fbpx

“อนุทิน” สั่ง สธ. ดูแลผู้ป่วยบัตรทอง หลังยกเลิกสัญญา สปสช.-รพ.มงกุฎวัฒนะ

กรุงเทพฯ 7 ส.ค. – “อนุทิน” สั่งโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเข้าไปรับช่วงดูแลประชาชนสิทธิบัตรทองที่มีหน่วยบริการประจำกับ รพ.มงกุฎวัฒนะ หลัง รพ. ขอลดจำนวนประชากรในการดูแล ทำให้ต้องยกเลิกสัญญากับ สปสช.


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยว่า จากกรณีที่โรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ขอลดจำนวนประชากรสิทธิบัตรทองที่ขึ้นทะเบียนปฐมภูมิโดยตรงกับโรงพยาบาล และลดจำนวนรับการส่งต่อผู้ป่วยสิทธิบัตรทองลงครึ่งหนึ่งด้วยเหตุผลเรื่องความแออัดจนกระทบกับการบริการ ในประเด็นนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้แสดงความห่วงใยพี่น้องประชาชนผู้ใช้สิทธิบัตรทองที่ได้รับผลกระทบเนื่องจาก สปสช.จะต้องยกเลิกสัญญากับ รพ.มงกุฎวัฒนะ และได้สั่งการให้โรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขรับคนไข้จากโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะมาดูแล เพื่อไม่ให้สิทธิในการรับบริการสาธารณสุขของประชาชนขาดตอน

นพ.จเด็จ กล่าวอีกว่า โรงพยาบาลที่จะเข้ามารับดูแลประชากรสิทธิบัตรทองจากโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ จะเป็นโรงพยาบาลที่อยู่ในโซนใกล้เคียง เช่น โรงพยาบาลนพรัตน์ โรงพยาบาลบำราศนราดูร โรงพยาบาลปทุมธานี ตลอดจนถึงโรงพยาบาลราชวิถี เป็นต้น โดยคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 เดือนเพื่อจัดระบบให้พร้อมรับคนไข้ภายในวันที่ 1 ตุลาคม 2565 นี้


“ประกอบกับก่อนหน้านี้ สปสช. ได้หารือกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) ให้ศูนย์บริการสาธารณสุขในสังกัด กทม. เข้ามาเป็นเจ้าภาพดูแลประชากรสิทธิบัตรทองกลุ่มนี้ ดังนั้น ขอให้ประชาชนที่ลงทะเบียนกับโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะไม่ต้องกังวลใจว่าจะไม่มีหน่วยบริการรองรับ ท่านจะมีหน่วยบริการปฐมภูมิทั้งที่เป็นศูนย์บริการสาธารณสุข รวมทั้งโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขเข้ามารับเป็นหน่วยบริการประจำและหน่วยบริการปฐมภูมิของท่าน โดยในเบื้องต้น สปสช. จะนำรายชื่อของประชากรสิทธิบัตรทองจากโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ ไปลงทะเบียนกับหน่วยบริการที่อยู่ใกล้บ้านท่านก่อนโดยอัตโนมัติ แต่หากท่านไม่สะดวกไปรับบริการในหน่วยบริการที่ สปสช. ลงทะเบียนให้ ก็สามารถเปลี่ยนหน่วยบริการปฐมภูมิของตัวเองได้ในภายหลัง” นพ.จเด็จ กล่าว

นอกจากนี้แล้ว สปสช. ยังมีนโยบายยกระดับบัตรทอง ให้ผู้ใช้สิทธิไปรับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้ เช่น ไปรับบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุขของกทม. หรือที่คลินิกชุมชนอบอุ่นในเครือข่าย สปสช. ได้ทุกที่ หรือแม้ว่าจะมีหน่วยบริการประจำแห่งใหม่แล้ว แต่ถ้าเกิดเหตุจำเป็นการสามารถไปรับบริการที่หน่วยบริการปฐมภูมิที่ไหนก็ได้เช่นกัน โดยดูรายชื่อหน่วยบริการ (สถานพยาบาล) ที่เข้าร่วมได้ที่เว็บไซต์ สปสช. www.nhso.go.th/page/hospital > เลือกเขตที่ต้องการตรวจสอบ > เลือกประเภทการขึ้นทะเบียน ที่ระบุว่า บริการตรวจรักษาโรคทั่วไปหรือ หน่วยบริการประจำในระบบหลักประกันสุขภาพ

“หากประชาชนสิทธิบัตรทองที่ได้รับผลกระทบมีข้อสงสัย ต้องการตรวจสอบหน่วยบริการปฐมภูมิแห่งใหม่ หรืออยากทราบว่าบริเวณใกล้บ้านมีหน่วยบริการในเครือข่าย สปสช. ที่สามารถไปรับบริการได้ที่ไหนบ้าง สามารถติดต่อสอบถามที่สายด่วน 1330 หรือ ไลน์ออฟฟิเชียล @nhso” นพ.จเด็จ กล่าว


สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. ไลน์ไอดี @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร