fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: อิตาลีจัดงาน Family Pride ประท้วง Pride Month จริงหรือ?

28 มิถุนายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. เป็นข่าวปลอมที่แพร่จากนอกประเทศอิตาลี ไม่มีรายงานจากสื่อในอิตาลีแต่อย่างใด
  2. ภาพประกอบเป็นการเดินขบวนต่อต้านการทำแท้งในกรุงโรมซึ่งจัดขึ้นทุกปีในเดือนมีนาคม

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Twitter ในสหรัฐอเมริกา โดยอ้างว่าในเดือนมิถุนายน 2023 นายกรัฐมนตรีของประเทศอิตาลีได้เปิดโครงการ Family Pride Month เพื่อส่งเสริมรูปแบบครอบครัวตามธรรมเนียมปฏิบัติ เพื่อตอบโต้กระแส Pride Month ของกลุ่ม LGBTQ+ จนมีผู้แชร์ข้อความกว่า 32,000 ครั้ง

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดยสำนักข่าว AP พบว่าข้อความดังกล่าวไม่เป็นความจริง


โฆษกของ Pro Vita & Famiglia องค์กรต่อต้านการทำแท้งและการสมรสของคนเพศเดียวกันในกรุงโรม ยืนยันว่าข่าวการจัดโครงการ Family Pride Month ของรัฐบาลอิตาลีไม่เป็นความจริง เพราะไม่มีทั้งการแถลงข่าวจากรัฐบาลหรือรายงานจากสื่อในประเทศ และน่าจะเป็นข่าวปลอมที่มีต้นทางมาจากต่างประเทศโดยเฉพาะ และทางกลุ่มยังไม่ให้ความสำคัญกับการจัดงานเช่นนี้อีกด้วย

โฆษกของ Arcigay องค์กรส่งเสริมสิทธิกลุ่ม LGBTQ+ ในเมืองโบโลนญา ยืนยันว่า หากงาน Family Pride Month เกิดขึ้นจริง ทางกลุ่มจะต้องลุกขึ้นมาต่อต้านอย่างแน่นอน

(งาน National Demonstration for Life
เมื่อเดือนมีนาคมที่กรุงโรม)

ในข้อความที่ถูกแชร์ มีการสร้างความเข้าใจผิด ด้วยการแนบคลิปวิดีโอการเดินขบวนในงาน National Demonstration for Life การรวมตัวประจำปีของกลุ่มผู้ต่อต้านการทำแท้งในกรุงโรม โดยในงานจะมีนักการเมืองฝั่งอนุรักษ์นิยม รวมถึง จอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี มารวมงานทุก ๆ ปี

อย่างไรก็ดี งาน National Demonstration for Life จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2023 และเป็นงานที่จัดขึ้นเพียงวันเดียว ไม่ใช่งานที่จัดตลอดทั้งเดือน โดยเนื้อหาของการเดินขบวนมีตั้งแต่การต่อต้านการทำแท้ง ต่อต้านการอุ้มบุญโดยผู้ปกครองที่เป็นคนเพศเดียวกัน ต่อต้านการรับเลี้ยงบุตรบุญธรรมโดยผู้ปกครองที่เป็นคนเพศเดียวกัน และต่อต้านการสมรสของคนเพศเดียวกัน เพื่อปกป้องรูปแบบครอบครัวตามธรรมเนียมปฏิบัติ และต่อต้านอุดมการณ์ทางเพศที่กำลังเป็นกระแสสังคมไปทั่วโลกอยู่ในขณะนี้

ข้อมูลอ้างอิง :

https://apnews.com/article/fact-check-italy-meloni-lgbtq-family-pride-355208553170

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร