fbpx

ผู้ว่าฯ หารือตร.แก้จราจร กรุงเทพฯ

กองบังคับการตำรวจจราจร 8 มิ.ย.-ผู้ว่าฯ กทม.หารือร่วมตำรวจจราจร แก้ปัญหาจราจร  กทม.เตรียมทำแผนที่จุดเสี่ยงปัญหาจราจรทั่วกรุง พร้อมดึงเทศกิจช่วยกวดขัน  เดินหน้าเทคโนโลยีเพิ่มกล้องวงจรปิดจัดการจราจร


นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ พบ พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ที่กองบังคับการตำรวจจราจร เขตจตุจักร เข้าเยี่ยมชมภายในศูนย์ควบคุมและสั่งการจราจร (บก.02) ซึ่งเป็นศูนย์กลางการจัดการจราจรทั่วทั้งกรุงเทพฯ นายชัชชาติ กล่าวหลังประชุมร่วมกันว่า ปัญหาจราจรเป็นหนึ่งเรื่องเร่งด่วน จึงเข้ามาหารือกัน ซึ่งจากที่รับฟังปัญหาพบว่าแม้เรามี CCTV มาก แต่ใช้บริหารจัดการช่วยจราจรไม่ได้มาก ส่วนตามแยกไฟแดงก็เน้นใช้ตำรวจจัดจราจร ซึ่งทำให้ไม่เห็นภาพรวม ช่วงคับขันอาจระบายรถได้ไม่ทัน ส่งผลติดต่อเนื่อง โดยวันนี้ได้ข้อสรุป 5 ข้อ คือ จากนี้จะมีความร่วมมืออย่างเข้มข้นจากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจราจร กว่า 30 หน่วย อาทิ ตำรวจจราจร คมนาคม ขสมก รถไฟฟ้า ทางด่วน เป็นต้น

โดยเตรียมจัดตั้งศูนย์บัญชาการร่วม และจะมีตัวแทน กทม.นั่งประชุมประจำร่วมกัน โดยกทม.จะดึงเทศกิจเป็นตัวช่วย ในการเข้าแก้ปัญหาจุดติดเร่งด่วน กทม.จะทำแผนที่จุดรถติดซ้ำซาก เพื่อช่วยกันวิเคราะห์ว่าจะแก้อย่างไร เชื่อว่าจะช่วยบรรเทาการจราจรติดขัดได้ โดยผู้บริหารจะนัดคุยกันทุกเดือน พัฒนาระบบบริหารจัดการจราจรด้วยระบบอัจฉริยะ (ITMS) เพื่อบริหารจัดการจราจรทั้งโครงข่ายและกวดขันวินัยจราจร ซึ่งจากการพูดคุยตั้งเป้าว่าต้องเริ่มศึกษาและติดตั้งให้เห็นภาพรวมกทม.ให้ได้ภายใน1 ปี


ปัจจุบันทราบว่ากทม.มีจำนวน 100 กว่ากล้องที่ใช้สำหรับจัดการจราจร  จากทั้งหมด 5 หมื่นกว่ากล้องทั่วกทม.ซึ่งส่วนใหญ่เป็นกล้องที่ใช้สำหรับเฝ้าระวังอาชญากรรม   ส่วนเรื่องความปลอดภัย ทางกายภาพของถนน กทม.รับผิดชอบ แต่เรื่องจำกัดความเร็ว กทม.จะเอาข้อมูลให้ตำรวจดูว่า เส้นไหนควรจะจำกัดความเร็วต่ำกว่า 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มาหารือกับ บชน. เพื่อกำหนดว่ามีจุดไหนในเมือง ชุมชน เส้นที่มีความเสี่ยง ทำได้เลย และเรื่องรถจักรยานต์ ที่มีจำนวนมาก  ต้องร่วมหาแนวทางให้รถมอเตอร์ไซค์วิ่งอย่างปลอดภัย เช่น บางถนนเลนกว้าง อาจทำเส้นแบ่งแยกทางวิ่งกับรถยนต์ แต่ต้องไปหารือความเป็นไปได้อีกครั้ง  โดยสัปดาห์หน้าเมื่อได้แผนที่จุดเสี่ยงผู้ว่าฯ จะลงไปดูเองอีกที และขอความร่วมมือประชาชนให้ปฏิบัติตามกฎจราจร ไม่จอดแช่ขวางทาง เน้นร่วมมือแก้ปัญหา เริ่มจากจุดติดซ้ำซากก่อน  และเชื่อว่าแต่ละจุดที่ติดมีสาเหตุ เช่น พระราม 4 รถติดก่อนขึ้นทางด่วน และจากบ่อนไก่รถจอดซื้อของ ก็ต้องดูเป็นรายพื้นที่แล้วสั่งการให้เจ้าหน้าที่เคลียร์ได้เป็นจุด ๆ.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง