พิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “พนมเปญเกมส์”

กทม. 5 พ.ค.-พิธีเปิดการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 32 “พนมเปญเกมส์” สนามกีฬามรดกเตโช เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ขณะที่ผู้ว่าการ กกท. และเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ร่วมกันเปิดศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย (ไทยเฮ้าส์) อย่างเป็นทางการ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา


กีฬาซีเกมส์ครั้งที่ 32 พนมเปญเกมส์ 2023 ระหว่างวันที่ 5-17 พฤษภาคมนี้ ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา มีพิธีเปิดการแข่งขันอย่างเป็นทางการ โดยเจ้าภาพได้จัดการแสดง และคอนเสิร์ตจากนักร้องชื่อดังของกัมพูชา เพื่อเรียกน้ำย่อยตั้งแต่เวลา 17.00 น. ที่ผ่านมา ก่อนพิธีเปิดจะเริ่มขึ้น เวลา 19.00 น. โดยมีสมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน โดยมีประชาชนชาวกัมพูชาที่เข้ามาชมในสนามกีฬาแห่งชาติมรดกเตโช เกือบ 60,000 คน ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าว เนื่องจากถือเป็นมหกรรมกีฬาของชาวอาเซียนครั้งแรก บนแผ่นดินกัมพูชาในรอบ 64 ปี นับตั้งแต่กีฬาเซียพเกมส์ ครั้งที่ 1 ที่กรุงเทพมหานคร เมื่อปี 1959

ซีเกมส์ครั้งนี้มีทัพนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จาก 11 ชาติอาเซียน เข้าร่วมแข่งขัน 36 ชนิดกีฬา กับ 1 กีฬาสาธิต ชิงชัยทั้งหมด 584 เหรียญทอง สำหรับสัญลักษณ์ซีเกมส์ครั้งนี้ กัมพูชาได้ใช้นครวัดมรดกโลกที่ชาวกัมพูชาภาคภูมิใจ เข้ามาผสมผสานกับรูปห่วงที่หมายถึง 11 ชาติที่เข้าร่วมการแข่งขันซีเกมส์ และยังมีนาค 4 สีที่เกี่ยวรัดกันสื่อความหมายแทนความสามัคคีของทุกชาติ ส่วนสัตว์สัญลักษณ์ หรือมาสคอตของการแข่งขัน กัมพูชา ได้ใช้กระต่ายสวมชุดโบกาตอร์ โดยตัวผู้ชื่อ Borey (โบเร่) มีความหมายถึงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ส่วนตัวเมียชื่อ Romdoul (รอมดุล) เป็นชื่อดอกไม้ประจำชาติของกัมพูชา หรือดอกลำดวน


การแสดงในพิธีเปิดเจ้าภาพจัดไว้ 3 ชุด อย่างสวยงาม ชุดที่ 1 ความงดงามของอังกอร์, ชุดที่ 2 รอยยิ้มของเขมร, ชุดที่ 3 อนาคตของกัมพูชา ขณะที่ขบวนนักกีฬาที่จะเดินเข้าสู่สนาม ทีมชาติไทยมี “เจ้าโอม” ชนาธิป จักรวาฬ นักบาสเกตบอลทีมชาติไทย เป็นผู้ถือธงชาติไทยนำทัพนักกีฬาไทย เดินเข้าสู่สนาม ซึ่งซีเกมส์ครั้งนี้ ไทยส่งนักกีฬาเข้าร่วมชิงชัย 1,148 คน แบ่งเป็น นักกีฬา 847 คน เจ้าหน้าที่ประจำทีม 301 คน โดยการกีฬาแห่งประเทศไทยได้มีการประเมินความหวังในการคว้าเหรียญทองเอาไว้ที่ 164 เหรียญทอง เมื่อวานนี้ทัพนักกีฬาสามารถคว้าเหรียญทองแรกได้แล้วจากกีฬายูยิตสู ประเภทโชว์คู่หญิง

“โค้ชหระ” อิสระ ศรีทะโร กุนซือฟุตบอลชายทีมชาติไทย นำนักเตะช้างศึกลงฝึกซ้อม ที่สนามเปียะ คันรีดสไวเลียง กราวด์ เทรนนิ่ง ครั้งสุดท้ายท่ามกลางอากาศร้อนอบอ่าว ก่อนทำการแข่งขันนัดที่สอง พบกับทีมชาติมาเลเซีย นัดแรกชนะ สปป ลาว 5-1 ส่วนทีมไทย ชนะ สิงคโปร์มา 3-1 โดย มี ”บิ๊กหยิม”ยุทธนา หยิมการุณ ผู้อำนวยการทีมชาติไทย ให้กำลังใจนักเตะในการฝึกซ้อมอย่างใกล้ชิด และมั่นใจว่าทีมทำผลงานได้ดีขึ้นกว่าเกมแรก การฝึกซ้อมยังซ้อม 18 คน เช่นเดิม ยังขาด โจนาธาร เข็มดี กับ เศรษฐสิทธิ์ สุวรรณเศรษฐ์ ที่จะเดินทางมาสมทบหลังจบฟุตบอลไทยลีกในสันเสาร์-อาทิตย์นี้ ส่วนการฝึกซ้อมครั้งนี้ ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง 30 นาที “โค้ชหระ” เน้นที่การเตรียมแทคติก และเก็บรายละเอียดต่างๆ ที่มีข้อผิดพลาดให้ดีขึ้น หลังจากเกมแรกมีข้อผิดพลาด จะปรับตำแหน่งจากเกมแรก 1-2 ตำแหน่ง

ด้านฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยลงฝึกซ้อมต่อจากทีมฟุตบอลชาย โดย “โค้ชก้าง” นฤพล แก่นสน หัวหน้าผู้ฝึกสอนฟุตบอลหญิงทีมชาติไทย นำนักเตะทบทวนแทคติก และการฝึกสอนจากการปรับแก้ไขจุดบกพร่องต่างๆ จากเกมแรกที่ชนะสิงคโปร์ 4-0 ที่ยังมีข้อผิดพลาด และยังเล่นไม่ได้ตามแผนที่ซ้อมมา ก่อนที่จะพบกับ สปป.ลาว ในนัดที่สอง ของกลุ่มบี.ในเย็นวันพรุ่งนี้ ส่วนตัวผู้เล่น”โค้ชก้าง” เผยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ และมั่นใจถ้านักเตะเล่นตามแผนที่ซ้อมมา ทีมเอาชนะลาวได้ไม่ยาก และหวังว่านักเตะจะเล่นได้ดีกว่าเกมนัดแรก


“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เดินทางไปให้กำลังใจนักกีฬาจักรยานทีมชาติไทยลงฝึกซ้อมถึงขอบสนาม คูเร็น เมาเท่น ในเมืองเสียมเรียบ พร้อมซื้อไปบำรุงกำลังนักกีฬา เป็นการสร้างขวัญ และกำลังใจแก่นักปั่นทีมชาติไทย ก่อนลงสู้ศึกซีเกมส์ ครั้งที่ 32 และได้ดูนักกีฬาครอสคันทรี่ทั้งชายและหญิงฝึกซ้อมในสนามแข่งขันจริง โดยพื้นสนามส่วนใหญ่เป็นหิน นักปั่นไทยฝึกซ้อมกันอย่างเต็มที่ ท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนระอุ สำหรับโปรแกรมการแข่งขันจักรยานเสือภูเขากีฬาซีเกมส์ครั้งนี้ เปิดฉากชิงชัยในวันที่ 6 พฤษภาคม มีชิง 2 เหรียญทองแรก ประเภทเสือภูเขา รายการครอสคันทรี่หญิง เวลา 09.30-11.30 น. และรายการครอสคันทรี่ชาย เวลา 14.00-16.30 น. ซึ่งนักปั่นไทยนำทัพโดย “โดด” ส.อ.กีรติ สุขปราสาท และ “ไก่” ส.อ.หญิง ศุภักษร นันตะนะ

ขณะที่ ดร.ก้องศักด ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) และนายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ร่วมกันเปิดศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย (ไทยเฮ้าส์) อย่างเป็นทางการ ในการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 32 ที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จัดตั้งศูนย์อยู่ที่โรงแรมโอ๊ควูด พรีเมียร์ โฮเทล กรุงพนมเปญ
สำหรับศูนย์อำนวยการคณะนักกีฬาไทย (ไทยเฮ้าส์) จัดตั้งขึ้นเพื่อนดูแลทัพนักกีฬาทีมชาติไทย และเจ้าหน้าที่ ให้มีความพร้อมทั้งสภาพร่างกาย และจิตใจ ด้านการตรวจรักษาทั่วไป ด้านกายภาพบำบัด เครื่องฟื้นฟูร่างกายด้วยความเย็น เครื่องนวดด้วยแรงลม การนวดผ่อนคลายกล้ามเนื้อ แคปซูลฟื้นสภาพร่างกาย ด้านสรีรวิทยาการกีฬา ด้านโภชนการกีฬา ด้านจิตวิทยา และด้านการอบรมเรื่องสารต้องห้ามทางการกีฬา เพื่อให้นักกีฬามีความพร้อมทุกด้านสำหรับการแข่งขันซีเกมส์ครั้งนี้

สรุปเหรียญทอง อันดับ 1 ทัพนักกีฬาเจ้าภาพ กัมพูชา 5 เหรียญทอง 4 เหรียญเงิน อันดับ 2 ฟิลิปปินส์ 2 เหรียญทอง อันดับ 3 ทีมชาติไทย 1 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน 1 เหรียญทองแดง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

นายกฯ สั่งเรียกประชุมด่วน ปัญหาความปลอดภัยทางถนน

นายกฯ สั่งด่วน เรียกประชุมคณะกรรมการป้องกันปัญหาความปลอดภัยทางถนนของไทยและทุกรูปแบบการคมนาคม พรุ่งนี้ เตรียมขันนอต รับฟังแนวทางแก้ไข

ตลาดวโรรสจมบาดาลกว่า 24 ชม. ระดับน้ำปิงทรงตัวสูงเกือบ 5 เมตร

น้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ ยังสูงเกือบ 5 เมตร ทำให้น้ำท่วมเมืองเชียงใหม่ยังวิกฤติ หลายพื้นที่เร่งอพยพผู้คน ส่วนตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ยังถูกน้ำท่วมสูง

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง