fbpx

“พลตรี อาณัติ รัตนพล” ตำนานเจ้าลมกรด 4 ทองเอเชีย

กทม. 6 ก.ค.- พาไปรู้จักอีกหนึ่งตำนานไต้ฝุ่นไทย “พลตรี อาณัติ รัตนพล” ที่เคยได้ถึง 4 เหรียญทองจากศึกชิงเจ้าเอเชียมาแล้ว


อาณัติ รัตนพล ยอดตำนานไต้ฝุ่นไทย และเป็นอีกหนึ่งคนที่ปลุกกระแสฟีเวอร์ให้คนไทยหันมาสนใจการแข่งขันกรีฑามายิ่งขึ้น หลังจากระเบิดฟอร์มคว้า 3 เหรียญทองจากวิ่ง 100 และ 200 เมตรชาย รวมถึงผลัด 4×100 เมตร ชาย ในกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ปี พ.ศ. 2517 หรือ ค.ศ. 1974 ที่อิหร่าน เป็นนักกีฬาคนเดียวที่ได้ถึง 3 เหรียญทอง เพราะเอเชี่ยนเกมส์ในครั้งนั้น ทัพไทยคว้าได้เพียง 4 เหรียญทอง สปอร์ตไลท์จึงส่องมาที่ นายร้อยลมกรด แบบเต็มๆ

ในวัยเด็ก อาณัติ ชอบเล่นกีฬาทั้งฟุตบอล บาสเกตบอล และวิ่ง โดยเป็นตัวแทนโรงเรียนด้วยในตอนนั้น โดยจุดเปลี่ยนสำคัญ คือการได้เป็นแชมป์ประเทศของกรีฑาฝึกหัดครู ก่อนจะมาได้โอกาสคัดตัว และติดทีมชาติในปี พ.ศ.2510 หรือ ปี ค.ศ.1967 เด็กหนุ่มที่เล่นทีมชาติรายการใหญ่ครั้งแรกในวัย 20 ปี ทำได้ดีพอสมควรในมหกรรมกีฬาของชาวอาเซียน เซียพเกมส์ ครั้งที่ 4 โดยคว้าเหรียญทองจากวิ่งผลัด 4×100 เมตร และจบอันดับ 5 ในรายการ 100 เมตร


หลังจบศึกซีเกมส์ ในปี 2516 หรือ ค.ศ.1973 ซึ่งอาณัติยังเป็นดาวเด่นกวาด 3 เหรียญทองจากวิ่ง 100, 200 และ 4×100 เมตรชาย เขาจึงเป็นตัวแทนทีมชาติลุยต่อในศึกกรีฑาชิงแชมป์เอเชีย ครั้งที่ 1 ที่จัดที่ประเทศฟิลิปปินส์เมื่อ 50 ปีที่แล้ว

นายร้อยลมกรด ประสบความสำเร็จอย่างสูงหลัง ทำไปได้ถึง 2 เหรียญทองจากวิ่ง 100 และ 200 เมตรชาย และอีก 1 เหรียญเงินจากผลัด 4×100 เมตร และสามารถป้องกันแชมป์ 100 และ200 เมตรได้อีกในศึกชิงเจ้าเอเชียในครั้งต่อมาที่ประเทศเกาหลีใต้ด้วย

เบ็ดเสร็จรายการใหญ่ในนามสีเสื้อธงไตรรงค์ อาณัติ คว้าไป 13 เหรียญทองซีเกมส์ 6 เหรียญทองเอเชี่ยนเกมส์ และ4 เหรียญทองเอเชีย เป็นความสำเร็จที่สร้างความภาคภูมิใจให้กับตัวเองที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ ซึ่งปัจจุบันพลตรีอาณัติในวัย 75 ปีพูดกับนักกีฬารุ่นหลาน ๆ ว่า รายการนี้เป็นศึกใหญ่ เป็นโอกาสดีที่ประเทศไทยได้เป็นเจ้าภาพครั้งแรก เชื่อว่าทุกคนพร้อมแล้ว ขอให้สู้เต็มที่ แม้จะแพ้ก็ไม่เป็นไร เพราะกีฬามีแพ้ มีชนะ .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว