fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: วัยรุ่นหญิงฆ่าตัวตายมากขึ้น เพราะใช้ห้องเปลี่ยนชุดร่วมกับสตรีข้ามเพศ จริงหรือ?

30 มิถุนายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. นักเชี่ยวชาญยืนยันว่าการใช้ห้องเปลี่ยนชุดร่วมกับนักกีฬาสตรีข้ามเพศ ไม่ใช่สาเหตุทำให้วัยรุ่นหญิงอเมริกันมีแนวคิดฆ่าตัวตายมากขึ้น
  2. ปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นหญิงอเมริกันมีแนวคิดฆ่าตัวตายมาจากหลายสาเหตุ รวมถึงพฤติกรรมเสพติดสื่อสังคมออนไลน์ตั้งแต่อายุยังน้อย

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลเท็จเผยแพร่ทางสื่อโทรทัศน์ในสหรัฐอเมริกา เมื่อ นิกกี เฮลีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐเซาท์แคโรไลนา หนึ่งในผู้สมัครตัวแทนพรรครีพับลิกันเพื่อชิงชัยการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาปี 2024 กล่าวระหว่างการปราศรัยทางสถานีโทรทัศน์ CNN เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2023 โดยอ้างว่า ปัจจัยที่ทำให้วัยรุ่นหญิงอเมริกันมีความคิดฆ่าตัวตายมากถึง 1 ใน 3 เมื่อปีที่แล้ว ส่วนหนึ่งมาจากความไม่พอใจที่ต้องใช้ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าร่วมกับนักกีฬาสตรีข้ามเพศ หรือชายที่ผ่านกระบวนการบำบัดเพื่อการข้ามเพศเป็นหญิง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดย Politifact พบว่า แม้วัยรุ่นหญิงจะมีแนวคิดฆ่าตัวตายมากขึ้นจริง แต่ไม่พบหลักฐานว่าการเพิ่มขึ้นของกีฬาสตรีข้ามเพศและการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นหญิงมีความเชื่อมโยงกันแต่อย่างใด


เมื่อต้นปี 2023 ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (CDC) เผยแพร่แบบสอบถามนักเรียนไฮสคูลประมาณ 17,000 ราย ที่สำรวจเอาไว้เมื่อปี 2021

ผู้ตอบแบบสอบถามเกือบครึ่งหนึ่งเป็นนักเรียนหญิง โดยแบ่งเป็นคนรักต่างเพศ (Heterosexual) 61.6% คนรักสองเพศ (Bisexual) 20% คนที่เลือกอื่น ๆ และกำลังตั้งคำถามกับเพศตนเอง 13.7% และคนที่เป็นเกย์และเลสเบี้ยน 3.7%

ผลสำรวจพบว่า เด็กนักเรียนหญิงไฮสคูลมีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยพบว่า

30% มีความคิดที่จะฆ่าตัวตายอย่างจริงจัง
23.6% เคยวางแผนฆ่าตัวตาย
13.3% เคยพยายามฆ่าตัวตาย

แบบสอบถามพบว่า ช่วงปี 2021 มีวัยรุ่นหญิงอเมริกันถึง 3 จาก 5 ราย ที่พบกับความเศร้าและความสิ้นหวังอย่างต่อเนื่อง สูงกว่าวัยรุ่นชายถึง 2 เท่า มีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 60% และเพิ่มสูงที่สุดตั้งแต่มีการทำแบบสอบถามในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา

(ผลสำรวจพบวัยรุ่นหญิงอเมริกัน
มีความเศร้าและสิ้นหวังมากกว่าวัยรุ่นชาย)

CDC วิเคราะห์ว่า สาเหตุที่ทำให้วัยรุ่นหญิงอเมริกันมีความคิดฆ่าตัวตายมากขึ้น มีอยู่หลายปัจจัย ทั้งการขาดโอกาสเข้าถึงบริการด้านสุขภาพจิต ปัญหาการใช้ยาในทางที่ผิด ปัญหาความสัมพันธ์ ปัญหาครอบครัว ปัญหาความรุนแรงในชุมชน ปัญหาการถูกกีดกันทางสังคม รวมถึงปัญหาความโดดเดี่ยวในช่วงการระบาดของไวรัสโควิด-19

ดอนนา แจ็คสัน นากาซาวา เจ้าของงานเขียน Girls on the Brink: Helping Our Daughters Thrive in an Era of Increased Anxiety, Depression, and Social Media ให้สัมภาษณ์ต่อสำนักข่าว CNN ว่า เด็กหญิงทุกวันนี้ต้องเผชิญกับความเศร้าและความผิดหวังในอายุที่น้อยกว่าในอดีตอย่างมาก ปัจจัยสำคัญมาจากอิทธิพลของสื่อสังคมออนไลน์ เด็กผู้หญิงมักถูกตัดสินจากภาพลักษณ์ภายนอกและถูกปฏิบัติเป็นวัตถุทางเพศมากกว่าเด็กผู้ชาย

งานวิจัยของ Pew Research Center ในปี 2022 วัยรุ่นอเมริกันเข้าถึงการใช้สมาร์ตโฟนเพิ่มขึ้นจาก 74% เมื่อช่วงปี 2014-2015 เป็น 95% ในปี 2022 โดยพบว่า 97% ใช้อินเทอร์เน็ตทุกวัน และ 46% ยอมรับว่าใช้อินเทอร์เน็ทเกือบตลอดเวลา

จีน ทเวนเก ศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยา จากมหาวิทยาลัยซานดิเอโกสเตต อธิบายว่าปัจจัยที่เพิ่มความเสี่ยงการฆ่าตัวตายของวัยรุ่นมักเกิดขึ้นนอกรั้วโรงเรียน ทั้งการใช้ชีวิตในโลกออนไลน์มากขึ้น คบหากับเพื่อนในชีวิตจริงลดลง รวมถึงการอดนอนเพราะการเสพติดโซเชียล

(สัดส่วนการใช้สื่อสังคมออนไลน์
ของวัยรุ่นอเมริกัน)

ส่วนการอ้างว่า การใช้ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าร่วมกับนักกีฬาสตรีข้ามเพศ ทำให้วัยรุ่นหญิงมีความคิดฆ่าตัวตายมากขึ้น ถูกนักวิชาการตีความว่าเป็นการกล่าวอ้างที่ไม่เป็นความจริง

คาร์ล ไฟลส์เชอร์ ผู้อำนวยการศูนย์ Boston Child Study Center ในลอส แองเจลิส อธิบายว่าการศึกษาด้านลักษณะทางระบาดวิทยาและข้อมูลจากแบบสอบถาม ทำให้เรารู้ถึงปัจจัยที่นำไปสู่การฆ่าตัวตาย เช่น ความยากจน การละเมิดผู้เยาว์ ความเจ็บป่วยที่ไร้ทางเยียวยา การระบุตัวตนเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ และผลกระทบทางสังคมจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ทั้งหมดนี้ไม่มีความเกี่ยวข้องกับการใช้ห้องแต่งตัวหรือการใช้ห้องน้ำร่วมกันแต่อย่างใด

ควินติน เอ. ฮันท์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ด้านการบำบัดชีวิตคู่และครอบครัว จากมหาวิทยาลัยบริกแฮม ยัง ชี้แจงว่า ไม่พบงานวิจัยที่ใดที่พบว่า การใช้ห้องเปลี่ยนเสื้อผ้าร่วมกับสตรีข้ามเพศ มีผลต่อการคิดฆ่าตัวตายในผู้หญิงแต่อย่างใด

นอกจากนี้ สัดส่วนของคนข้ามเพศในโรงเรียนไฮสคูลของสหรัฐอเมริกายังมีน้อยมาก ผลสำรวจของ CDC เมื่อปี 2017 พบว่ามีเพียง 1.8% เท่านั้น

ขณะเดียวกัน ข้อมูลจาก CDC ยังพบว่านักเรียนที่เป็นคนข้ามเพศ มีความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายมากกว่ากลุ่มนักเรียนทั่วไป (Cisgender) 3-4 เท่า

ข้อมูลพบว่า นักเรียนกลุ่ม LGBTQ+ ต้องพบปัญหาที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตถึง 52% และนักเรียนกลุ่ม LGBTQ+ ถึง 1 ใน 5 ที่พยายามฆ่าตัวตายเมื่อปีที่แล้ว

(สัดส่วนวัยรุ่นอเมริกันที่มีแนวคิดฆ่าตัวตาย
ระหว่าง Cisgender (น้ำเงิน) และ Transgender (แดง) )

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.politifact.com/factchecks/2023/jun/06/nikki-haley/nikki-haley-falsely-links-transgender-athletes-wit/
https://www.cdc.gov/media/releases/2023/p0213-yrbs.html
https://www.pewresearch.org/internet/2022/08/10/teens-social-media-and-technology-2022/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือก สว.ระดับประเทศ

กลุ่มผู้สมัคร สว. ร้อง กกต. สอบกระบวนการเลือกใหม่ “ตัวแทนกลุ่มสตรี” ห่วงตัวเองไม่ได้ความเป็นธรรม ขุดประวัติ “เลขาฯ แสวง” คนบุรีรัมย์ ใกล้ชิด “ชัย ชิดชอบ” แย้มพี่ชายก็สนิทคนบางพรรค “อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร.” สวมวิญญาณสืบ เก็บโพยตกคาห้องน้ำเป็นหลักฐาน บอก กกต.ขอข้อมูลก็ยินดีให้

“บิ๊กโจ๊ก” จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า

“บิ๊กโจ๊ก” ลั่นคำพูดนายกฯ ให้ความเป็นธรรม เป็นแค่วาทกรรม จ่อฟ้องนายกฯ พร้อม ก.ตร. ยกคณะสัปดาห์หน้า เหตุรับรองมติอนุฯ วินัย คำสั่งให้ออกจากราชการชอบด้วยกฎหมาย

ข่าวแนะนำ

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

“เศรษฐา” โบกธงปล่อยขบวน “Love Pride Parade 2024”

“เศรษฐา” นำคณะโบกธงเปิดงาน “Love Pride Parade 2024” ปล่อยขบวนพาเหรดยาว 6 กิโลเมตร ยันรัฐบาลให้ความสำคัญคนทุกกลุ่ม ดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030

นายกฯ น้อมรับผลโพล เป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล”

นายกฯ น้อมรับผลโพลฯ เป็นรอง “พิธา-ก้าวไกล” ชี้ปรับยุทธศาสตร์ตลอดเวลา พร้อมฟังเสียงประชาชน ยืนยัน “สมชาย” ลง สว. ไม่เชื่อมโยงเพื่อไทย