fbpx

“ล้มมวย” ไวรัสร้ายกัดกินมวยไทย

อสมท 14 ต.ค.-“เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ศึกเพชรยินดี ยืนยันเอาเรื่องคนจ้างล้มมวยให้ถึงที่สุด ขณะที่ “ฟ้าวันใหม่ ช.ไทยเศรษฐ์” ยอมรับผิดพร้อมเข้าขอขมา


“เสี่ยโบ๊ท” นายณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ โปรโมเตอร์ศึกเพชรยินดี ยืนยันนำคนว่าจ้างล้มมวยเข้าคุก หลังจากที่ ฟ้าวันใหม่ ช.ไทยเศรษฐ์ นักมวยในสังกัด พลิกแพ้น็อกให้กับ หลานย่าโม ว.วัฒนะ ในยกที่ 4 ศึกมวยไทย “มวยมันส์วันศุกร์” ที่เวทีมวยสนามกีฬากลาง จ.บุรีรัมย์ เมื่อวันศุกร์ที่ 8 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งหลังชก ฟ้าวันใหม่ ออกมายอมรับสารภาพว่า ล้มมวยจริง พร้อมเข้าให้ปากคำและลงบันทึกประจำวันต่อเจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรเขาบางแกรก จ.อุทัยธานี ก่อนที่จะเดินทางไปให้ปากคำกับ นายพลัฏฐ์ สุวรรณเมธากร ผอ.สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท.

ฟ้าวันใหม่ เปิดเผยว่า คนที่ว่าจ้างคือ อดีตหัวหน้าคณะนักมวยเกียรติพานทอง ตอนที่ติดต่อให้ล้มมวยนั้น ได้มาขอซื้อน้ำพริกที่ตนเองทำขาย 2 ครั้ง เรียกตนขึ้นรถกระบะ แล้วตกลงว่าจ้าง 500,000 บาท ให้ล้มมวย โดยวันก่อนชกมอบเงินให้ก่อน 30,000 บาท และให้ทำตามแผน คือในการชกยก 1 ถึง ยก 3 ให้โชว์ฝีมือเต็มที่ แต่ยก 4 ให้แกล้งโดนอาวุธอะไรก็ได้ แล้วทิ้งตัวยอมแพ้น็อกไป


หลังให้ปากคำเสร็จ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ก็ได้แจ้งดำเนินคดีกับฟ้าวันใหม่ โดยเจ้าตัวรับสารภาพ จากนี้จะรอให้ปากคำอีกครั้งหากมีหมายเรียก สาเหตุที่ตนไม่ได้บอกผู้ดูแลอย่าง อำนาจ รื่นเริง หรือ “เสี่ยโบ๊ท” นายณัฐเดช วชิรรัตนวงศ์ เพราะเกรงว่าจะถูกอุ้ม พร้อมขอขมาเสี่ยโบ๊ท ที่ชุบชีวิตตนเองให้เติบโตในเส้นทางนักมวยอีกครั้ง แต่ตนก็ยังทรยศต่อวิชาชีพของตนเอง และไม่อยากถูกดำเนินคดี

ด้าน“เสี่ยโบ๊ท” ณัฐเดช ยืนยันว่า จะทำให้คนที่ว่าจ้างล้มมวยเข้าคุกให้ได้ เพราะสร้างความเสื่อมเสียให้กับวงการมวยไทย ส่วนฟ้าวันใหม่ ถ้าร่วมมือดีอาจจะกันไว้เป็นพยาน

สำหรับ ฟ้าวันใหม่ ช.ไทยเศรษฐ์ นักชก วัย 19 ปี อดีตเคยเป็นนักมวยฝีมือดี ในชื่อ”ต่อทอง เทศบาลเขาบางแกรก” เกิดที่จังหวัดกำแพงเพชร ก่อนจะย้ายไปโตที่จังหวัดนครสวรรค์ พออายุได้ 7 ขวบ จึงเดินเส้นทางสายนักมวยตามบิดา แต่มาหลงผิดติดยา โดนกล่าวหาล้มมวย จนต้องเลิกชก และมีเรื่องอื้อฉาว ชักดาบเงินเซียนมวยในศึกมวยมันส์วันศุกร์ ที่เวทีรังสิต เกือบโดนรุมประชาฑัณฑ์ แต่ “เสี่ยโบ๊ท” โปรโมเตอร์ศึกเพชรยินดีช่วยไว้ และเห็นว่าเคยเป็นนักมวยฝีมือดี จึงให้โอกาสกลับมาชกมวยหาเลี้ยงครอบครัวอีกครั้ง เปลี่ยนชื่อให้เป็น ฟ้าวันใหม่ ฟอร์มดีชนะหลายครั้ง จนมาล้มมวยไฟท์ล่าสุด


“มิสเตอร์ป๋อง” พินิจ พลขัน พิธีกรรายการมวยชื่อดัง กล่าวว่า เหตุการณ์นี้นอกจากตัวนักมวยและผู้ว่าจ้างที่ผิดแล้ว ต้องมองที่กรรมการด้วย เพราะมีหน้าที่ต้องพิจารณาว่า อาวุธที่ออก โดนหรือไม่ หากผิดสังเกตควรไล่ลงจากเวที ไม่อยากให้เหมือนไฟไหม้ฟาง ต้องนำตัวคนผิดมาลงโทษ เพื่อวงการมวย

สำหรับ “มวยไทยอาชีพ” มีกฎหมาย พ.ร.บ.กีฬามวย พ.ศ.2542 มาตรา 48 ห้ามมิให้ผู้ใดให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดแก่นักมวยหรือผู้อื่นเพื่อจูงใจให้นักมวยกระทำการล้มมวย หากฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แม้จะมี พ.ร.บ.ฉบับบนี้มา 22 ปีแล้ว แต่ดูเหมือนว่า การล้มมวย ก็ยังเป็นไวรัสร้ายกัดกินมวยไทยมาโดยตลอด หากหวังจะแก้ปัญหานี้ให้ได้คนมวยทุกคน ต้องช่วยกันเอาจริง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัด-กลางวันฟ้าหลัว

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนจัดกับมีฟ้าหลัวตอนกลางวัน แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง โดยมีฝนฟ้าคะนอง 10%

ญาติคาใจ ตำรวจทำเกินกว่าเหตุ

เหตุการณ์ตำรวจ สภ.จอหอ จังหวัดนครราชสีมา ขับรถกระบะไล่ล่า เฉี่ยวชนรถจักรยานยนต์คนร้ายคดีลักทรัพย์ จนมีผู้เสียชีวิต 2 ราย ญาติคาใจการทำหน้าที่ของตำรวจว่า น่าจะทำเกินกว่าเหตุ ไม่เป็นไปตามยุทธวิธี ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา สั่งตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว

คลี่ปมฆ่าโหดหนุ่มไทใหญ่ ทิ้งศพเชียงใหม่

ขมวดปมเข้ามาเรื่อยๆ สำหรับคดีฆ่าโหดใช้ค้อนปอนด์ทุบหัวหนุ่มไทใหญ่ลากขึ้นรถนำศพไปทิ้งที่ อ.แม่ริม เชียงใหม่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่แกะรอยกล้องวงจรปิด พบรถที่กลุ่มคนร้ายใช้ขนศพ จ่อออกหมายจับอย่างน้อย 3 คน คาดปมสังหารจากเรื่องทะเลาะวิวาท

ไฟไหม้โกดังพระราม 2 เหตุร้อนจัด สารเคมีติดไฟเอง

กระทรวงอุตสาหกรรม เผยสาเหตุไฟไหม้โกดังย่านพระราม 2 มาจากอากาศร้อนจัด ทำให้สารไทโอยูเรียไดออกไซด์ติดไฟเอง เตือนสถานประกอบการให้แยกสารเคมีที่ติดไฟเองได้หรือสามารถทำปฏิกิริยาออกจากกัน หวั่นเกิดเหตุซ้ำ เพราะอากาศยังคงร้อนจัดต่อเนื่อง