“คิปโชเก้” ตอบรับร่วมวิ่งผ่าเมือง “อะเมซิ่ง ไทยแลนด์ มาราธอน” 1 ธ.ค. นี้ พร้อมตั้งเทพมาราธอนเป็น “ทูตท่องเที่ยว-กีฬา“

 24 ต.ค.67 นายสรวงศ์ เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานแถลงข่าวการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ “อะเมซิ่งไทยแลนด์มาราธอนแบงค็อก พรีเซ็นต์บายโตโยต้า ครั้งที่ 7” ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติ ทั้งนางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, มร.คิปทิเนสส์ ลินด์ซีย์ คิมโวเล่ เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐเคนยาประจำประเทศไทย, มร.เอเลซิโอ ปุนชี ผู้อำนวยการอาวุโสสมาคมกรีฑาโลก, พลตำรวจตรี ธวัช วงศ์สง่า รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, พล.ต.ต. สุรพงษ์ อาริยะมงคล อุปนายกและเลขาธิการสมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ, นายยุธยา จีนหีต ผู้อำนวยการฝ่ายธุรกิจกีฬา การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), นายณัทธร ศรีนิเวศน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด, นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน, ผู้สนับสนุนภาคเอกชน, สื่อมวลชน และเหล่านักวิ่งที่มาร่วมงานอย่างคับคั่ง ที่ Toyota Alive บางนา กม.3 


โดยในปีนี้ คณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ แอบทำบิ๊กเซอร์ไพรส์ด้วยการเชิญตำนานนักวิ่งมาราธอนโลก ดีกรีแชมป์โอลิมปิก 2 สมัยชาวเคนยา เอเลียด คิปโชเก้  และทีมวิ่งอันดับ 1 ของโลก NN Running Team มาเป็น “ทูตทางการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างเป็นทางการ” นอกจากนี้ยังเชิญ คิปโชเก้ มาร่วมวิ่งและทำกิจกรรมต่างๆ มากมายในงานนี้อีกด้วย

นายสรวงศ์ เทียนทอง รมว.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสมาเป็นประธานในพิธีแถลงข่าวการจัดการแข่งขันวิ่งมาราธอนส่งเสริมการท่องเที่ยวระดับโลก รายการ Amazing Thailand Marathon Bangkok 2024 ซึ่งได้รับการรับรองจากสมาคมกรีฑาโลก ให้เป็นการแข่งขันมาราธอนในเมืองหลวงอันดับต้นๆ ของโลก”


“รัฐบาลไทย ให้ความสำคัญของการพัฒนาศักยภาพด้านการจัดงานอีเว้นต์ขนาดใหญ่ หรือ Mass Participation ไปสู่ระดับโลก World Class Event จึงได้จัดตั้งโครงการ IGNITE THAILAND เพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับประเทศไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งการแข่งขันวิ่งมาราธอน รายการ Amazing Thailand Marathon Bangkok ก็เป็นหนึ่งในรายการ Flagship ในสาขา Sports Tourism ของโครงการ IGNITE THAILAND ในนามของกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ผมขออวยพรให้การจัดการแข่งขันรายการนี้ประสบความสำเร็จไปด้วยดี” นายสรวงศ์ กล่าว

ทางด้าน นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดการแข่งขันฯ กล่าวว่า “ในนามของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทุกท่านคงได้เห็นแล้วว่าการแข่งขัน Amazing Thailand Marathon Bangkok ในปีที่ผ่านมา มีมาตรฐานของการจัดการแข่งขันในระดับสากล การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ต้องขอขอบคุณการสนับสนุนที่ดีจากรัฐบาล โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ที่ได้ให้ความสำคัญและสนับสนุนรายการนี้ด้วยดีมาโดยตลอด”

“ในทุกๆ ปี การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้กำหนดให้งาน Amazing Thailand Marathon Bangkok เป็นกิจกรรมหลักของ ททท. ในช่วงฤดูหนาว หรือ THAILAND WINTER FESTIVAL เนื่องจากเห็นว่า รายการนี้จะสามารถดึงดูดให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย ในช่วงปลายปี โดยในทุกๆ ปี ททท. ก็พยายามที่จะออกแคมเปญดึงดูดนักท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วโลก ให้ตัดสินใจเดินทางมาประเทศไทย เพื่อแข่งขันกับประเทศอื่นในแถบเอเชีย ที่มักใช้การแข่งขันวิ่งมาราธอนเป็นแม่เหล็กในการดึงดูด เช่น Singapore Marathon ของประเทศสิงคโปร์ หรือ Shanghai Marathon ของประเทศจีน”


“ต้องขอขอบคุณทาง NN Running Team และ เอเลียด คิปโชเก้ ที่ตอบรับคำเชิญจากทาง ททท. ในฐานะ “ทูตของการท่องเที่ยวและกีฬาอย่างเป็นทางการ” ตนถือว่าประเทศไทยโชคดีอย่างมากที่ได้รับเกียรติในครั้งนี้ คิปโชเก้ และทีม จะติดโลโก้ “AMAZING THAILAND” บนชุดแข่งขันและชุดฝึกซ้อมตลอดทั้งปี ซึ่งตรงนี้จะสร้างการรับรู้เป็นอย่างมากจากฐาน Fan Club เป็นจำนวนหลายร้อยล้านคนของคิปโชเก้และทีม นอกจากนี้ ยังเราจะมีการทำหนังโฆษณากับ ททท. โดยทำประชาสัมพันธ์ในสื่อต่างๆ ที่ครอบคลุมทั่วโลกอีกด้วย”

“ททท. เชื่อเป็นอย่างยิ่งว่า การเดินทางมาร่วมวิ่งในงานนี้ จะมีประชาชน นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติมาร่วมต้อนรับ คิปโชเก้ ตลอดทั้งสัปดาห์เป็นจำนวนหลายหมื่นคน ก่อให้เกิดรายได้สู่ระบบท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก” นางสาวฐาปนีย์ กล่าว

ขณะที่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า “ผมให้ความสำคัญกับงานนี้เป็นอย่างมาก ถือว่าการแข่งขันรายการนี้เป็นรายการวิ่งมาราธอนที่สำคัญที่สุดและยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทยและกรุงเทพมหานคร ผมเคยร่วมวิ่งในรายการนี้มาแล้ว 2 ครั้ง ได้เห็นพัฒนาการของการจัดงานที่ดีขึ้นมาเรื่อยๆ ปีนี้ตนมั่นใจว่าคณะกรรมการจัดงานฯ จะทำออกมาได้ดีอย่างแน่นอน”

“ปีนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญคือ เราปรับเปลี่ยนจุดปล่อยตัวของระยะมาราธอนและฮาล์ฟมาราธอน ไปที่ถนนพญาไท หน้า MBK Center และปรับเปลี่ยนเส้นชัยจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ไปที่ท้องสนามหลวง เพื่อรองรับจำนวนนักวิ่งและผู้ติดตามหลายหมื่นคนที่จะมารวมตัวกันในช่วงวันแข่งขัน ทางกรุงเทพมหานคร ได้อนุญาตให้ใช้ท้องสนามหลวงเป็นกรณีพิเศษเรียบร้อยแล้ว”

“นอกจากนี้ ตนยังได้ประสานงานขอให้ รถไฟฟ้า BTS ขยายเวลาการให้บริการจากเที่ยงคืนไปถึง 02.00 น. เพื่อให้นักวิ่งระยะมาราธอนและฮาล์ฟมาราธอนได้เดินทางมาจุดสตาร์ทด้วยความสะดวกยิ่งขึ้น และขอให้รถไฟฟ้ามหานคร MRT เปิดให้บริการก่อนกำหนดจากเดิม 06.00 น. เป็นเวลา 04.00 น. เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักวิ่งในระยะ 10 กม. และ 4.5 กม. ได้เดินทางมาที่จุดสตาร์ทอย่างรวดเร็ว และนักวิ่งทั้งสามารถใช้บริการของรถไฟฟ้าเพื่อเดินทางกลับบ้านได้ โดยไม่จำเป็นต้องขับรถมาแต่อย่างใด ซึ่งครั้งนี้ถือว่าเป็นครั้งแรกที่กรุงเทพมหานครได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนโดยแท้จริง” นายชัชชาติ กล่าว

ส่วน มาลีน วิงค์เรนนิงค์ ผู้จัดการส่วนตัวของคิปโชเก้ ซึ่งได้เดินทางมาแถลงข่าวด้วยตัวเอง กล่าวว่า “ในฐานะตัวแทนของ คิปโชเก้ และ NN Running Team รู้สึกเป็นเกียรติที่จะได้มีโอกาสร่วมงานกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และคณะกรรมการจัดการแข่งขันฯ ซึ่งที่ผ่านมาตนได้หารือกับ คิปโชเก้ ถึงความเป็นไปได้ในการเป็นพาร์ทเนอร์กับ “อะเมซิ่งไทยแลนด์” สุดท้ายเราตัดสินใจที่จะตอบรับคำเชิญของทาง ททท. ในที่สุด”

“เราอยากจะช่วยผลักดันให้ประเทศไทยเป็นผู้นำในวงการวิ่งของทวีปเอเชีย เค้ารู้สึกประทับใจในความมุ่งมั่น และความจริงใจของผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน (คุณกอบเกียรติ แสงวนิชย์) เราเห็นว่า ประเทศไทยมีนักวิ่งที่มีศักยภาพเป็นจำนวนมาก อีกทั้งรายการนี้ เป็นรายการที่มีศักยภาพสูง เป็นรายการที่มีโอกาสยกระดับให้เป็นรายการชั้นนำของทวีปเอเชียได้ เราจึงตัดสินใจเลือกที่จะมาร่วมในงานนี้ ซึ่งการเดินทางมาร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ ของคิปโชเก้ รวมถึงการเป็นทูตทางการท่องเที่ยวและกีฬาของทั้งคิปโชเก้ และ NN Running Team จะทำให้ประเทศไทยก้าวขึ้นสู่ผู้นำในวงการวิ่งของเอเชียได้ในอีกไม่นาน”

ทางด้าน นายกอบเกียรติ แสงวนิชย์ ผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน กล่าวว่า “การแข่งขันในครั้งนี้ มีผู้สมัครทั้งสิ้น 33,712 คนจาก 77 ประเทศทั่วโลก ถือเป็นสถิติใหม่ของผู้เข้าร่วมการแข่งขันในรายการนี้ ตนรู้สึกตื่นเต้นไปกับนักวิ่งทุกๆ ท่าน สำหรับการตอบรับในการเข้าร่วมการแข่งขันรายการนี้ของนักวิ่งเบอร์หนึ่งของโลกอย่าง เอเลียด คิปโชเก้ ในครั้งนี้ เค้าจะร่วมวิ่งในระยะ 10 กม. โดยร่วมวิ่งไปกับนักวิ่งอีก 15,000 คน ส่วนนักวิ่งระยะมาราธอนและฮาล์ฟมาราธอน ที่ส่วนใหญ่จะเข้าเส้นชัยไปก่อนหน้านี้แล้ว ก็ขอเชิญชวนให้ทุกท่าน มารอทักทายคิปโชเก้ได้ตลอดเส้นทางแข่งขัน ตั้งแต่เสาชิงช้าจนถึงบริเวณโดยรอบของพระบรมมหาราชวัง”

“ผมมั่นใจมากว่า บรรยากาศในวันแข่งขัน (อาทิตย์ที 1 ธค) จะเหมือนกับการแข่งขันมาราธอนในระดับโลกอย่างแน่นอน” นายกอบเกียรติ กล่าวทิ้งท้าย

อนึ่ง การแข่งขันรายการนี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า Amazing Thailand Marathon Bangkok 2024 presented by TOYOTA หรือชื่อย่อว่า ATMBKK กำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1 ธันวาคม 2567 ระยะ 42.195 กม. และ 21.1 กม. จะทำการปล่อยตัว ณ ถนนพญาไท หน้าเอ็มบีเคเซ็นเตอร์ และระยะ 10 กม. 5 กม. จะทำการปล่อยตัว ณ บริเวณถนนราชดำเนินใน (หน้าศาลฎีกา) โดยทุกระยะมีเส้นชัยอยู่ที่ ท้องสนามหลวง โดยทางกรุงเทพมหานครได้กำหนดให้ท้องสนามหลวงเป็นจุดนัดพบหลังเส้นชัย โซนอาหาร และจุดรับ-ส่ง Shuttle Bus ส่วนกำหนดลงทะเบียนรับเบอร์-อุปกรณ์แข่งขัน ในวันที่ 28 ถึง 30 พฤศจิกายน ณ ชั้น 8 เซ็นทรัลเวิลด์

