fbpx

ปภ.-สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ลงพื้นที่ตรวจ Mountain B

ชลบุรี 6 ส.ค. – สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ปภ.ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดเกิดเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิง Mountain B ระบุวันนี้ยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ ต้องรอประกอบรวมกับหลักฐานส่วนอื่นและพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง


ที่สถานบันเทิง Mountain B ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร ร่วมกับเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบจุดที่เกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยนายวสวัตติ์ กฤษศิริธีรภาคย์ กรรมการที่ปรึกษาสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร กล่าวก่อนการตรวจสอบว่า วันนี้ (6 ส.ค.) ทางสมาคมฯ เข้าร่วมตรวจสอบทั้งภายในและภายนอกอาคาร โครงสร้าง ระบบไฟฟ้า ทางหนีไฟ ประตูเข้า-ออกพื้นที่ของอาคาร สัมพันธ์กับจำนวนผู้ที่เข้าใช้บริการหรือไม่ เพราะตามกฎกระทรวงมีการกำหนดประเภทและความปลอดภัยของอาคารที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ พ.ศ. 2555 ระบุไว้ชัดเจนว่า พื้นที่ขนาดเท่าใดจะสามารถรองรับคนได้เท่าใด นอกจากนี้จะมีการตรวจสอบและสอบถามจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องเพิ่มเติมถึงระบบป้องกันไฟของร้าน มีการติดตั้งและใช้งานด้วยระบบใด ส่วนถังดับเพลิงที่บอกว่าอยู่ภายในอาคาร ไม่เรียกว่าระบบป้องกันไฟ

ส่วนกรณีการติดตั้งสายไฟและเดินสายไฟเข้ามาใช้ภายในอาคาร ที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการเดินสายไฟที่ผิดลักษณะและเสี่ยงอันตรายหรือไม่ ก็ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะประเภทและฉนวนของสายไฟมีความแตกต่างกัน ในส่วนของป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดชลบุรี ได้วางแผนและแบ่งหน้าที่กันก่อนเข้าพื้นที่โดยตรง เพื่อความปลอดภัย แต่ในวันนี้จะยังไม่สามารถสรุปสาเหตุที่แท้จริงได้ เพราะต้องประกอบรวมกับหลักฐานส่วนอื่น และพยานบุคคลที่เกี่ยวข้อง


ทั้งนี้ มีรายงานจากตัวแทนสมาคมผู้ตรวจสอบอาคาร เปิดเผยว่า ภายหลังการตรวจสอบพื้นที่ด้านใน เบื้องต้นพบว่า จากการประเมินพื้นที่บริเวณที่เป็นส่วนแสดงดนตรีและนั่งดื่มเครื่องดื่ม มีเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางเมตร เมื่ออ้างอิงจากกฎหมายโดยง่าย 1 ตารางเมตร รองรับได้ 1 คน จากที่สำรวจไม่มีการรับแจ้งจากผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง หรือสังเกตเห็นสัญลักษณ์การจำกัดจำนวนผู้เข้าใช้บริการ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า มีการใช้ยางรถยนต์บนหลังคาและอาจเป็นเชื้อเพลิงลุกไหม้ เบื้องต้นคาดว่า ทางเจ้าของสถานที่น่าจะตั้งใจใช้เพื่อซับเสียง ลดเสียงดังลง เพราะทราบว่าก่อนหน้านี้สถานที่ดังกล่าวเคยได้รับการร้องเรียนเรื่องเสียงดัง หรือใช้กดทับฝ้าเพดาน เนื่องจากเป็นวัสดุเมทัลชีทแผ่นไม่หนามาก ป้องกันไม่ให้ฝ้าสะเทือนมาก

ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่า ต้นเพลิงมาจากจุดไหนและส่วนใดของอาคาร และเริ่มมาที่จุดใด เพราะสายไฟ รวมถึงสวิตช์ไฟคัตเอาต์ได้รับความเสียหายทั้งหมด รวมทั้งยังไม่สามารถประเมินได้ว่า ภายในมีวัสดุที่ไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ เพราะได้รับความเสียหายจำนวนมาก


ด้านตัวแทนจังหวัด ยอมรับว่า ในรัศมี 2-5 กิโลเมตร รอบ Mountain B ยังมีสถานบันเทิงที่ประกอบกิจการลักษณะนี้อยู่ ซึ่งทางจังหวัดกำลังเร่งตรวจสอบและสั่งคุมเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด