fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: ฟ้าผ่ากลางงานแต่งคนเพศเดียวกันที่โบสถ์เมืองบอสตัน จริงหรือ?

02 กรกฎาคม 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. เหตุฟ้าผ่าที่โบสถ์ในรัฐแมสซาชูเซตส์ เกิดขึ้นขณะที่ไม่มีใครอยู่ในที่เกิดเหตุ และไม่มีการจัดงานแต่งแต่อย่างใด
  2. สาเหตุที่โบสถ์ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มต่อต้านการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน น่าจะมาจากการโพสต์ข้อความสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ ในช่วงเดือน Pride Month

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีคลิปวิดีโอข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Tiktok และ Twitter ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าเกิดเหตุฟ้าผ่ากลางงานแต่งคนเพศเดียวกันที่โบสถ์ในเมืองบอสตัน รัฐแมสซาชูเซตส์ ส่งผลให้ผู้ร่วมงานเสียชีวิตทั้งหมด

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบข้อมูลโดยสำนักข่าว AP และ Politifact พบว่าคลิปดังกล่าวคือภาพโบสถ์ที่ถูกเพลิงไหม้จากเหตุฟ้าผ่าจริง แต่ไม่ได้เกิดขึ้นขณะทำพิธีแต่งงานให้กับคนเพศเดียวกันตามที่กล่าวอ้าง


เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 2 มิถุนายน 2023 เมื่อโบสถ์ First Congregational Church ในเมืองสเปนเซอร์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งตั้งห่างจากเมืองบอสตันประมาณ 88 กิโลเมตร ถูกฟ้าผ่าจากพายุฝน จนเกิดเพลิงไหม้อย่างหนัก

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงเมืองสเปนเซอร์ยืนยันว่า ระหว่างเกิดเพลิงไหม้ โบสถ์อายุกว่า 160 ปีแห่งนี้ถูกล็อกอยู่และไม่มีใครอยู่ในที่เกิดเหตุ จึงไม่มีการจัดงานแต่งงานหรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

สาเหตุที่โบสถ์ First Congregational Church ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มต่อต้านการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน น่าจะมาจากการโพสต์ข้อความสนับสนุนกลุ่ม LGBTQ+ ในช่วงเดือน Pride Month ช่วงต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/jun/16/tiktok-posts/massachusetts-church-wasnt-hosting-same-sex-weddin/
https://apnews.com/article/fact-check-church-fire-Massachusetts-lgbt-wedding-lightning-938759169005

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ

กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือกใหม่ “ตัวแทนกลุ่มสตรี” ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ “เลขาฯ แสวง” คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด “ชัย ชิดชอบ” แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค “อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.” สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า

“บิ๊กโจ๊ก” ลั่นคำพูดนายกฯ ให้ความเป็นธรรม เป็นแค่วาทกรรม จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า เหตุรับรองมติอนุฯ วินัย คำสั่งให้ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวแนะนำ

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

“เศรษฐา” โบกธงปล่อยขบวน “Love Pride Parade 2024”

“เศรษฐา” นำคณะโบกธงเปิดงาน “Love Pride Parade 2024” ปล่อยขบวนพาเหรดยาว 6 กิโลเมตร ยันรัฐบาลให้ความสำคัญคนทุกกลุ่ม ดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

นายกฯ น้อมรับผลโพล เป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล”

นายกฯ น้อมรับผลโพลฯ เป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล” ชี้ปรับยุทธศาสตร์ตลอดเวลา พร้อมฟังเสียงประชาชน ยืนยัน “สมชาย” ลง สว. ไม่เชื่อมโยงเพื่อไทย