สำหรับรายการนี้ ได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว, สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ พระราชทานถ้วยรางวัลของรายการ จำนวนทั้งสิ้น 8 รางวัล ได้แก่ ถ้วยพระราชทานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สำหรับผู้ชนะในประเภทบุคคลทั่วไปชาย และบุคคลทั่วไปชายไทย ระยะมาราธอน จำนวน 2 รางวัล, ถ้วยสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี สำหรับผู้ชนะในประเภทบุคคลทั่วไปหญิง และบุคคลทั่วไปหญิงไทย ระยะมาราธอน จำนวน 2 รางวัล และถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอเจ้าฟ้าพัชรกิติยาภาฯ จำนวน 4 รางวัล สำหรับผู้ชนะในประเภทบุคคลทั่วไป ชายและหญิง ระยะฮาล์ฟมาราธอน และผู้ชนะในประเภทบุคคลทั่วไป ชายไทยและหญิงไทย ระยะฮาล์ฟมาราธอน นอกจากนี้ การแข่งขันยังเป็นรุ่นกลุ่มอายุต่างๆ โดยมีถ้วยรางวัลให้ชิงชัยกันทั้งสิ้น จำนวน 221 รางวัล มีเงินรางวัลรวมเป็นเงิน 2,440,500 บาท

การแข่งขันรายการนี้ รัฐบาลไทยได้ประกาศให้เป็นกิจกรรมหลักที่จะดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมาเข้าสู่ประเทศไทยในช่วงปลายปี จัดโดยการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร สมาคมกรีฑาโลก กองบัญชาการตำรวจนครบาล การกีฬาแห่งประเทศไทย สมาคมกีฬากรีฑาแห่งประเทศไทยฯ และไทยแลนด์ไตรลีกในฐานะผู้อำนวยการจัดการแข่งขัน โดยมีไฮไลท์สำคัญอย่าง การมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆมากมายตลอดทั้งสัปดาห์ของ เอเลียด คิปโชเก้ ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนเป็นจำนวนมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ เดินทางมาร่วมชมการวิ่งของตำนานนักวิ่งมาราธอนโลกในครั้งนี้ มากกว่า 50,000 คน สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจหมุนเวียนมากกว่า 900 ล้านบาท

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.amazingthailandmarathon2024.com แ

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นักธุรกิจสาวแจ้งความทนายดัง “ฉ้อโกง” ฮุบเงิน 71 ล้าน

นักธุรกิจสาว อดีตลูกความทนายดัง แจ้งความถูกทนายดังฉ้อโกง ฮุบเงิน 71 ล้านบาท เผยถูกหลอกให้ลงทุนซื้อแพลตฟอร์ม “หวยออนไลน์”

สาวแจ้งความภรรยาอดีตบิ๊กตำรวจ ย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ

หญิงสาวแจ้งความภรรยาอดีตตำรวจยศนายพล แอบกิ๊กสามี แถมย่องลักทรัพย์ในคอนโดฯ มูลค่าหลายล้านบาท ด้านตำรวจเรียกผู้เสียหายสอบเพิ่ม พร้อมเก็บภาพวงจรปิดตรวจสอบแล้ว

“ทนายบอสพอล” มองยึดมือถือ พนง.ดิไอคอน เกินเส้นกฎหมาย

“ทนายบอสพอล” พาพนักงานดิไอคอน ลงบันทึกประจำวัน หลังตำรวจบุกค้น 11 จุด และยึดมือถือ มองว่าทำเกินกว่ากฎหมาย พร้อมฝากถึงศาลยุติธรรมในการออกหมายจับรอบ 2 เป็นห่วงสิทธิของทุกฝ่าย

ข่าวแนะนำ

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางนิรโทษกรรม

สภาไม่รับข้อสังเกตรายงาน กมธ.ศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม ส่งแต่ตัวรายงานให้ ครม. ด้านประธาน กมธ.ย้ำไม่มีเรื่องแก้ ม.112 เป็นเพียงเปิดทางรับทราบข้อเท็จจริง และสมัยประชุมหน้ามีร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรมทางการเมืองรอ 4 ฉบับ