fbpx

พิธีเปิด “โอลิมปิก 2024” คืนนี้ ล่องเรือผ่านแม่น้ำแซน 6 กม.

ฝรั่งเศส 26 ก.ค. – เจ้าภาพ ฝรั่งเศส เตรียมจัดใหญ่พิธีเปิดการแข่งขัน “โอลิมปิกเกมส์ 2024” คืนนี้ นักกีฬาล่องเรือบนแม่น้ำแซน 6 กิโลเมตร ผ่าน 12 โซนการแสดง และสถานที่สำคัญมากมาย ก่อนปิดท้ายที่ด้านหน้าหอไอเฟล


พิธีเปิดโอลิมปิกเกมส์ 2024 จะมีขึ้นที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส คืนนี้ เวลา 19.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ เวลาไทย 00.30 น. มี เอ็มมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เป็นประธาน โดยจะเดินเข้าสู่พิธีพร้อมกับ โทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล ที่บริเวณโทรกาเดโร ใกล้กับหอไอเฟล ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีการชั่วคราว

ขบวนพาเหรดนักกีฬา จะล่อง 85 ลำ เริ่มจากสะพานโดสแตร์กลิตซ์ ระยะทาง 6 กิโลเมตร จากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตกไปตามแม่น้ำแซน ซึ่งระหว่างทางจะมีโชว์ที่สื่อถึงศิลปะวัฒนธรรม การแสดง การละเล่นดั้งเดิมของฝรั่งเศส แบ่งเป็นโซนต่าง ๆ ถึง 12 ส่วน ผ่านนักแสดงกว่า 2,000 คน นอกจากนั้นระหว่างที่เรือล่องบนแม่น้ำแซน จะผ่านสถานที่สำคัญที่เป็นแลนด์มาร์กของกรุงปารีส อาทิ มหาวิหารโนทเทรอะดาม, พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, จัตุรัส ลา กงกอร์ด, หอไอเฟล ท่ามกลางผู้ชมที่สามารถเข้าชมได้ 300,000 คนในพื้นที่


และคาดว่าจะมีผู้ชมทั่วโลกมากกว่า 3,000 ล้านคน สื่อต่างประเทศ คาดการณ์เจ้าภาพใช้งบพิธีเปิดเฉพาะ 100 ล้านยูโร หรือ 3,900 ล้านบาท กินเวลา 4 ชั่วโมงเต็ม ซึ่งบัตรเข้าชมมีจำหน่าย ราคาถูกสุด 90 ยูโร หรือราว 3,500 บาท สูงสุดคือ 2,700 ยูโร หรือ 105,000 บาท

สำหรับขบวนนักกีฬาไทย จะมี “บิว” ภูริพล บุญสอน นักวิ่งระยะสั้นทีมชาติไทย เจ้าของเหรียญเงินเอเชียนเกมส์ 2022 เป็นผู้ถือธงนำขบวนฝ่ายชาย และ “น้องเอสที” วารีรยา สุขเกษม นักกีฬาสเก็ตบอร์ดหญิงทีมชาติไทย วัย 12 ปี ดีกรีอันดับ 5 เอเชียนเกมส์ 2022 เป็นผู้ถือธงนำขบวนนักกีฬาไทยฝ่ายหญิง มีนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นตัวแทน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ร่วมในพิธีเปิด ส่วนการจุดไฟในกระถางคบเพลิงยังเป็นความลับ ทั้งผู้จุด และวิธีการจุด โดยมีตัวเต็งคือ มารี โฌเซ เปเร็ค อดีตนักวิ่งหญิงระยะสั้น และระยะกลาง เจ้าของ 3 เหรียญทองโอลิมปิกเกมส์

ขณะเดียวกันผู้นำจากชาติต่างๆ ได้ต่างทะยอยเดินทางถึงฝรั่งเศสแล้ว โดยโทมัส บัค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากล จัดงานเลี้ยงต้อนรับไอโอซีดินเนอร์ ที่พิพิธภัณฑ์ลูฟร์ มีผู้นำ และตัวแทนผู้นำอาทิ ฮัน เจิง รองประธานาธิบดีจีน, อันด์แชย์ ดูดา ประธานาธิบดีโปแลนด์, สมเด็จพระราชาธิบดีเฟลิเปที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเลติเซียแห่งสเปน, เจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ประมุขแห่งโมนาโก และเจ้าหญิงชาร์ลีนแห่งโมนาโก เข้าร่วมงาน


ประธานาธิบดีฝรั่งเศส เอ็มมานูเอล มาครง กล่าวว่างานกีฬาโอลิมปิกเป็นเรื่องของความมีคุณค่า หลายๆ ทีมจะมาที่นี่ แม้จะมีความตึงเครียดระหว่างบางประเทศ แต่นี่คือความงามของกีฬา .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด