fbpx

เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ 2022

18 ก.ย.- การแข่งขันเอเชียนเกมส์ มหกรรมกีฬาของทวีปเอเชีย ที่จัดขึ้นบนแผ่นดินจีนเป็นครั้งที่ 3 หลังจากต้องเลื่อนการแข่งขันออกมา 1 ปี


กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หางโจวเกมส์ 2022 ที่ต้องเลื่อนการแข่งขันออกมา 1 ปี เนื่องจากการระบาดของโควิด-19 เตรียมเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 23 กันยายน ถึง 8 ตุลาคมนี้ ที่เมืองหางโจว ของจีน รวมระยะเวลาการแข่งขัน 16 วัน ซึ่งเมืองหางโจว ถือเป็นเมืองที่ 3 ของจีน ที่ได้เป็นเจ้าภาพกีฬาเอเชียนเกมส์ ต่อจากเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 11 ที่กรุงปักกิ่ง เมื่อปี 1990 และเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 16 ที่เมืองกว่างโจว เมื่อปี 2010

โดยหางโจวเกมส์ครั้งนี้ จีน ได้ทุ่มงบประมาณมหาศาลสร้างสนามกีฬาใหม่ถึง 14 สนาม และปรับปรุงสนามกีฬาเดิมอีก 44 สนามให้พร้อมสำหรับมหกรรมกีฬาของชาวเอเชียในครั้งนี้ โดยเฉพาะสนามกีฬาหลัก “หางโจว โอลิมปิก สปอร์ต เซ็นเตอร์” หรือ “สนามดอกบัวยักษ์” ที่มีความจุถึง 80,000 ที่นั่ง ที่จะใช้ในพิธีเปิดและปิด การแข่งขันกรีฑา และฟุตบอลชายนัดชิงชนะเลิศ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งไฮไลท์ของสนามกีฬาในเอเชียนเกมส์ 2022


สำหรับหางโจวเกมส์ จีน หวังใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการจัดแข่งขันให้มีความทันสมัยที่สุด หรือ “Smart Hangzhou 2022” และทำให้เป็นกรีนเอเชียนเกมส์ครั้งแรกด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้า , หุ่นยนต์ เข้ามาอำนวยความสะดวกให้กับนักกีฬาจาก 45 ชาติทั่วเอเชียที่จะเข้าร่วมชิงชัยมากกว่า 12,500 คน ใน 40 ชนิดกีฬา 481 เหรียญทอง
ส่วนมาสค็อตของหางโจวเกมส์ จะเป็นหุ่นยนต์กีฬา 3 ตัว หรือที่เรียกรวมกันว่า “สมาร์ททริปเล็ทส์” เพื่อสะท้อนถึง

ความก้าวหน้าทางอินเตอร์เน็ตของเมืองหางโจวและมณฑล เจ้อเจียง โดยตัวสีเหลือง ชื่อ คองคอง ตัวสีเขียว ชื่อ เหลียนเหลียน และตัวสีฟ้า ชื่อ เฉินเฉิน ภายใต้คำขวัญของการแข่งขัน คำขวัญ Heart to Heart , @Future หรือ ใจถึงใจ สู่อนาคต ซึ่งนอกจากเมืองหางโจว ที่จะใช้เป็นเมืองหลักในเอเชียนเกมส์ครั้งนี้แล้ว จีนยังมีกระจายสนามแข่งขันออกไปอีก 5 เมือง เพื่อรองรับทั้ง 40 ชนิดกีฬาที่จัดแข่งขัน ได้แก่ เมืองหูโจว เมืองหนิงโป เมืองเฉาซิง เมืองจินหัว และเมืองเหวินโจว

ขณะที่หมู่บ้านนักกีฬาในหางโจวเกมส์ จีนสร้างได้ยิ่งใหญ่อลังการสมกับความเป็นจีน ที่ทำอะไรเล็กๆไม่เป็น ตั้งอยู่บนเนื้อที่ 1.13 ล้านตารางเมตร หรือเทียบเท่าสนามฟุตบอลมาตรฐานถึง 150 สนาม เพื่อรองรับด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันให้กับทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทุกชาติทั่วเอเชีย โดยเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ จีนได้ใช้อาสาสมัครทำหน้าที่มากกว่า 30,000 คน และได้รับการฝึกอบรมมากว่าครึ่งปี จากผู้สมัครทั้งหมดมากกว่า 300,000 คนที่ให้ความสนใจส่งใบสมัครเข้ามายังฝ่ายจัดการแข่งขัน


ซึ่งระยะเวลา 16 วันของการแข่งขันหางโจวเกมส์ครั้งนี้ ก็ต้องลุ้นและส่งกำลังเชียร์ทัพนักกีฬาทีมชาติไทยทั้ง 940 ชีวิต ให้สามารถทำผลงานคว้าเหรียญรางวัล และเหรียญทองให้มากกว่า 11 เหรียญทองที่ทำได้จากเอเชียนเกมส์ครั้งที่แล้วให้ได้ โดยแฟนกีฬาสามารถติดตามชมและเชียร์ทัพนักกีฬาไทยผ่านการถ่ายทอดสดจากโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ หรือทีวีพูลได้ทุกวัน ขณะที่ผลการแข่งขัน ความเคลื่อนไหวของทัพนักกีฬาไทย และสีสันของการแข่งขัน สามารถติดตามได้ทุกวันทางช่อง 9 MCOTHD กด 30 โดยทีมข่าวกีฬาสำนักข่าวไทย ในช่วง “เชียร์ไทยสุดใจเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 “หางโจวเกมส์ 2022” ใน9 ข่าวเที่ยง, 9 ข่าวค่ำ ทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์ และคู่ข่าวเสาร์-อาทิตย์ เริ่มตั้งแต่วันนี้จนจบการแข่งขัน .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด