fbpx

“วิว กุลวุฒิ” ตบมาราธอน ผงาดแชมป์โลกแบดมินตันชายเดี่ยวคนแรกของไทย

เดนมาร์ก 28 ส.ค. – “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ ชายเดี่ยวมือ 3 ของโลก สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันชายเดี่ยวไทยคนแรกที่คว้าแชมป์ในศึกชิงแชมป์โลกได้สำเร็จ หลังแซงกลับมาเอาชนะ โคได นาราโอกะ คู่ปรับตลอดกาลจากญี่ปุ่น 2-1 เกม


การแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ โททาลเอ็นเนอร์ยีส์ บีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ แชมเปียนชิพส์ หรือ ศึกชิงแชมป์โลก 2023 ที่รอยัล อารีนา ในกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 27 ส.ค.66 เป็นการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศ

ประเภทชายเดี่ยว รอบชิงชนะเลิศ “วิว” กุลวุฒิ วิทิตศานต์ มือวางอันดับ 3 ของรายการ มืออันดับ 3 ของโลก รองแชมป์เก่าเมื่อปีที่แล้ว พบกับ โคได นาราโอกะ มืออันดับ 4 ของโลก จากญี่ปุ่น สำหรับสถิติที่พบกันมาทั้งหมด 6 ครั้ง ผลัดกันแพ้ชนะมา 3 ครั้ง


เกมแรก นาราโอกะ เปิดเกมได้อย่างยอดเยี่ยม นำ 5-1 เกมเป็นของ นาราโอกะ ยังครองเกมได้เหนือกว่า โดยจี้โฟร์แฮนด์ของ วิว กุลวุฒิ 6-2 จากนั้น วิว กุลวุฒิ กลับมาสู่ฟอร์มที่ดี ทำ 4 แต้มรวด ตามตีเสมอที่ 6-6 ทั้งคู่เล่นเกมรับด้วยความเหนียวแน่น เสมอกัน 11-11 วิว กุลวุฒิ กลับมาเป็นฝ่ายที่ทำเกมบุกคืนบ้าง แซงกลับมานำ 14-12 ในช่วงปลายเกมแรก ทั้งคู่ยังรักษาเกมที่เหนียวแน่น แต่เป็น นาราโอกะ ที่บุกได้เหนือกว่า ปิดเกมแรกได้ที่ 21-19

เกมสอง นาราโอกะ เปิดเกมได้ดีกว่า เน้นรูปเกมเดิมแล้วหาจังหวะทำอย่างเด็ดขาดกว่า นำ 6-3 เกมยังเป็นของ นาราโอกะ ที่ใช้เกมรับที่เหนียวแน่นสุดๆ รอให้คู่ต่อสู้พลาด นำ 9-6 จากนั้น วิว กุลวุฒิ มาฮึดทำ 5 แต้มรวด แซงกลับมาครึ่งเกมสองที่ 11-9 ทั้งคู่เล่นกันอย่างสูสีตลอด โดยเน้นแจกลูกเป็นหลัก เสมอกัน 18-18 จากนั้น วิว กุลวุฒิ เล่นด้วยความอดทน จนมาปิดเกมนี้ได้ที่ 21-18 เสมอกัน 1-1 เกม

เกมตัดสิน วิว กุลวุฒิ เปลี่ยนเกมมาเล่นบุกขึ้นออกนำ 5-1 วิว กุลวุฒิ เล่นได้ง่ายขึ้น หลัง นาราโอกะ เริ่มออกอาการล้าอย่างเห็นได้ชัด นำห่าง 10-1 แต่ วิว กุลวุฒิ ก็มานำในครึ่งเกมสามที่ 11-5 จากนั้นเกมเป็นของ วิว กุลวุฒิ เป็นฝ่ายคุมเกมไว้ได้ทั้งหมด ออกนำห่าง 19-5 ก่อนที่ วิว กุลวุฒิ จะปิดแมตช์ได้ยอดเยี่ยมที่ 21-7 ทำให้เอาชนะไปได้ 2-1 เกม ใช้เวลาแข่งขัน 1 ชั่วโมง 48 นาที


วิว กุลวุฒิ สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักแบดมินตันชายเดี่ยวไทยคนแรกที่สามารถคว้าแชมป์โลกได้สำเร็จ และ เป็นการคว้าเหรียญ 2 ครั้งติดต่อกัน ต่อจากปี 2022 ที่ได้เหรียญเงิน นอกจากนี้ ยังเป็นนักแบดมินตันชาวไทย คนที่ 3 ที่คว้าแชมป์โลก ต่อจาก “เมย์” รัชนก อินทนนท์ เมื่อปี 2013 และ “บาส” เดชาพล พัววรานุเคราะห์ กับ “ปอป้อ” ทรัพย์สิรี แต้รัตนชัย ในปี 2021

ด้านคุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวหลังจบการแข่งขันนี้ว่า ขอแสดงความยินดีและชื่นชมกับความสำเร็จของ วิว กุลวุฒิ ที่สามารถสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับวงการแบดมินตันไทย ด้วยการคว้าแชมป์โลกในประเภทชายเดี่ยวได้สำเร็จเป็นคนแรก จากฟอร์มการเล่นที่มีการพัฒนามากขึ้นตามลำดับ ทั้งเกมรับที่เหนียวแน่น อีกทั้งมีเกมบุกที่เฉียบขาดมากขึ้นกว่าเดิม รวมไปถึงจิตใจที่มุ่งมั่น ไม่เคยย่อท้อ ถึงแม้จะต้องเจอกับคู่แข่งที่มีฟอร์มการเล่นที่ยอดเยี่ยม ก็สามารถรักษามาตรฐานการเล่น จนเก็บชัยชนะมาได้ในหลายๆ แมตช์ที่ผ่านมา

“ขอชื่นชมกับการปรับรูปแบบเกมระหว่างการแข่งขันได้ด้วยตนเอง ที่ วิว กุลวุฒิ ทำได้อย่างยอดเยี่ยม อันเป็นการแสดงให้เห็นถึงความชาญฉลาดในกีฬาแบดมินตัน หรือ Badminton IQ ที่จะทำให้วิวสามารถเล่นกับคู่แข่งขันได้หลากหลายรูปแบบ

จากผลงานที่คว้าแชมป์โลกมาได้ในครั้งนี้จะเป็นการสร้างพลังใจที่ดีให้กับ วิว กุลวุฒิ ให้เดินหน้าสานต่อความสำเร็จ สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยได้อีกมากมายในอนาคต ในเดือนกันยายนที่จะถึงนี้ วิว กุลวุฒิ จะเป็นอีกหนึ่งความหวังของทีมแบดมินตันทีมชาติไทยที่จะไปร่วมแข่งขันในศึกเอเชียนเกมส์ ที่หางโจว ประเทศจีน ซึ่งจะมีบรรดานักกีฬามือระดับท็อปของโลกในเอเชียเดินทางไปร่วมแย่งชิงเหรียญทองกันอย่างมากมาย ที่สำคัญที่สุด วิว กุลวุฒิ จะเป็นอีกหนึ่งในความหวังของแบดมินตันไทยที่มีโอกาสสร้างประวัติศาสตร์คว้าเหรียญรางวัลแรกในศึกโอลิมปิก 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ซึ่งที่เป็นเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ของสมาคมกีฬาแบดมินตันฯ

นอกจากนั้น ขอชื่นชมผลงานของนักกีฬาแบดมินตันไทยประเภทอื่นๆ อาทิ คู่ผสม บาส กับ ปอป้อ และหญิงคู่ กิ๊ฟ กับ วิว ที่ทำผลงานผ่านเข้ามาถึงรอบก่อนรองชนะเลิศได้สำเร็จ ถึงแม้จะพลาดท่าให้กับคู่แข่งที่เป็นมือวางไปอย่างน่าเสียดาย แต่ทุกคนก็ถือเป็นกำลังสำคัญของทีมชาติไทยในการแข่งขันเอเชียนเกมส์และโอลิมปิกเกมส์ สุดท้าย ขอขอบคุณนักกีฬาแบดมินตันทีมไทยทุกๆ คน รวมถึงทีมโค้ชทุกท่านที่ร่วมแรงร่วมใจกันทำผลงานสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย ในศึกชิงแชมป์โลก 2023 ในครั้งนี้”

โดย วิว กุลวุฒิ หลังจากที่ระเบิดฟอร์มเก่งคว้าแชมป์โลกมาครอง จะเดินทางกลับถึงประเทศไทย ในเช้าวันอังคารที่ 29 สิงหาคม 2566 ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยสายการบินไทย เที่ยวบิน TG 951 เวลา 06.00 น.

ส่วนผลการแข่งขันคู่อื่นๆ ที่น่าสนใจ ประเภทคู่ผสม โซว ซอนแจ กับ แช ยูจุง คู่มือวางอันดับ 5 ของรายการ คู่มืออันดับ 5 ของโลก จากเกาหลีใต้ ชนะ เจิ้ง ซีเว่ย กับ หวง ย่าเฉียง คู่มืออันดับ 1 ของโลก จากจีน 2-1 เกม 21-17, 10-21, 21-18

ประเภทหญิงคู่ เฉิน ยิงเฉิน กับ เจีย ยี่ฟาน คู่มืออันดับ 1 ของโลก จากจีน ชนะ อภิรานี ราฮายู กับ ซิตี้ ฟาเดีย รามัดฮานติ คู่มือวางอันดับ 11 ของรายการ คู่มืออันดับ 12 ของโลก จากอินโดนีเซีย 2-0 เกม 21-16, 21-12

ประเภทหญิงเดี่ยว อัน เซยอง มืออันดับ 1 ของโลก จากเกาหลีใต้ ชนะ คาโรลินา มาริน มืออันดับ 6 ของโลก จากสเปน 2-0 เกม 21-12, 21-10. – สำนักข่าวไทย

เครดิตภาพ : BadmintonPhoto

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

แรงงานทั่วไทยเดินขบวนเรียกร้องสิทธิจากรัฐบาล

วันที่ 1 พ.ค. ของทุกปี เป็นวันสำคัญของผู้ใช้แรงงานทั่วโลก สำหรับประเทศไทยในปีนี้ มีการจัดกิจกรรมเสนอข้อเรียกร้องไปยังรัฐบาลหลายจุด โดยพื้นที่หลักอยู่ที่ตลอดแนวถนนราชดำเนิน และลานคนเมือง

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต