fbpx

จากเด็กคลอดก่อนกำหนด สู่จอมพลังฮีโร่เหรียญเงินโอลิมปิก

8 ส.ค. – กว่าจะกลายเป็นฮีโร่เหรียญเงิน ยกน้ำหนักชาย กีฬาโอลิมปิก 2024 เส้นทางของ “ข้าวฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย ไม่ใช่เรื่องง่าย เคยผ่านการท้อมาหลายครั้ง แต่ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจจริง อยากสร้างบ้านให้พ่อ เป็นแรงผลักดันให้ฮึดสู้จนมีวันนี้


อีกประวัติศาสตร์ของวงการยกน้ำหนักชายไทย ในกีฬาโอลิมปิก เมื่อ “ข้าวฟ่าง” ธีรพงศ์ ศิลาชัย วัย 21 ปี รุ่น 61 กิโลกรัม ยกลูกเหล็กในท่าคลีน แอนด์ เจิร์ก ครั้งที่ 3 ผ่าน น้ำหนัก 171 กิโลกรัม รวมน้ำหนักท่าสแนทช์ เป็น 303 กิโลกรัม คว้าเหรียญเงินสำเร็จ ในโอลิมปิก ปารีสเกมส์ 2024 ที่เข้าร่วมชิงชัยเป็นครั้งแรก ไว้ลายแชมป์โลก 2022 จากรุ่น 55 กิโลกรัม แม้จะขยับรุ่นขึ้นมาก็ตาม

เป็นเหรียญโอลิมปิกเหรียญแรกของสมาคมกีฬายกน้ำหนักสมัครเล่นแห่งประเทศไทย ในรอบ 8 ปี และเป็นนักกีฬายกน้ำหนักชายคนที่ 2 ที่คว้าเหรียญรางวัลในโอลิมปิกเกมส์


เรียกเสียงเฮ สร้างความสุขให้คนไทยทั้งประเทศ โดยเฉพาะญาติพี่น้องที่บ้านกระเบาเดื่อ อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ บ้านเกิด และแคมป์ยกเหล็กทีมชาติที่ จ.เชียงใหม่ ซึ่งรวมตัวกันเชียร์หน้าจอเช่นกัน

ข้าวฟ่าง เปิดใจจะนำเงินรางวัลไปสร้างบ้านให้พ่อ ขอบคุณทางบ้านที่เลี้ยงดูมาอย่างดี ปัจจุบันมีเงินอัดฉีดแล้วกว่า 10 ล้านบาท

การสร้างบ้านให้พ่อไม่ใช่เพิ่งคิดตอนคว้าเหรียญเงินโอลิมปิก แต่เป็นสิ่งที่ข้าวฟ่างบอกกับคนใกล้ชิดมาตลอด ซึ่งเป็นแรงผลักดันสำคัญให้เขามีวันนี้ ข้าวฟ่างเสียแม่ตอนอายุ 2 ขวบ พ่ออาศัยอยู่กับป้า ไม่มีบ้านเป็นของตัวเอง ยังชีพด้วยการขับซาเล้งขายมะพร้าวเผา ตอนอยู่ประถมฯ เป็นนักฟุตบอลของโรงเรียน เปลี่ยนเส้นทางเป็นนักยกเหล็ก ตอนมัธยมฯ ที่โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 29 จ.ศรีสะเกษ


ญาติใกล้ชิดบอกว่าข้าวฟ่างคลอดก่อนกำหนด ตอนเด็กผอม ไม่ค่อยแข็งแรงนัก เป็นคนไม่ยอมคน ตั้งใจจะทำอะไรต้องทำให้สำเร็จ จึงมุ่งมั่น ทุ่มเทอย่างหนัก และคิดอยู่เสมอว่าไม่มีบ้านอยู่ มีอารมณ์ท้อ ถอดใจให้เห็นหลายครั้ง จากอาการบาดเจ็บ ญาติต้องคอยปลอบใจให้อดทน ใช้เป้าหมายเตือนสติ 5 ปีก่อนสูญเสียคุณย่า เขาพูดตอนกราบศพว่าจะทำให้ย่าภูมิใจ

ขณะที่พ่อตื่นเต้นจนนอนแทบไม่หลับ รู้สึกภูมิใจในตัวลูก ได้เหรียญเงิน ถือว่าเกินความคาดหวัง การพักผ่อนไม่เพียงพอ ทำให้ต่อมาพ่อมีอาการวูบ ต้องเข้าโรงพยาบาล แต่ไม่น่าเป็นห่วง

เมื่อลูกหลานทำสำเร็จตามเป้าหมาย พ่อน้องข้าวฟ่างและญาติๆ จึงไปบอกกล่าวศาลตายาย และต้นยางใหญ่ สิ่งศักดิ์ที่ชาวบ้านเคารพนับถือ ว่าจะนำสิ่งของมาเซ่นไหว้ตามที่บนบานไว้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

แจ้งเตือนน้ำท่วม

นายกฯ กำชับติดตามน้ำท่วมใกล้ชิด จี้ดูระบบแจ้งเตือน

นายกฯ กำชับกลางวงประชุม ครม. ขอ ศอส.-ศปช. ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมใกล้ชิด เผยอุตุฯเตือน 18-21 ก.ย.นี้ ฝนหนัก ฝากทุกหน่วยเตรียมความพร้อมรับมือ มท.เสนอของบกลาง 3,000 ล้าน เร่งฟื้นฟูเยียวยาประชาชนผู้รับผลกระทบเร็วที่สุด จี้ดูระบบแจ้งเตือนให้มีประสิทธิภาพ

น้ำป่าพะเยา

น้ำป่าไหลหลากท่วมชุมชนหน้า ม.พะเยา เสียหายหนัก

ระทึกช่วงเช้ามืด น้ำป่าหลากท่วมชุมชนหน้ามหาวิทยาลัยพะเยา อ.เมือง จ.พะเยา ซึ่งเต็มไปด้วยหอพักนักศึกษา น้ำทะลักท่วมรวดเร็วไม่ทันตั้งตัว ล่าสุดลดระดับลงแล้ว แต่ทิ้งความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะรถยนต์และมอเตอร์ไซค์หลายร้อยคัน

ภูเก็ตฝนตกต่อเนื่อง เกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด

สถานการณ์น้ำท่วม จ.สตูล เพิ่มความรุนแรง เนื่องจากมีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง ส่วน จ.ภูเก็ต ฝนตกต่อเนื่องทั้งวัน ส่งผลบริเวณปฎักซอย 8 บ้านกะตะ ต.กะรน ที่เคยเกิดดินสไลด์จากเขานาคเกิด ปรากฏภาพน้ำและดินโคลนไหลลงมาจากบนเขา สร้างความกังวลให้กับชาวบ้าน เพราะยังไม่มีมาตรการป้องกัน

ธารน้ำใจหลั่งไหลช่วยชาวเชียงราย

สถานการณ์น้ำท่วม อ.เมืองเชียงราย ดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ดูเหมือนเป็นข่าวดี แต่ปัญหาที่ชาวเชียงรายต้องเผชิญคือดินโคลนที่ยังต้องรอการฟื้นฟู หลายคนยังทำใจไม่ได้ แต่ฮึดสู้จากธารน้ำใจของพี่น้องชาวไทยที่ส่งไปช่วยเหลือและให้กำลังใจสู้วิกฤติครั้งนี้