fbpx

“นพ.ยง” โควิด-19 คืบคลานเข้าใกล้ไทยมากขึ้น

กทม.29 ส.ค.-“นพ.ยง”ชี้โควิด-19 คืบคลานเข้าใกล้ไทยมากขึ้น เป็นห่วงช่องทางธรรมชาติ นับแต่นี้ต่อไปจะต้องมีมาตรการที่เข้มแข็งขึ้นในการควบคุมโรค


ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก เรื่อง “โควิด-19 ได้คืบคลานเข้ามาใกล้ประเทศไทยมากขึ้น” โดยระบุว่า เราจะเห็นได้ว่า มีการระบาดอย่างมากเกิดขึ้นใน ประเทศอินเดียเข้าสู่บังกลาเทศ และขณะนี้ได้เข้ามาสู่ในประเทศพม่า ที่เมืองยะไข่ ที่เป็นเขตติดต่อกับบังกลาเทศ และจะคืบคลานเข้าสู่ประเทศพม่า อัตราการเพิ่มขึ้นของผู้ป่วยในพม่า เพิ่มขึ้นเป็นแบบก้าวกระโดด และคงจะหนีไม่พ้น การระบาดใหญ่ต่อมา

ในอดีตที่ผ่านมา โควิด-19 เข้าสู่ประเทศไทยด้วยการบินมา เรามีมาตรการในการกักกันได้ดีมาก มี State quarantine ป้องกันได้เป็นอย่างดี


ต่อไปนี้ โควิด-19 จะเข้าสู่ประเทศไทยด้วยการเดินมา เพราะเรามีดินแดนธรรมชาติ อันยาวไกลที่เชื้อจะได้เดินทางเข้ามา

ไม่ว่าจะเป็นเดินมา หรือนั่งเรือมา หรือว่ายน้ำมา ยกตัวอย่างเช่น ไข้ปวดข้อยุงลายสายพันธุ์ที่ระบาดของบ้านเรา ก็เป็นสายพันธุ์ที่เกิดก่อนในต่างประเทศแล้วค่อยระบาดเข้าสู่ประเทศไทย

นับแต่นี้ต่อไป เราจะต้องมีมาตรการที่เข้มแข็งขึ้น ในการควบคุมโรค ถ้ามีการพบภายในประเทศไทย จะต้องควบคุมให้เกิดการระบาดให้น้อยที่สุด ให้ระบบสาธารณสุขรองรับได้ ประชาชนทุกคนสามารถดำรงชีวิต ทำมาหากินได้ และเกิดความสูญเสียให้น้อยที่สุด


ทุกคนต้องช่วยกัน อย่าลืมเรื่องระเบียบวินัย ใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อยๆ กำหนดระยะห่างของบุคคลและสังคม เพื่อการแพร่กระจายของโรคให้น้อยที่สุด .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

โปรดเกล้าฯ “มาริษ” รมว.กต.คนใหม่

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศแต่งตั้ง “มาริษ” เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศคนใหม่ แทน “ปานปรีย์” ที่ลาออกจากตำแหน่ง มีผลทันที

นายกฯ ย้ำไม่ลืมคำมั่นเพิ่มค่าแรง ชี้ต้องเพียงพอดำรงชีวิต

เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความไม่ลืมคำมั่นเพิ่มเงินเดือนและค่าแรงขั้นต่ำ ย้ำเงินเดือนต้องเพียงพอในการดำรงชีวิต

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท