fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: เบียร์ดังใกล้ล้มละลายเพราะสนับสนุน LGBTQ+ จริงหรือ?

27 มิถุนายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

สถานการณ์ทางการเงินของ Anheuser-Busch ยังไม่ถึงขั้นล้มละลาย แม้จะถูกคว่ำบาตรอย่างต่อเนื่องจากกลุ่มต่อต้าน LGBTQ+ ในสหรัฐอเมริกาก็ตาม


ข้อมูลที่ถูกแชร์ :

มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์ในสหรัฐอเมริกา ที่อ้างว่า Anheuser-Busch บริษัทผู้ผลิต Bud Light เบียร์ยี่ห้อดังต้องประสบปัญหาทางธุรกิจอย่างหนัก หลังยอดขายตกลงกว่า 50% และเสี่ยงต่อการล้มละลาย เนื่องจากถูกต่อต้านอย่างหนักจากกลุ่มอนุรักษ์นิยมในสหรัฐอเมริกา ที่ไม่พอใจที่บริษัทไปร่วมงานกับ ดีแลน มัลเวร์นีย์ ดาว Tiktok ผู้เป็นสตรีข้ามเพศ

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :


นับตั้งแต่คลิปวิดีโอโพรโมตเบียร์ Bud Light ของ ดีแลน มัลเวร์นีย์ ดาว Tiktok สตรีข้ามเพศ เผยแพร่เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2023 เป็นต้นมา กระแสต่อต้านเบียร์ดังในสหรัฐอเมริกาก็เป็นไปอย่างแพร่หลาย และส่งผลต่อยอดขายของ Bud Light อย่างต่อเนื่อง ยอดขายลดลง 11% ในช่วงสัปดาห์แรก และยังลดลงอีก 26% ในช่วงเดือนแรกที่เกิดการประท้วง

(ยอดขาย Bud Light ในช่วง 1 เดือนแรก
หลังดาว TikTok LGBTQ+ มาร่วม โพรโมทสินค้า)

การถูกคว่้ำบาตรอย่างรุนแรง ส่งผลให้ Bud Light สูญเสียตำแหน่ง King of Beer หรือราชาแห่งเบียร์ในสหรัฐอเมริกาให้กับ Modelo Especial เบียร์นำเข้าจากประเทศเม็กซิโก หลัง Bud Light ทำยอดขายในช่วงเดือนพฤษภาคมไปได้ 298.6 ล้านดอลลาร์ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 22.8% สวนทางกับเบียร์ดังจากแดนจังโก ที่ทำยอดขายในเดือนพฤษภาคมไปได้ 341.9 ล้านดอลลาร์ เพิ่มจากช่วงเดียวกันของปีก่อนถึง 15.6%

แม้ AB InBev บริษัทแม่ของ Anheuser-Busch ผู้ผลิต Bud Light จะเป็นผู้จัดจำหน่าย Modelo Especial ไปยังตลาดระดับนานาชาติ แต่สิทธิ์การจำหน่าย Modelo Especial ในสหรัฐอเมริกาตกเป็นของ Constellation Brands บริษัทคู่แข่ง ทำให้ AB InBev ไม่ได้รับประโยชน์จากยอดขาย Modelo Especial ในสหรัฐอเมริกาแต่อย่างใด

นับเป็นการสูญเสียตำแหน่ง “ราชาแห่งเบียร์อเมริกัน” ที่ Bud Light ครองบัลลังก์มานานกว่า 22 ปี อย่างไรก็ดี NielsenIQ ยังประเมินว่า เมื่อรวมยอดขายตลอดทั้งปีนี้ Bud Light ก็ยังเป็นเบียร์ที่ทำยอดขายสูงสุดในสหรัฐอเมริกาต่อไป โดย Bud Light มีส่วนแบ่งทางการตลาดในสหรัฐอเมริกา 9.1% ส่วน Modelo Especial มีส่วนแบ่งทางการตลาดในสหรัฐอเมริกา 8% โดยส่วนต่างมีมูลค่าหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกา

สำนักข่าว Fox News อ้างรายงานจาก Dow Jones Market Data Group ที่ประเมินว่า การถูกคว่ำบาตรสร้างความเสียหายต่อ Anheuser-Busch บริษัทผู้ผลิต Bud Light ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมากว่า 27,000 ล้านดอลลาร์

ส่วนนิตยสาร Forbes ยังประเมินว่ามูลค่าหุ้นของ AB InBev บริษัทแม่ของ Anheuser-Busch จะตกลงอย่างถาวรที่ 15% เนื่องจากมูลค่าหุ้นดิ่งลงอย่างต่อเนื่องและไม่มีหนทางที่จะพลิกฟื้นกลับมาได้

(ดีแลน มัลเวร์นีย์ และ Bud Light)

แม้จะ AB InBev และ Anheuser-Busch จะเผชิญวิกฤตจากการถูกคว่ำบาตรอย่างหนักในสหรัฐอเมริกา แต่สถานการณ์ของบริษัทก็ยังห่างไกลจากการล้มละลายตามที่กล่าวอ้างทางโลกออนไลน์ โดยโฆษกของ AB InBev ยืนยันว่าข่าวการล้มละลายไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

AB InBev คือบริษัทเบียร์จากประเทศเบลเยียม และได้ซื้อกิจการของบริษัท Anheuser-Busch ตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา

นอกจากเป็นผู้จำหน่าย Bud Light แล้ว AB InBev ยังเป็นเจ้าของเบียร์แบรนด์ดัง ๆ อีกกว่า 500 ยี่ห้อ แม้กระแสต่อต้านจะส่งผลกระทบต่อยอดขายเบียร์บางยี่ห้อ แต่กิจการโดยรวมของบริษัทก็ไม่ได้รับผลกระทบที่รุนแรงอย่างที่คาดคิด

นักวิเคราะห์ยังมองว่าสถานการณ์การเงินของ AB InBev ยังคงเข้มแข็ง เนื่องจากมีเงินสำรองนับพันล้านดอลลาร์ และไม่เคยค้างชำระหนี้มาเป็นเวลาหลายปี

ผู้เชี่ยวชาญประเมินว่า วิกฤตของ Anheuser-Busch เลยจุดต่ำที่สุดมาแล้ว และคาดว่าสถานการณ์จะคลี่คลายในเร็ว ๆ นี้

ต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Anheuser-Busch ประกาศเพิ่มงบประมาณทางการตลาดในสหรัฐอเมริกาเป็น 3 เท่า เพื่อหวังกระตุ้นยอดขายให้กลับมาแข่งขันในตลอดได้อีกครั้ง

ข้อมูลอ้างอิง :

https://apnews.com/article/fact-check-beer-bud-light-transgender-dylan-mulvaney-754744557403
https://en.wikipedia.org/wiki/2023_Anheuser-Busch_boycott
https://www.newsweek.com/bud-light-dethroned-top-selling-beer-sales-modelo-america-boycott-1804728
https://www.dailymail.co.uk/news/article-12169715/Modelo-Especial-number-one-selling-beer-Bud-Light-sales-fell-297-million.html
https://www.forbes.com/sites/dereksaul/2023/06/06/anheuser-busch-faces-permanent-15-decline-in-bud-light-sales-but-now-may-be-attractive-time-to-buy-stock/

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร