fbpx

“ข้าวซอย” คว้าอันดับ 1 ซุปดีที่สุดในโลก

กรุงเทพฯ 6 ส.ค. – “ข้าวซอย” อาหารไทยท้องถิ่นภาคเหนือ คว้าอันดับ 1 การจัดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวของเว็บไซต์ TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหารทั่วโลก


เว็บไซต์ TasteAtlas จัดอันดับ 50 Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวอาหารทั่วโลก ผลการจัดอันดับพบว่า เมนู “ข้าวซอย” ของประเทศไทย คว้าอันดับ 1 ของโลก

ผลการสำรวจนี้เผยแพร่โดย TasteAtlas เว็บไซต์รวบรวมสูตรอาหารและรีวิวจากนักวิจารณ์อาหาร โดยนำเสนอแผนที่อาหารทั่วโลกแบบอินเตอร์แอคทีฟ ในหัวข้อ “50 Best Soups” 50 อันดับซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวอาหารจากทั่วโลก ผลปรากฏว่าไทยคว้าอันดับ 1 จากเมนู “ข้าวซอย” เมนูขึ้นชื่อของทางภาคเหนือ


ข้าวซอย คือ อาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ” เป็นอาหารที่ได้รับอิทธิพลมาจากชาวจีนยูนนาน ซึ่งเป็นชาวจีนมุสลิม หรือจีนฮ่อ

เดิมข้าวซอยไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ เรียกว่า “ข้าวซอยน้ำใส” ต่อมามีการพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการเพิ่มกะทิเข้าไปจนเป็นที่นิยมอย่างมาก และกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบัน ข้าวซอยจึงเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่างอาหารจีน อาหารตะวันออกกลาง และอาหารเอเชียอาคเนย์ มีลักษณะคล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ใส่เครื่องแกงรสจัดจ้าน มีเครื่องเคียง ได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง ยำกะหล่ำปลี และมีเครื่องปรุงรส ประกอบด้วย พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล

ในตำรับดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งมีการใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ


โดย 5 อันดับแรก Best Soups ซุปที่ดีที่สุดจากนักรีวิวทั่วโลก ได้แก่ อันดับ 1 ข้าวซอย, อันดับ 2 Salmon Soup จากฟินแลนด์, อันดับ 3 Cullen Skink จากสกอตแลนด์ (ซุปแบบสกอตดั้งเดิม มักทำจากปลาแฮดด็อก หัวหอม มันฝรั่งรมควัน และผัก), อันดับ 4 Tonkotsu ramen จากญี่ปุ่น (ทงคตสึราเมง-น้ำซุปกระดูกหมูสีขาวนวล มาพร้อมกับเส้นตรงและบาง เพื่อความเข้ากันกับน้ำซุปที่รสชาติไม่จัดมากนัก แต่ก็เข้มข้นกลมกล่อม และหอมกระดูกหมูมาก ท็อปด้วยต้นหอมซอย หมูชาชู (หมูย่าง) เห็ดหูหนูซอย และสาหร่าย) และอันดับ 5 Zurek จากโปแลนด์ (ซุปซูเรค หรือซุปขนมปังเปรี้ยว)

เมนูยอดฮิตที่ครองใจชาวต่างชาติและนักวิจารณ์อาหารจากทั่วโลก นอกจากข้าวซอยที่เป็นอันดับ 1 แล้ว ยังมี “ต้มยำกุ้ง” ที่ติดอันดับ 12 และ “ต้มข่าไก่” ที่ติดอันดับ 13 อีกด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน