fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ FACTINFOcus : มะเฟืองเป็นผลไม้มีพิษ กินเข้าไปถึงตาย จริงหรือ ?

เรื่องเก่าวนมาแชร์ใหม่


จากกรณีมีการแชร์บทความเรื่องมะเฟืองเป็นผลไม้มีพิษ กินเข้าไปถึงตาย ระบุว่าเป็นคำเตือนจาก รศ.นพ.ม.ล.ชาครีย์ กิติยากร อาจารย์แพทย์ โรงพยาบาลรามาธิบดีนั้น

บทสรุป : จริงบางส่วน ไม่ควรแชร์ ⚠️


ส่วนที่จริง ✅ คือ ผู้ป่วยไตวายระยะสุดท้าย, ผู้ป่วยนิ่วในไต ไม่ควรกิน / สำหรับคนทั่วไปสามารถกินมะเฟืองได้ แต่ถ้าในปริมาณมากก็มีความเสี่ยงต่อสุขภาพได้
 
ส่วนที่ไม่จริง ❌ คือ ข้อความที่แชร์กันมีข้อมูลที่เกินความจริง

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ ตรวจสอบกับ รศ.นพ.ม.ล.ชาครีย์ กิติยากร คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ระบุว่า ข้อความที่แชร์กันเป็นข้อความเก่าที่เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อแห่งหนึ่งเมื่อหลายปีมาแล้ว แต่สิ่งที่แชร์กันมีข้อความตกหล่นไปบ้าง และมีข้อมูลที่เกินความจริง

จุดเริ่มต้นมาจากคุณหมอเคยเขียนบทความลงวารสารต่างประเทศ เนื่องจากเจอคนไข้ที่เจอปัญหาจากมะเฟือง เพราะช่วงนั้นมีกระแสว่ากินมะเฟืองเยอะ ๆ จะช่วยลดเบาหวานได้


แต่ข้อความดังกล่าวที่นำมาแชร์กันมีการตัดใจความสำคัญออกจากต้นฉบับ เช่น ขาดการจำกัดสถานการณ์ที่เกิดไตวายเฉียบพลันนั้น จะต้องกินในปริมาณที่เยอะมากๆ และสิ่งที่เพิ่มมาในบทความที่แชร์กันซึ่งคุณหมอไม่ได้กล่าวไว้ เช่น การกินนิดๆ หน่อย ในแหนมเนือง จะทำให้เป็นอันตรายได้นั้น ไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด

คุณหมอกล่าวว่า คนปกติก็สามารถไตวายได้ แต่ส่วนใหญ่จะพบในกรณีที่กินมะเฟืองในปริมาณมาก เช่น คั้นกินน้ำ แล้วไปวิ่งต่อ ทำให้มีภาวะขาดน้ำ สารออกซาเลตที่พบในมะเฟือง ซึ่งเป็นสารที่ตกตะกอน ทำให้เกิดนิ่ว เมื่อสารออกซาเลต(oxalate)ในร่างกายมากขึ้น ร่างกายจะต้องพยายามขับออก ซึ่งจะขับไปทางไต

ด้าน ผศ.ดร.ปรัญรัชต์ ธนวิยุทธ์ภัคดี อาจารย์สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล ระบุว่า อันตรายของมะเฟืองนั้นขึ้นอยู่กับกรณี โดยผู้ที่ต้องระวังมากๆ คือผู้ที่มีปัญหาโรคไต แต่สำหรับคนปกติทั่วไป ถ้าไม่ได้กินในปริมาณที่เยอะมากๆ ก็ไม่ได้เกิดปัญหาอะไร

“ค่าเฉลี่ยของสารออกซาเลต (oxalate) ในมะเฟืองขนาด 100 กรัม มีตั้งแต่ 10-5,000 มิลลิกรัม แล้วแต่สายพันธุ์สำหรับคนปกติทั่วๆ ไป กินมะเฟืองได้ไม่ต้องวิตกกังวลอะไร”

ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์
เรียบเรียงโดย : ชยานิษฐ์ ผ่องใส

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง