fbpx

สปสช.ดึงแอปฯ “คลิกนิก” ดูแลผู้ป่วยโควิดเพิ่ม

สปสช. 27 ก.ค.- สปสช.ขยายความร่วมมือ ดึงแอปพลิเคชัน “คลิกนิก” ร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง ผ่านระบบการแพทย์ทางไกล เผยระบบมีแพทย์กว่า 40 คน หมุนเวียนให้บริการวินิจฉัยผ่านทางออนไลน์ พร้อมระบบจัดส่งยาให้ผู้ปวยถึงบ้าน เริ่มบริการแล้ววันนี้


นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) กล่าวว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น แม้ว่าอาการผู้ป่วยที่ติดเชื้อสายพันธุ์โอไมครอนจะไม่รุนแรง แต่ในประชากรบางกลุ่มจำเป็นต้องเฝ้าระวังและติดตาม ขณะเดียวกัน ก็มีผู้ติดเชื้อที่รู้สึกกังวลต้องการเข้าสู่ระบบการรักษา ส่งผลให้ระบบบริการดูแลผู้ติดเชื้อโควิดอาจมีความล่าช้าและไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ที่ผ่านมาจึงมีความร่วมมือในการจัดบริการที่แยกการบริการผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตามอาการ เพื่อให้ผู้ป่วยที่มีภาวะความรุนแรงเข้าถึงการรักษาในโรงพยาบาลได้ ซึ่งในส่วน สปสช.ประสานความร่วมมือกับภาคเอกชนในการร่วมดูแลผู้ติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มที่มีอาการไม่มาก โดยเป็นบริการระบบการแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ผ่านแอปพลิเคชันสุขภาพ ทั้งแอปพลิเคชันกู๊ด ดอกเตอร์ (Good Doctor) และแอปพลิเคชันหมอดี (MorDee) รวมถึงความร่วมมือกับสภาเภสัชกรรม ในการให้บริการผู้ป่วยโควิด-19 กลุ่มสีเขียวที่ร้านยา

ล่าสุด สปสช.ขยายความร่วมมือกับบริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด ผู้ให้บริการระบบการแพทย์ทางไกล ผ่านแอปพลิเคชันคลิกนิก (Clicknic) ในการเข้ามาร่วมดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ผ่านระบบออนไลน์ ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยโควิด-19 เข้าถึงบริการได้อย่างครอบคลุมและทั่วถึง โดยเฉพาะการรองรับในช่วงการแพร่ระบาดที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


“วันนี้เรามีภาคเอกชนที่ให้ความสำคัญต่อการมีส่วนร่วมดูแลสังคม โดยเฉพาะในภาวะวิกฤติโควิด-19 ที่ความต้องการเข้าถึงบริการทางการแพทย์เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว จนระบบบริการที่มีอยู่ไม่เพียงพอต่อการรองรับ ดังนั้น การที่ภาคเอกชนนำระบบเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่มีอยู่ มาร่วมด้วยช่วยกันดูแลผู้ติดเชื้อโควิด ถือเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่ง และอาจต่อยอดนำไปสู่การพัฒนาระบบบริการทางการแพทย์ต่าง ๆ ในอนาคต” เลขาธิการ สปสช.กล่าว

นายนีล นิลวิเชียร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด กล่าวว่า แอปพลิเคชันคลิกนิก (Clicknic) เป็นระบบบริการการแพทย์ทางไกลที่นำคุณหมอและผู้ป่วยมาเจอกันบนในระบบออนไลน์ นอกจากให้คำปรึกษาและแนะนำด้านสุขภาพแล้ว ยังมีบริการจัดส่งยาให้ผู้ป่วยถึงบ้าน รวมถึงบริการเบิกจ่ายกับบริษัทประกันสุขภาพ ด้วยรูปแบบบริการนี้ที่ผ่านมา บริษัทฯ นำระบบร่วมคัดกรองความเสี่ยงผู้ที่จำเป็นต้องรับการตรวจคัดกรองโควิด-19 ในช่วงที่การตรวจโควิดยังจำกัด โดยร่วมกับสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) กรมควบคุมโรค และการจัดระบบคัดกรองผู้ป่วยโควิดที่จะเข้ารับบริการโรงพยาบาลสนาม ที่ร่วมกับโรงพยาบาลธรรมศาสตร์

ส่วนความร่วมมือกับ สปสช.ในครั้งนี้ ด้วยผู้ป่วยโควิดที่มีจำนวนมาก หากต้องไปรับบริการที่โรงพยาบาล นอกจากต้องรอคิวนานแล้ว ยังเสี่ยงทำให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อเพิ่มมากขึ้นได้ จึงมองว่าแอปฯ คลิกนิก จะเข้ามาช่วยเสริมระบบบริการโควิดที่มีอยู่ได้ โดยเรามีคุณหมอในระบบมากกว่า 40 คน ที่คอยหมุนเวียนให้บริการดูแลผู้ป่วยทุกวัน ระบบเริ่มให้บริการแล้ววันนี้ (27 ก.ค.) ซึ่งผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) สามารถเข้าสู่ระบบเพื่อรับบริการได้ตั้งแต่เวลา 07.00-19.30 น.


ในกรณีที่มีผู้ป่วยโควิดเข้ารับบริการจำนวนมากก็อาจขยายเวลาการให้บริการเพิ่มเติมได้ ซึ่งผู้ป่วยจะต้องทำการลงทะเบียนในระบบก่อนและกรอกข้อมูลคัดกรอง ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่ดูข้อมูล หากพบว่าจำเป็นต้องพบคุณหมอ ก็จะมีการพูดคุยกับคุณหมอผ่านผ่านระบบออนไลน์ รวมถึงกรณีจำเป็นต้องได้รับยาก็จะมีระบบจัดส่งยาไปให้ผู้ป่วยถึงบ้าน และหากอาการแย่ลงในระหว่างการดูแลก็จะมีการส่งข้อมูลมายัง สปสช. เพื่อนำผู้ป่วยเข้าสู่การรักษาตามสิทธิต่อไป เบื้องต้นเป็นการดูแลผู้ป่วยในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ต่อไปอาจมีการขยายการดูแลไปสู่ผู้ป่วยสิทธิอื่น ๆ ต่อไป

“การเข้าร่วมดูแลผู้ป่วยโควิดในครั้งนี้ บริษัทฯ ไม่ได้มองในเรื่องธุรกิจ เพราะเรามีกลุ่มลูกค้าอยู่แล้ว แต่ด้วยเวลานี้ ในภาวะโรคระบาดจำเป็นทุก ๆ ฝ่ายต้องช่วยกัน หากใครช่วยอะไรได้ก็ต้องทำ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการดูแล บริษัทฯ จึงเข้ามาร่วมให้บริการกับ สปสช.ในครั้งนี้” ประธานกรรมการบริหาร บริษัท คลิกนิกเฮลท์ จำกัด กล่าว

ทั้งนี้ สามารถเลือกลงทะเบียนตามแบบฟอร์มลงทะเบียนโครงการ Self-Isolation สำหรับผู้ป่วย COVID-19 สนับสนุนโครงการโดย สปสช. และ สวทช. ผ่านการให้บริการบน

1. แอปพลิเคชัน Good Doctor Technology ให้บริการโดย บริษัท กู๊ด ด็อกเตอร์ เทคโนโลยี (ประเทศไทย) https://forms.gle/YKVMKy1p8FRDDBje7 รับเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ที่อยู่ในพื้นที่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ เท่านั้น*** สอบถามเพิ่มเติม Line ID: @GDTT

2. แอปพลิเคชัน MorDee (หมอดี) ให้บริการโดย บริษัท ทรู ดิจิทัล กรุ๊ป จำกัด https://form.typeform.com/to/cNKqNz3p รับเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ที่อยู่ในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล 5 จังหวัด นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เท่านั้น สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @mordeeapp

3. แอปพลิเคชัน Clicknic ให้บริการโดย บริษัท คลิกนิก เฮลท์ จำกัด https://forms.gle/hfo2Wr9jdvybn8d57 รับเฉพาะผู้ป่วยโควิด-19 สิทธิบัตรทอง 30 บาท (สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ) ที่อยู่ในพื้นที่ กทม.-ปริมณฑล 5 จังหวัด นนทบุรี นครปฐม ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร เท่านั้น
สอบถามเพิ่มเติม Line ID : @clicknic.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

การรถไฟฯ แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง

28 มี.ค. – การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ-สุรินทร์) ตกราง ส่งผลให้ขบวนรถเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าช้า นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ หัวหน้าสำนักงานผู้ว่าการ การรถไฟแห่งประเทศไทย แจ้งว่า วันนี้ (28 มีนาคม 2567) เวลา 17.10 น. การรถไฟฯ ได้รับแจ้งเหตุขบวนรถธรรมดาที่ 233 (กรุงเทพ – สุรินทร์) ตกรางบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 254/7-9 ระหว่างสถานีโคกกรวด – สถานีภูเขาลาด จังหวัดนครราชสีมา เนื่องจากมีต้นไม้ล้มกีดขวาง ส่งผลให้ขบวนรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือเกิดความล่าช้า เบื้องต้นไม่มีผู้โดยสารได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายแต่อย่างใด และได้สั่งให้ฝ่ายเกี่ยวข้อง เร่งดำเนินการยกรถที่ตกรางดังกล่าว เพื่อให้สามารถเปิดการเดินรถในเส้นทางสายตะวันออกเฉียงเหนือได้ตามปกติโดยเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะสามารถยกขบวนรถที่ตกรางให้แล้วเสร็จ พร้อมเปิดใช้งานได้ตามปกติได้ภายในคืนนี้ ทั้งนี้ จำเป็นต้องขนถ่ายผู้โดยสาร จำนวน 2 ขบวน ดังนี้ การรถไฟฯ ต้องขออภัยมา ณ โอกาสนี้ ผู้โดยสารสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์บริการลูกค้าสัมพันธ์ โทรศัพท์ […]

ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 หากไม่มา ชงศาลออกหมายจับ

คณะพนักงานสอบสวนชุดทำคดีเว็บพนันออนไลน์ “BNK Master” ออกหมายเรียก “บิ๊กโจ๊ก” รอบ 3 กำหนดเข้าพบ 1 เม.ย.นี้ หากยังไม่มาเตรียมขอศาลออกหมายจับ

รถไฟฟ้าสายสีเหลืองแจงเหตุขัดข้อง ชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วง

รถไฟฟ้าสายสีเหลือง แจงเหตุหยุดเดินรถและมีเศษวัสดุตกหล่น พบชิ้นส่วนตัวยึดรางร่วงหล่นลงมา ช่วงสถานีกลันตัน-สวนหลวง ร.9 มีรถยนต์ 9 คัน และจักรยานยนต์ 3 คัน ได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้บาดเจ็บ

ให้ประกันตัว “จักรภพ” นัดพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.

ตำรวจกองปราบฯ อนุญาตประกันตัว “จักรภพ เพ็ญแข” วางหลักทรัพย์ข้อหาละ 200,000 บาท นัดหมายพบพนักงานสอบสวน 22-23 เม.ย.นี้