fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์: เบียร์ดังปลดฝ่ายการตลาด ฐานผลิตโฆษณา LGBTQ+ จริงหรือ?

26 มิถุนายน 2566
แปลและเรียบเรียงบทความโดย: อดิศร สุขสมอรรถ
ตรวจทานและพิสูจน์อักษร : คมส์ธนนท์ ศุขอัจจะสกุล


บทสรุป :

  1. Anheuser-Busch บริษัทผู้ผลิตเบียร์ Bud Light ยืนยันว่าไม่มีการไล่พนักงานรายใดออกเพราะกระแสต่อต้านโฆษณา LGBTQ+
  2. อลิสสา ไฮเนอร์ไชด์ รองประธานฝ่ายการตลาด Anheuser-Busch ผู้วางแผนโฆษณา เลือกพักงานและออกจากตำแหน่งรองประธานฝ่ายการตลาด

ข้อมูลที่ถูกแชร์ :


มีข้อมูลบิดเบือนเผยแพร่ทาง Twitter ในสหรัฐอเมริกา เมื่อมีการอ้างว่า Anheuser-Busch บริษัทผู้ผลิต Bud Light เบียร์ยี่ห้อดังของสหรัฐอเมริกา ตัดสินใจปลดพนักงานฝ่ายการตลาดออกยกชุด โทษฐานดึงตัว ดีแลน มัลเวร์นีย์ ดาว Tiktok ผู้เป็นสตรีข้ามเพศมาร่วมโพรโมตเบียร์ดัง จนเกิดกระแสต่อต้านอย่างแพร่หลาย รวมถึงข้อความที่อ้างว่า Bud Light เตรียมจำหน่ายเบียร์สีรุ้งเพื่อสนับสนุนการใช้สรรพนามที่หลากหลาย ในช่วง Pride Month เดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศอีกด้วย

FACT CHECK : ตรวจสอบข้อเท็จจริง :

จากการตรวจสอบโดย Reuters Fact Check พบว่า ข้อความทาง Twitter มีต้นทางมาจากเว็บไซต์ล้อเลียนที่ชื่อว่า Dunning-Kruger ซึ่งข้อความเกี่ยวกับการปลดพนักงานฝ่ายการตลาดของ Anheuser-Busch เป็นแค่การล้อเลียนเท่านั้น


โฆษกของ Anheuser-Busch ยืนยันว่า บริษัทไม่ได้ปลดพนักงานฝ่ายการตลาดออกยกทีม และยังไม่มีการไล่พนักงานคนใดออกเพราะแผนการตลาดที่กลายเป็นข่าวดังในช่วงนี้

อย่างไรก็ดี อลิสสา ไฮเนอร์ไชด์ รองประธานฝ่ายการตลาดของ Anheuser-Busch ผู้เข้ามารับตำแหน่งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2022 ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการดึงตัว ดีแลน มัลเวร์นีย์ มาเป็นพรีเซนเตอร์ ได้ตัดสินใจพักงานโดยยังคงรักษาสถานะลูกจ้างหรือ Leave of Absence และถูกปลดจากตำแหน่งรองประธานฝ่ายการตลาด โดยจะได้ ทอดด์ อัลเลน รองประธานฝ่ายการตลาดไร้พรมแดน (Global Marketing) มารับหน้าที่แทน โดยเขาคือผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จในการเจรจาต่อรองให้ประเทศกาตาร์ เจ้าภาพการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 อนุญาตขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับแฟนฟุตบอลได้

(กระแสต่อต้านเบียร์ดังในสหรัฐฯ)

ส่วนการอ้างว่า Anheuser-Busch เตรียมจำหน่ายเบียร์สีรุ้งเพื่อสนับสนุนการใช้สรรพนามที่หลากหลายในช่วง Pride Month ก็เป็นการบิดเบือนข้อมูล เพราะภาพกระป๋องเบียร์สีรุ้งที่นำมาโพสต์ เป็นภาพเบียร์ที่ถูกใช้รณรงค์ช่วงเดือน Pride Month ในประเทศแคนาดาตั้งแต่ปี 2022 และไม่มีการนำมาจำหน่ายในวงกว้างตามที่กล่าวอ้าง

Anheuser-Busch ระบุว่าที่ ผ่านมาบริษัทได้ร่วมงานกับอินฟลูเอนเซอร์มาแล้วมากมาย จุดประสงค์เพื่อส่งเสริมให้แบรนด์เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความหลากหลาย หลายปีที่ผ่านมาบริษัทได้ผลิตเบียร์ที่ระลึกเป็นของกำนัลแก่แฟน ๆ และเหล่าคนดัง เพื่อเป็นของขวัญสำหรับเฉลิมฉลองความสำเร็จในเส้นทางของพวกเขา ซึ่งของกำนัลเหล่านี้จะไม่ถูกนำมาขายในท้องตลาดแต่อย่างใด

ข้อมูลอ้างอิง :

https://www.reuters.com/article/factcheck-idUSL1N36F1VN
https://apnews.com/article/fact-checking-ap-check-656908474339
https://en.wikipedia.org/wiki/2023_Anheuser-Busch_boycott

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ลาบูบู้ เที่ยววัดพระแก้ว – ททท.จ่อดึงน้องเนย ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว

ลาบูบู้ เริ่มภารกิจโปรโมตท่องเที่ยวไทย แต่งชุดไทยไปวัดพระแก้ว ขณะที่ ททท.เตรียมดึง Butter Bear หรือ “น้องเนย” ร่วมโปรโมตท่องเที่ยว ดึงแฟนคลับจีนมาเที่ยวไทย

ตามหา “โยเซฟ” คนดวงเฮงถูกรางวัลปีเดียว 2 หน รวย 114 ล้าน

หลังมีข่าว นายโยเซฟ หัวหน้าองค์กรช่วยเหลือผู้ลี้ภัย และพลัดถิ่นชาวเมียนมา ดวงเฮง 4 เดือน ถูกรางวัลที่ 1 ถึง 2 ครั้ง รวมเงินรางวัล 114 ล้านบาท ทำให้นักข่าวหลายสำนักต่างตามหาตัว เพื่อพูดคุยยืนยันความโชคดี

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ทร. ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ลงแม่น้ำ

วันนี้ กองทัพเรือ ประกอบพิธีอัญเชิญเรือสุพรรณหงส์ ลงแม่น้ำเจ้าพระยา และเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ที่มีพระบรมราชานุญาตให้เห็นขั้นตอนการอัญเชิญเรือพระที่นั่งลงน้ำ

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับดอกเบี้ยต้องดูรอบด้าน

ผู้ว่าการ ธปท. แจงปรับอัตราดอกเบี้ยนโยบายต้องดูผลกระทบรอบด้าน สร้างความสมดุล ขณะมุมมองเศรษฐกิจไทยปี 2567 มั่นใจยังขยายตัวได้ 3%

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ

กกต. เบี้ยวชี้แจง กมธ.พัฒนาการเมืองฯ อ้างติดภารกิจ ด้าน “ไอลอว์” จี้เปิดผลกระบวนการเลือก สว. ทุกขั้นตอน เหตุหน่วยเลือกใช้มาตรฐานไม่เหมือนกัน ตัวแทนสื่อฯ ยันมีจริงกระบวนการดักคอยผู้สมัคร