fbpx

ชัวร์ก่อนแชร์ : CDS คลอรีนไดออกไซด์ รักษาโควิด จริงหรือ ?

จากกรณีที่มีการเผยแพร่ข้อมูลและแชร์ต่อๆ กันเป็นจำนวนมากในประเด็นของวิธีการทำเครื่องดื่ม CDS (Chlorine Dioxide Solution) สามารถฆ่าเชื้อโควิด แบคทีเรีย และกำจัดเชื้อไวรัสได้ทุกชนิดนั้น


บทสรุป : ไม่จริง อย่าแชร์

ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์ตรวจสอบกับ  ศ.ดร.ธีรยุทธ วิไลวัลย์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผอ.ศูนย์ความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม (ศปอส.) จุฬาฯ ระบุว่า จากข้อมูลที่ผ่านมา ในปัจจุบันยังไม่มีหลักฐานยืนยันว่า โซเดียมคลอไรด์ หรือคลอรีนไดออกไซด์ สามารถรักษาโรค ต่าง ๆ ได้ตามที่กล่าวอ้าง หากประชาชนหลงเชื่อและนำมาผสมน้ำดื่ม ก็อาจจะเกิดอันตรายต่อสุขภาพและเสียโอกาสในการรักษาโรคอย่างแท้จริง


ผู้เชี่ยวชาญกล่าวอีกว่า ด้วยคุณสมบัติทางเคมีที่ไม่เสถียรจึงไม่ค่อยเห็นสารนี้ในชีวิตประจำวัน เนื่องจากสารคลอรีนไดออกไซด์ไวต่อปฏิกิริยามาก ไม่สามารถทำมาเป็นรูปของคลอรีนไดออกไซด์ขายได้ ก็ต้องใช้ สารตั้งต้นสองตัวมาผสมกัน ซึ่งก็คือโซเดียมคลอไรด์ กับ สารที่เป็นกรด ถึงจะปลดปล่อยคลอรีนไดออกไซด์ออกมา

ทั้งนี้  โซเดียมคลอไรด์ หรือ คลอรีนไดออกไซด์เป็นสารฆ่าเชื้อแต่ไม่เคยมีการอนุญาต Chlorine Dioxide Solution เป็นอาหารสำหรับบริโภคโดยตรง



สัมภาษณ์เมื่อ : 12 ธันวาคม 2564

ตรวจสอบข้อเท็จจริงกับ : ศ.ดร.ธีรยุทธ วิไลวัลย์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผอ.ศูนย์ความปลอดภัยอาชีวอนามัยและสิ่งแวดล้อม (ศปอส.) จุฬาฯ

ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย : พีรพล อนุตรโสตถิ์
เรียบเรียงโดย : ชยานิษฐ์ ผ่องใส

ดูข่าวเพิ่มเติม

หากได้รับอะไรมา อย่าเพิ่งแชร์ต่อ ส่งมาตรวจสอบกับ “ศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์”
LINE :: @SureAndShare หรือคลิก http://line.sure.guru
FB :: https://www.facebook.com/SureAndShare
YouTube :: https://www.youtube.com/@SureAndShare
Twitter :: https://www.twitter.com/SureAndShare
IG :: https://instagram.com/SureAndShare
Website :: http://www.ชัวร์ก่อนแชร์.com
TikTok :: https://www.tiktok.com/@sureandshare

สมัครรับฟรี ชัวร์ก่อนแชร์ Newsletter ส่งถึงกล่องอีเมลของคุณทุกสัปดาห์ :: https://i.sure.guru/sureandshareNewsletter

หมายเหตุ : โฆษณาที่ปรากฏอยู่บนหน้าเว็บไซต์นี้ แสดงผลโดยอัตโนมัติจากบริษัทผู้ให้บริการโฆษณา ไม่ใช่การสนับสนุนหรือส่งเสริมจากศูนย์ชัวร์ก่อนแชร์แต่อย่างใด

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

“วิสุทธิ์” รับ “เกษียร” เป็นคนขับรถตัวเอง เรียกมาด่าแล้ว

“วิสุทธิ์” ประธานวิปรัฐบาล ยอมรับ “เกษียร” ที่โยง “ต้นอ้อ” ขายวุฒิการศึกษา เป็นคนขับรถตัวเอง เผยเรียกมาด่าแล้วอย่าเชื่อคนง่าย ถูกสาวบางกอกหลอกใช้บัญชีรับโอนเงิน ยืนยันบริสุทธิ์ให้ ตร.สอบได้เต็มที่ไม่มีปกป้อง

“พร้อมพงศ์” ร้อง DSI ให้ตรวจสอบการฮั้วประมูล ก.สาธารณสุข

“พร้อมพงศ์” อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ร้องดีเอสไอให้ตรวจสอบการฮั้วประมูลระบบคลาวด์กระทรวงสาธารณสุข 1 พันล้านบาท ชี้มีชื่อกรรมการทับซ้อนกันหลายบริษัท

แจ้ง 4 ข้อหาหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนรถพังยับ 6 คัน-เจ็บ 7

ตำรวจเร่งสอบปากคำและตรวจประวัติหนุ่มใหญ่ซิ่งเก๋งชนยับ 6 คัน บาดเจ็บ 7 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 1 คน พร้อมแจ้ง 4 ข้อหา ก่อนให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์

ทั่วไทยจัดพิธีพลีกรรมตักน้ำศักดิ์สิทธิ์

ทั่วไทยประกอบพิธีพลีกรรมตักน้ำจากแหล่งน้ำศักดิ์สิทธิ์ งานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ข่าวแนะนำ

“เคียร์ สตาร์เมอร์” สัญญาจะสร้างอังกฤษกลับมาใหม่

นายเคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ ประกาศให้คำมั่นเมื่อวานนี้ว่า เขาจะใช้คะแนนเสียงข้างมากจากการเลือกตั้งในการสร้างประเทศกลับมาใหม่ โดยเขากล่าวว่า จะนำความร้อนแรงออกจากการเมืองหลังจากที่ประเทศประสบปัญหาความวุ่นวายและความขัดแย้งมานานหลายปี

รถตู้ซิ่งชนเสาไฟฟ้า ทำเสาไฟหักโค่น 17 ต้น ชาวบ้านไม่มีไฟฟ้าใช้

รถตู้ ซิ่งชนเสาไฟฟ้า หน้าปากซอยศรีบูรพา 16 ทำเสาไฟฟ้าหักโค่น 17 ต้น รถยนต์เสียหาย 5 คัน เจ็บ 8 คน ชาวบ้านเขตบางกะปิ กว่า 100 หลังคาเรือนไม่มีไฟฟ้าใช้

ไทยตอนบนฝนตกหนักบางแห่ง

กรมอุตุฯ รายงานไทยตอนบนฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก กรุงเทพฯ และปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ คลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันตอนบนมีกำลังปานกลาง

EV จีนหั่นราคาแรงกระทบตลาดรถยนต์ไทย

การบริหารสตอกของค่ายรถไฟฟ้าประเทศจีน โดยการลดราคาลงอย่างต่อเนื่องและรุนแรง ทำให้เกิดการแข่งขันที่ดุเดือดของค่ายรถยนต์ ขณะที่ฟากผู้ซื้อก็มีดราม่าไม่พัก ซึ่งส่งผลกระทบต่อตลาดรถยนต์ไทยทั้งระบบ