ได้มาตรฐานอาจจะมีสารปนเปื้อนในน้ำมัน เช่น สารทำละลาย (Solvents) จะทำให้รถเกิดปัญหาได้

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำเพิ่มเติมว่า “การเลือกน้ำมันที่มีค่าออกเทนสูงเพื่อทำให้รถแรงขึ้น เป็นความเชื่อที่ผิด รถยนต์ต้องมีสมรรถนะที่ดี ตามด้วยค่าออกเทนสูงที่กำหนดว่าน้ำมันเชื้อเพลิงทนการจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ได้ดีเพียงใด แต่หากเติมน้ำมันที่มีค่าออกเทนต่ำกว่าที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนด จะเกิดผลเสียทำให้รถน็อก การจุดระเบิดก่อนถึงเวลาอันควรได้”

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้รถต้องเลือกเติมน้ำมันให้ตรงกับประเภทรถยนต์ที่ใช้

อันดับที่ 3 : 7 เทคนิคประหยัดน้ำมันเกียร์ออโต้ จริงหรือ ?

มีการแชร์ 7 เทคนิคประหยัดน้ำมันรถเกียร์ออโต้  เช่น เทคนิค Walking Speed ไม่ต้องเหยียบคันเร่งทุกครั้ง, อย่า“คิกดาวน์” บ่อยถ้าไม่จำเป็น, ใช้วิธีชะลอความเร็วโดยไม่เบรกเป็นหนึ่งวิธีประหยัดน้ำมัน

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : นายสุรมิส เจริญงาม นักทดสอบและผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์

บทสรุป : จริง แชร์ได้

“หลายเทคนิคที่แชร์กัน สามารถช่วยให้ประหยัดน้ำมันได้ ทั้งนี้ก็ต้องศึกษาให้ละเอียด และดูความเหมาะสมของรถแต่ละคัน”

อันดับที่ 4 : เติมน้ำมันกลางคืนได้น้ำมันเพิ่ม จริงหรือ ?

มีการแชร์คำแนะนำสำหรับผู้ใช้รถ เติมน้ำมันตอนกลางคืนจะได้ปริมาณน้ำมันเพิ่ม

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับนายธนเทพ ธเนศนิรัตศัย นักทดสอบรถยนต์ (จิมมี่)

บทสรุป : จริงบางส่วน ไม่ควรแชร์

“ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่ามีส่วนจริง ปั๊มน้ำมันทุกแห่งมีถังเก็บใต้ดิน และมีการควบคุมอุณหภูมิ ดินข้างล่างมีส่วนทำให้น้ำมันขยายตัวช่วงเวลาประมาณ 4-5 ทุ่มขึ้นไป โดยจะเห็นผลชัดเจนสำหรับรถใหญ่ที่ใช้ถังน้ำมันประมาณ 100 ลิตรมากกว่ารถบ้านทั่วๆ ไป 

แนะนำวิธีประหยัดน้ำมันที่เห็นผลคือ
 
– เปลี่ยนพฤติกรรมการขับขี่ขณะออกตัวจากไฟแดง ให้เหยียบคันเร่งให้รอบเครื่องยนต์อยู่ที่ 2000-3000 รอบต่อนาที เพื่อดึงให้รถออกจากไฟแดงให้เร็วที่สุด เมื่อพ้นระยะหนึ่งให้ถอนคันเร่ง-เลี้ยงคันเร่งไว้ที่ความเร็วคงที่นิ่ง ๆ พยายามอย่าออกตัวหรือกระชากบ่อย ๆ 
 – การเหยียบคันเร่งแล้วปล่อย ช่วยทำให้ประหยัดน้ำมันได้จริง จากการพิสูจน์ในต่างประเทศเมื่อเหยียบคันเร่งให้คงที่ เครื่องยนต์จะคำนวณการจ่ายน้ำมันได้คงที่ ทำให้ประหยัดกว่า
– ปล่อยรถไหลลงทางลาดชัน ประหยัดจริง แต่อันตราย เพราะไม่มีแรงดึงจากเกียร์ หากมีอะไรตัดหน้าจะเบรกไม่ทัน
– ไม่ใส่ของในรถมาก ๆ ช่วยประหยัดน้ำมันจริง เพราะน้ำหนักเพิ่มขึ้น รถต้องออกแรงลากมากขึ้น

อันดับที่ 5 : 7 เทคนิคดูแลรถยนต์ให้ประหยัดน้ำมัน จริงหรือ ?

มีการแชร์ข้อความ 7 เทคนิคดูแลรถยนต์ ให้ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้น เช่น เปลี่ยนเครื่องกรองอากาศ เพื่อให้รถทำงานได้ดีขึ้น หรือ การเร่งเครื่องขณะที่น้ำยาแอร์ขาดทำให้เปลืองน้ำมัน

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : นายสุรมิส เจริญงาม นักทดสอบและผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยียานยนต์

บทสรุป : จริง แชร์ได้

“การเป่าลมไส้กรองอากาศ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเช็กเจลพัดลมหม้อน้ำ พยายามอย่าให้หนืดเกิน เป็นวิธีดูแลรถยนต์ให้ประหยัดน้ำมัน สามารถทำได้”

ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : สุทธิมนัส ชินอัครพงศ์, พงศ์อิทธิ์ เชิดชูวงศ์, พีรพล อนุตรโสตถิ์
เรียบเรียงโดย : ชยานิษฐ์ ผ่องใส

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน