fbpx

เตรียมปิดฉากเอเชียนเกมส์ ทัพนักกีฬาไทยคว้า 12 เหรียญทอง

จีน 8 ต.ค.-สรุปผลงานทัพนักกีฬาทีมชาติไทย ที่มีทั้งทำได้ตามเป้า และพลาดเป้าในหลายชนิดกีฬา ก่อนจะเริ่มพิธีปิดฉากกีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่เมืองหางโจว ของจีน ค่ำนี้ 


กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ 2022 เตรียมปิดฉากการแข่งขันอย่างเป็นทางการในช่วงค่ำวันนี้ ที่สนามดอกบัวยักษ์ ซึ่งผลงานของทัพนักกีฬาทีมชาติไทยที่ส่งเข้าร่วมชิงชัยในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้มากที่สุดถึง 939 คน ใน 40 ชนิดกีฬาชิงชัยใน 481 เหรียญทอง สมาคมนักข่าวช่างภาพกีฬาแห่งประเทศไทย ที่ตั้งเป้าเอาไว้ที่ 15 เหรียญทอง ทำได้เพียง 12 เหรียญทอง 14 เหรียญเงิน 32 เหรียญทองแดง แต่ยังสามารถครองอันดับ 1 ของอาเซียน ด้วยการเอาชนะ อินโดนีเซีย เจ้าภาพครั้งก่อน

เมื่อผลงานของ 48 สมาคมกีฬาของไทยที่เข้าร่วมชิงชัยในรายการนี้ มีทั้งที่ทำได้เกินเป้าและตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่มีหลายสมาคมที่พลาดเป้าไปอย่างน่าผิดหวัง โดยเหรียญทองที่ทำได้ทั้ง 12 เหรียญทอง มาจาก 6 สมาคมกีฬา ซึ่งกีฬาที่คว้าเหรียญทองมากที่สุดตามเป้าที่ตั้งไว้คือ เซปักตะกร้อ กวาดไปทั้ง 4 เหรียญทองที่ส่งชิงชัย แม้ว่าก่อนการแข่งขันจะมีดราม่าเรื่องส่วนแบ่งเงินรางวัลของนักกีฬาจนทำให้ทีมระส่ำก็ตาม แต่นักกีฬายังผนึกกำลังรวมใจเป็นหนึ่งเดียวจนทำได้ตามเป้า ประเดิมตำแหน่งนายกสมาคมกีฬาตะกร้อแห่งประเทศไทยคนใหม่ของ “บิ๊กต้อม” คุณธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาทีมชาติไทย 


ส่วนอีก 5 สมาคมกีฬาที่ทำได้เกินเป้าที่ตั้งไว้ เริ่มจากสมาคมแรก เทควันโด ที่คว้ามาได้ 2 เหรียญทอง จาก “น้องเทนนิส” พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ ที่ป้องกันแชมป์รุ่น 49 กิโลกรัมหญิงกับ “หยู” บัลลังก์ ทับทิมแดง รุ่น 63 กิโลกรัมชาย และคว้ามาได้อีก 2 เหรียญทองแดง

สมาคมที่ 2 กอล์ฟ ที่ก่อนมาตั้งเป้าลุ้นเหรียญ เนื่องจากเอเชียนเกมส์ครั้งนี้เป็นครั้งแรก ที่อนุญาตให้โปรมืออาชีพเข้าร่วมดวลวงสวิงได้ แต่กลับทำได้เกินเป้าถึง 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน จากการนำทีมของ “โปรเปียโน” อาภิชญา ยุบล ที่คว้าแชมป์ทั้งบุคคลหญิงและทีมหญิงสมาคมที่ 3 และ 4 มาจากกีฬาทางน้ำ คือเรือใบ ตั้งเป้า 1 เหรียญทอง แต่กลับคว้ามาได้ถึง 2 เหรียญทองจาก หม่อมหลวงเวฆา ภาณุพันธ์ และ นพภัสสร ขุนบุญจันทร์ และวินเซิร์ฟ ที่ตั้งเป้า 2 เหรียญทองแดง แต่กลับคว้ามาได้ 1 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง สมาคมที่ 5 อี-สปอร์ต ตั้งเป้า 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน แต่คว้ามาได้ 1 เหรียญทอง จากธีเดช ทรงสายสกุล กับ 1 เหรียญเงิน 2 เหรียญทองแดง

ผลงานในหางโจวเกมส์ครั้งนี้ “บิ๊กต้อม” คุณธนา ไชยประสิทธิ์ หัวหน้านักกีฬาทีมชาติไทย มองว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้นักกีฬาทำไม่ได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ แต่หลายสมาคมทำได้ดีเกินคาด แม้ว่าจะไม่สามารถคว้าเหรียญทองได้ แต่สามารถคว้าตั๋วโอลิมปิกเกมส์ 2024 หยาดเหงื่อแรงกายของนักกีฬาทุกคนที่ได้ทุ่มเทไปถือเป็นสิ่งที่น่าชื่นชม แต่สิ่งที่ทุกคนหวังและเฝ้ามองอยู่คือความคุ้มค่าของงบประมาณที่ได้ทุ่มลงไปเพื่อความสุขของประชาชน และการพัฒนาฝีมือความสามารถของนักกีฬาไทยอย่างยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

ทั่วไทยยังร้อนถึงร้อนจัด แนะเลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้ง

กรมอุตุฯ เผยประเทศไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด อุณหภูมิสูง แนะดูแลสุขภาพ เลี่ยงอยู่ที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก