fbpx

ขายยาฟาวิพิราเวียร์ในร้านยา อภ.วันแรก เข้มใบสั่งยาจากแพทย์

อภ.7 ก.ย.- วันแรก อภ.จำหน่ายยาฟาวิพิราเวียร์ในร้านขายยา อภ. เข้มตรวจสอบใบสั่งยาจากแพทย์ เพื่อใช้เป็นกลไลในการตรวจสอบ พร้อมเผยยาฟาวิฯ ตอนนี้มีรวม 2.5 ล้านเม็ด คาดสิ้น ก.ย.ผลิตยาเพิ่มได้อีก 3 ล้านเม็ด ส่วนโมลนูพิราเวียร์คาดสิ้นปีนี้ผลิตได้ และวางจำหน่ายในร้านขายยาของ อภ.


วันแรกที่ร้านขายยา อภ.เปิดจำหน่ายยาต้านไวรัสโควิด-19 ยังมีประชาชนมาสอบถามหายาต้านไวรัส แต่เงื่อนไขของการซื้อต้องแสดงใบสั่งจากแพทย์ ซึ่งภญ. ปาริชาติ แคล้วปลอดทุกข์ ผู้เชี่ยวชาญ 10 องค์การเภสัชกรรม กล่าวว่า วันนี้ร้านขายยาขององค์การเภสัชกรรมวางจำหน่ายต้านไวรัสโควิด-19 ฟาวิพิราเวียร์ ขนาด 200 มิลลิกรัม 1 ขวด บรรจุ 50 เม็ด ราคา 775 บาท ตกเม็ดละ 15.50 บาท ซึ่งไขหลักของการซื้อยา คนไข้ต้องแสดงเอกสารรายละเอียดของใบสั่งยาจากแพทย์ ที่มีการระบุรายละเอียดตั้งแต่อาการป่วย, สถานที่ของสถานพยาบาล, ชื่อที่อยู่คนไข้, เลขประจำตัวผู้ป่วย, ชื่อแพทย์ที่ให้การรักษาและเลขใบประกอบวิชาโรคศิลปะของแพทย์ เมื่อแสดงครบจึงจะมีการจ่ายยาให้

ทั้งนี้ รายละเอียดดังกล่าวจะส่งผลให้องค์การเภสัชกรรมสามารถเช็กต้นทางกับสถานพยาบาล ว่าผู้ป่วยมีการไปรับการรักษาและสมควรได้รับยาจริงหรือไม่ เพื่อเป็นการติดตามผลข้างเคียงจากการใช้ยา


ภญ.ปาริชาติ กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม แม้ว่าสถานการณ์ปัจจุบันการป่วยโควิด-19 ไม่จำเป็นต้องใช้ยาต้านไวรัสอีกต่อไปในกรณีป่วยไม่มาก แต่การสำรองยาก็ยังคงต้องทำตามปกติ แต่จะเน้นให้สอดคล้องกับสถานการณ์เพื่อมิให้ยาล้นสตอก โดยปัจจุบันยาฟาวิพิราเวียร์มีกำลังการผลิตเบื้องต้น 2,500,000 เม็ดหรือคิดเป็น 50,000 ขวด และในสิ้นเดือนกันยายนนี้คาดว่าองค์การเภสัชกรรมจะสามารถผลิตยาฟาวิพิราเวียร์ได้เพิ่มอีก 3,000,000 เม็ด หรือคิดเป็น 60,000 ขวด ทำให้มีเพียงพอกับการใช้ในการดูแลผู้ป่วยโควิด-19

สำหรับเกณฑ์การจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์นั้น จะอิงตามน้ำหนักตัวของผู้ป่วยเป็นสำคัญ โดยคนปกติที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 45-90 กิโลกรัม จะได้รับยาฟาวิพิราเวียร์ ขนาด 200 มิลลิกรัม แต่หากมีน้ำหนักเกินก็จะต้องได้รับจำนวนยามากกว่านี้ โดยวันแรกของการรับประทานยาจะต้องทานยารวมทั้งสิ้น 9 เม็ดตอนเช้า และตอนเย็นอีก 9 เม็ด จากนั้นทานยาต่อเนื่อง อีก 4 วัน วันละ 4 เม็ด เช้าและเย็น และในวันพรุ่งนี้เตรียมกระจายจาไปในร้ายขายยาทั้ง 7 สาขาของ อภ.

ภญ.ปาริชาติ กล่าวว่า ส่วนยาโมลนูพิราเวียร์นั้น องค์การเภสัชกรรมคาดว่า จะมีการผลิตแล้วเสร็จในสิ้นปีนี้ แต่ยังไม่สามารถระบุสัดส่วนหรือกำลังการผลิตได้อย่างชัดเจน เนื่องจากต้องรอสถานการณ์และความเหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหายาค้างเกินสตอก อีกทั้งยาดังกล่าวยังเป็นยาที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

ข้าราชการบรรจุใหม่เฮ! ปรับขึ้นเงินเดือน 1 พ.ค.67-68

รัฐบาลขึ้นเงินเดือนข้าราชการกลุ่มบรรจุใหม่ ตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (1 พฤษภาคม 2567) หลังจัดงบประมาณไว้รองรับแล้ว ส่วนปี 2568 พร้อมขึ้นเงินเดือนปริญญาตรี แตะ 18,000 บาท

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว