fbpx

3 นักชกไทย โหมกระแสมวยไทยซอฟต์พาวเวอร์

จีน 16 ก.ย. – 3 นักมวยซูเปอร์สตาร์แนวหน้าของเมืองไทย นำทีมสอนมาสเตอร์ คลาส มวยไทย ให้กับชาวจีน ร่วมโหมกระแสมวยไทย ซอฟต์ พาวเวอร์ ที่กรุงปักกิ่ง


นักมวยซูเปอร์สตาร์แนวหน้าของเมืองไทยทั้งอดีตและปัจจุบัน นำโดย สามารถ พยัคอรุณ อดีตแชมป์โลกWBC, สมรักษ์ คำสิงห์ ฮีโร่เหรียญทองโอลิมปิก 1996 และพระจันทร์ฉาย พีเค แสนชัย มวยไทยยิม แชมป์โลกมวย ONE ร่วมเป็นวิทยากรสอนมวยไทยขั้นพื้นฐานให้กับชาวจีนที่สนใจเรียนกว่า 300 คน ในงาน “Master Class Road Show Muay Thai Soft Power” ที่กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน

สามารถ พยัคฆ์อรุณ, สมรักษ์ คำสิงห์ และ พระจันทร์ฉาย ต่างกล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง ที่ได้มาเผยแพร่ศิลปะแม่ไม้มวยไทยให้ชาวจีน ตั้งแต่เด็กๆ ไปจนถึงผู้ใหญ่ มีการสอนเทคนิคมวยไทยพื้นฐานที่ถูกต้อง คิดว่าชาวต่างชาติรู้จักมวยไทยอยู่แล้ว และปัจจุบันเริ่มหันมาฝึกและลงแข่งเยอะขึ้น ซึ่งคนไทยจะต้องภูมิใจที่ชาวต่างชาติให้ความสนใจในศิลปะแม่ไม้มวยไทย เห็นด้วยกับที่ทางรัฐบาล ที่ผลักดันมวยไทยเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ทำให้ชาวต่างชาติได้เรียนรู้ และรู้จักมวยไทยที่แท้จริงมากขึ้น


หลิว ซิง จื่อ เจ้าหนูวัย 11 ขวบ และ เจิ้ง เฉิง ซัว วัย 9 ขวบ นักชกยุวชนสายเลือดมังกร ที่สนใจเรียนรู้ศิลปะแม่ไม้มวยไทย กล่าวว่า อยากเรียนมวยไทย เพื่อนำไปใช้ป้องกันตัว ได้ออกกำลังกาย และอยากเป็นนำไปสอนเพื่อนๆที่สนใจด้วย

สำหรับ “Master Class Road Show Muay Thai Soft Power ครั้งนี้ จัดขึ้นเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวยการกีฬาแห่งประเทศไทย จัดงาน โดยมีนายปรีชา ลาลุน รองผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย ฝ่ายกีฬาอาชีพกรุงปักกิ่ง และกีฬามวย, นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ที่ปรึกษาผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย นายไพทูร ชุติมากรกุล นายกสมาคมช่างภาพผู้สื่อข่าวกีฬาแห่งประเทศไทย อดีตที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และ นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ร่วมเปิดงาน โดยจุดมุ่งหมายเพื่อตอบสนองนโยบายของรัฐบาล ที่จะใช้กีฬามวยไทยเป็นเครื่องมือในการเผยแพร่วัฒนธรรมและกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ

โดยมีการจัดบูธกิจกรรม Business Matching, จัดอบรมคลินิกมวยไทย, ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานแห่งชาติ สาขาผู้ฝึกสอนมวยไทย จำนวน 21 คน, โชว์นาฏยุทธมวยไทย, จัดแฟชั่นโชว์มวยไทย เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้ซึมซับเข้าใจถึงวัฒนธรรมไทยได้มากขึ้น นอกจากนี้ทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ยังได้มีการมอบโล่เกียรติยศ พร้อมใบประกาศนียบัตร และป้ายรับรอง ให้แก่ยิมมวยไทยที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานการตรวจสอบค่ายมวยไทยในต่างประเทศ


นายทนุเกียรติ จันทร์ชุม ที่ปรึกษาผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย กล่าวขอบคุณรัฐบาลที่เล็งเห็นความสำคัญกับกีฬามวยไทย การมามาทำโรดโชว์ครั้งนี้ ได้รับการตอบรับอย่างดี มีคนจีนสนใจเข้าร่วมในกิจกรรมจำนวนมาก

สำหรับกิจกรรม “Master Class Road Show Muay Thai Soft Power” จะไปจัดกิจรรมต่อเนื่อง ที่เมืองคัลการี ประเทศแคนาดา ระหว่างวันที่ 18-22 กันยายนนี้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง ชาวบ้านหวั่นเขาถล่มซ้ำ

หลังจากตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเวลานี้ จ.ภูเก็ต มีฝนตกต่อเนื่อง ทำให้หลายพื้นที่เผชิญกับน้ำท่วมขัง ขณะที่พื้นที่ ต.กะรน จุดที่เคยเกิดดินถล่ม มีผู้เสียชีวิต 13 ราย เมื่อเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ชาวบ้านในพื้นที่อยู่อย่างผวา เพราะกลัวดินจากภูเขาจะถล่มซ้ำอีก

ช่วย 143 นักท่องเที่ยวติดเกาะราชาใหญ่ ขึ้นฝั่งภูเก็ตปลอดภัย

ศรชล.ภาค 3 ร่วมกับทัพเรือภาคที่ 3 ส่งเรือ ต.111 ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวต่างชาติ 143 คน ติดค้างบนเกาะราชาใหญ่ กลับเข้าฝั่ง จ.ภูเก็ต ได้อย่างปลอดภัย

น้ำในตัวเมืองหนองคายใกล้แห้ง หลังโขงพ้นวิกฤติ

หลายตำบลใน อ.โพนพิสัย จ.หนองคาย น้ำยังท่วมสูงและเพิ่มระดับ บางจุดถูกตัดขาดมากว่า 2 สัปดาห์ ถือว่าหนักสุดในรอบ 30 ปี ขณะที่ในตัวเมือง น้ำใกล้แห้ง หลังระดับแม่น้ำโขงใกล้พ้นจุดวิกฤติ

ภาคเหนือเร่งฟื้นฟูความเสียหาย ชาวบ้านหวั่นพายุถล่มซ้ำ

หลายพื้นที่ทางภาคเหนือยังไม่ทันฟื้นฟูความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมา แต่ชาวบ้านต้องเตรียมตัวรับกับพายุลูกใหม่ หลายคนยังไม่กล้ากลับไปอาศัยในบ้าน เพื่อรอจนกว่าพายุลูกนี้จะผ่านพ้นไปก่อน